Nhật Bản đóng cửa lò phản ứng hạt nhân cuối cùng

16/09/2013 00:00

Ngày 15-9, Nhật Bản đã cho đóng cửa lò phản ứng hạt nhân cuối cùng để tiến hành kiểm tra và chưa xác định thời gian mở cửa trở lại.

Ngày 15-9, Nhật Bản đã cho đóng cửa lò phản ứng hạt nhân cuối cùng để tiến hành kiểm tra và chưa xác định thời gian mở cửa trở lại.
   
  Lò phản ứng số 4 đặt tại Ohi, tỉnh Fukui, miền tây Nhật Bản đã ngừng phát điện vào sáng 15-9. “Công việc này bắt đầu lúc 04:40 sáng ( theo giờ địa phương). Lò phản ứng đã ngừng hoạt động hoàn toàn”, phát ngôn viên của công ty điện lực Kansai cho hay.
   
  Việc đóng cửa lò phản ứng cuối cùng trong 50 lò phản ứng sẽ biến cường quốc lớn thứ 3 thế giới tạm thời trở thành nước không sở hữu điện hạt nhân. Được biết, điện hạt nhân chiếm khoảng 1/3 sản lượng điện quốc gia nhưng kể từ khi thảm họa hạt nhân sau trận động đất và sóng thần xảy ra vào tháng 3- 2011, nguồn cấp điện chủ yếu của nước này dựa vào các nhà máy nhiệt điện.
   
Nhật Bản đóng cửa lò phản ứng hạt nhân cuối cùng vì lý do an toàn
   
  Mặc dù Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên tiếng ủng hộ việc sử dụng lại năng lượng hạt nhân, nhưng phần lớn người dân nước này phản đối vì lý do an toàn.
   
  Trước đó, vào tháng 7- 2012, công ty điện lực Kansai đã quyết định tái khởi động lò phản ứng số 3 và số 4 tại Ohi trước nhu cầu sử dụng điện tăng cao vào mùa đông, làm dấy lên mối lo ngại việc rò rỉ phóng xạ, gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ từ phía người dân. Tuy nhiên, sau một thời gian vận hành, lò phản ứng số 3 đã tạm thời đóng cửa vào đầu tháng 9 để bảo dưỡng trước khi lò phản ứng số 4 ngừng hoạt động vào ngày 15-9.
   
  Ông Junichi Sato, giám đốc điều hành một tổ chức môi trường Nhật Bản hôm 13-9 khẳng định rằng: “Đóng cửa các lò phản ứng hạt nhân chứng tỏ rằng Nhật Bản không cần các nhà máy hạt nhân. Đây là cơ hội lớn để Nhật Bản trở thành một cường quốc hàng đầu về năng lượng nhân tạo”.
   
Theo France24
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản đóng cửa lò phản ứng hạt nhân cuối cùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO