Nhân rộng mô hình máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật tại Huế

Văn Dinh| 03/03/2021 16:56

(TN&MT) - Ngày 3/3, Hội thảo Trình diễn máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật được HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phú Mậu 1 phối hợp cùng Công ty AgriDrone Việt Nam tổ chức tại xã Phú Mậu (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế), nhằm đưa giải pháp ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao đến với bà con nông dân, đồng thời đánh dấu chuỗi hoạt động nhân rộng mô hình máy bay phun thuốc tại Huế.

Mô hình sử dụng máy bay không người lái để phục vụ các hoạt động canh tác nông nghiệp đã không còn xa lạ tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, những năm gần đây máy bay nông nghiệp đã được triển khai nhiều tại các tỉnh phía Nam như Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Long An. Ở Thừa Thiên Huế, mô hình này đã được ứng dụng những năm qua tuy nhiên vẫn đang còn nhỏ lẻ và chưa nhiều địa phương biết đến.

Đông đảo nông dân tham gia hội thảo

Với mong muốn đưa ứng dụng công nghệ cao vào trong nông nghiệp để giảm chi phí nhân công, nâng cao năng suất cũng như chất lượng nông sản, tiết kiệm sức lao động, bảo vệ sức khỏe cho người nông dân, Nguyễn Văn Thiên Vũ - CEO của máy bay nông nghiệp Việt Nam AgriDrone quyết tâm đưa mô hình về với quê hương. AgriDrone Việt Nam là đơn vị cung cấp giải pháp máy bay không người lái (Drone) được thành lập từ năm 2012 tại Việt Nam.

Hội thảo trình diễn mô hình máy bay phun thuốc nằm trong chuỗi sự kiện thực tế, đưa giải pháp phun thuốc bằng máy bay về với bà con nông dân Huế. Hội thảo đã thu hút hàng trăm nông dân tham gia.

Theo chia sẻ của một nông dân, trước đây khi còn phun thuốc sâu bằng bình đeo vai thông thường, dù có mang găng tay, khẩu trang và áo mưa để bảo hộ nhưng vào những ngày thời tiết nắng nóng, phun xong vẫn chóng mặt, đau đầu. Bây giờ đã có máy bay không người lái, chỉ cần đứng từ xa điều khiển máy bay nên phun rất nhanh, đỡ vất vả hơn rất nhiều, quan trọng là đảm bảo sức khỏe, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Khi dùng máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật sẽ được tách ra thành những hạt mịn nhỏ và phun đều lên các bộ phận của cây trồng, mang lại hiệu suất gấp hơn 20 lần so với hiệu suất của một người phun thuốc bằng phương pháp thủ công.

Xem máy bay không người lái chuẩn bị cất cánh

Đại diện của Agridrone Việt Nam cho biết, ứng dụng máy bay nông nghiệp phun thuốc trừ sâu mang lại rất nhiều tiện ích. Đầu tiên phải kể đến là tiết kiệm thời gian. Nếu như với phương pháp phun thuốc thủ công, một hecta lúa phải cần đến 2-3 nhân công làm việc trong vòng 3 ngày mới hoàn thành; thì giờ đây, nếu sử dụng máy bay không người lái, chỉ cần mất chưa đầy 30 phút là có thể hoàn thành công việc trên cùng một đơn vị diện tích. Nhiệm vụ của bà con chỉ là ghi chép ngày giờ, theo dõi lượng thuốc sử dụng để biết vụ này sẽ giảm được khoản tiền bao nhiêu trong khâu đầu vào.

Sử dụng máy bay phun thuốc trừ sâu giúp bà con không phải lội trực tiếp xuống ruộng nên hạn chế được tình trạng dẫm đạp lúa khi phun thuốc thủ công, giúp giảm thất thoát trong canh tác. Bên cạnh đó, việc phun thuốc sâu bằng máy bay sẽ giúp bà con đảm bảo đúng tỉ lệ pha thuốc, tiết kiệm thuốc, tiết kiệm nước, tránh tình trạng tồn dư thuốc bảo vệ trên cây trồng. Nhờ đó nâng cao chất lượng nông sản, đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính.

Máy báy phun thuốc mang lại nhiều lợi ích

Máy bay nông nghiệp không người lái có thể ứng dụng vào các công việc như phun thuốc trừ sâu, gieo hạt… và có thể ứng dụng trên mọi loại cây trồng, mọi loại địa hình.

Tại Việt Nam, AgriDrone là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm, giải pháp công nghệ cao ứng dụng trong nông nghiệp. Với việc nghiên cứu, ứng dụng máy bay không người lái vào đời sống sản xuất nông nghiệp, AgriDrone đang trên con đường thực hiện sứ mệnh “Bay cao cùng nông nghiệp Việt Nam”.

Sau buổi hội thảo và trình diễn máy bay nông nghiệp tại Huế, bà con nông dân đã rất hào hứng với công nghệ mới và cho hay sẽ sử dụng ứng dụng này...

“Chúng tôi tin rằng, việc ứng dụng máy bay không người lái sẽ tạo nên cuộc cải cách trong nông nghiệp tại địa phương, giúp nền nông nghiệp của địa phương ngày càng phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện”, đại diện AngryDrone Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân rộng mô hình máy bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật tại Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO