Nhân rộng mô hình tôm rừng ngập mặn tại các vùng ven biển

23/02/2016 00:00

(TN&MT) – Đó là mục tiêu được xác định trong giai đoạn tiếp theo của dự án “Bảo tồn rừng ngập mặn dựa vào nuôi tôm bền vững và giảm phát thải” (MAM) do Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) thực hiện.

“Bảo tồn rừng ngập mặn dựa vào nuôi tôm bền vững và giảm phát thải” là một sáng kiến khu vực nhằm khôi phục rừng ngập mặn và xúc tiến chứng chỉ tôm sinh thái tại tỉnh ven biển Cà Mau (Việt Nam) và tỉnh Chanthaburi (Thái Lan). Dự án được sự hỗ trợ của Sáng kiến Khí hậu quốc tế do Bộ Môi trường, Bảo tồn thiên nhiên, Xây dựng và An toàn hạt nhân – Cộng hòa Liên bang Đức (BMUB) tài trợ.

MAM lựa chọn Cà Mau là địa phương triển khai dự án bởi diện tích rừng ngập mặn ở đây chiếm 1/2 cả nước, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ sinh thái của khu vực. Trong khi đó, hơn nửa diện tích rừng ngập mặn này đã bị chặt phá để làm ao nuôi tôm gây ra những tổn hại nghiêm trọng đối với môi trường.

Phần lớn rừng ngập mặn ở Cà Mau bị chặt phá để làm ao nuôi tôm gây
Phần lớn rừng ngập mặn ở Cà Mau bị chặt phá để làm ao nuôi tôm gây những tổn hại nghiêm trọng với môi trường

Tổng kết giai đoạn 1 (2013 – 2015) triển khai của Dự án, MAM đã tập huấn gần 2000 hộ về hệ sinh thái, chứng chỉ tôm sinh thái quốc tế và các kỹ thuật nuôi tôm sinh thái. Gần 800 hộ nuôi tôm đã được cấp chứng chỉ sinh thái (chứng chỉ hữu cơ) Naturland và được thưởng cho công tác khôi phục và bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn; 1500 hộ hiện đang trong quá trình xinh cấp chứng chỉ. Với chứng chỉ này, người dân sẽ được bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường bởi Tập đoàn thủy sản Minh Phú – một trong những công ty xuất khẩu tôm lớn nhất thế giới và là đối tác của dự án.

Đặc biệt, đến nay 80ha rừng ngập mặn từng bị phá hủy để nuôi tôm trong các thập kỷ trước đã được trồng lại. Điều này cho thấy, với các chính sách khuyến khích kinh tế phù hợp có thể biến hoạt động nuôi trồng tôm gây suy thoái rừng thành động lực khôi phục và bảo vệ rừng.

MAM nhân rộng mô hình tôm rừng ngập mặt tại các vùng ven biển và tăng cường sản xuất tôm sinh thái có chứng chỉ
MAM nhân rộng mô hình tôm rừng ngập mặt tại các vùng ven biển và tăng cường sản xuất tôm sinh thái có chứng chỉ

Trong giai đoạn tiếp theo, Dự án sẽ triển khai nhân rộng mô hình tôm rừng ngập mặt tại các vùng ven biển khác, đồng thời tăng cường sản xuất tôm sinh thái có chứng chỉ và đẩy mạnh bảo vệ rừng trên toàn khu vực sông Mê–Kông. Bên cạnh đó, dự án cũng tiếp tục tìm kiếm khả năng tiếp cận tài chính cac-bon, hỗ trợ xây dựng chính sách Chi trả dịch vụ hệ sinh thái rừng trong phạm vi ngành Thủy sản Việt Nam.

Riêng tỉnh Cà Mau, ông Châu Công Bằng – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cà Mau cho biết trong giai đoạn tiếp theo dự kiến nâng diện tích tôm sinh thái có chứng chỉ lên 20.000ha vào năm 2020 nhằm thúc đẩy nâng cao diện tích rừng ngập mặn được bảo vệ tại khu vực. 

Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình tôm rừng ngập mặn tại các vùng ven biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO