Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế

05/03/2017 00:00

(TN&MT) - Tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, ngày 4/3, Nhà vua Nhật Bản Akihito cùng Hoàng hậu Michiko đến thăm Đại Nội Huế, nghe Nhã nhạc cung đình Huế và thăm Nhà lưu niệm Phan Bội Châu. 

Đoàn rước theo nghi thức cung đình đưa Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu tiến vào bên trong Đại Nội
Đoàn rước theo nghi thức cung đình đưa Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu tiến vào bên trong Đại Nội

Sáng 4/3, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu Michiko cùng các quan chức cấp cao hoàng gia và Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã đến thăm Đại Nội. Tiếp và tháp tùng đoàn tại cửa Ngọ Môn (Đại Nội Huế) có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao cùng các vị trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh… Từ sớm, người dân Huế và khách du lịch trong và ngoài nước tập trung hai bên đường vào cửa Ngọ Môn hân hoan chào đón Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu. 

Đến thăm Điện Thái Hòa, Nhà vua bày tỏ niềm vui khi được giới thiệu các công trình kiến trúc cổ, sân chầu, hệ thống trần vòm mai cua trang trí pháp lam, cùng hàng trăm bài thơ chữ Hán trên các ô hộc… Sau đó, Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu cùng thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế- một loại hình âm nhạc có nét tương đồng với nhã nhạc cung đình của Nhật Bản tại Nhà hát cổ Duyệt Thị Đường.

Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế tại Nhà hát cổ Duyệt Thị Đường
Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế tại Nhà hát cổ Duyệt Thị Đường

Nhã nhạc cung đình Huế là thể loại nhạc của cung đình thời phong kiến nước ta, được biểu diễn vào các dịp lễ hội trong năm của các triều đại nhà Nguyễn, một loại hình nghệ thuật được UNESCO công nhận là “Di sản Văn hoá Phi vật thể Đại diện của nhân loại”. Được biết, năm 2007, trong chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, đoàn Nhã nhạc cung đình Huế đã trình diễn các bài Nhã nhạc cho Nhà vua và Hoàng hậu xem ngay tại Hoàng cung Nhật Bản.

Tại buổi biểu diễn lần này, các nghệ sĩ biểu diễn 3 tiết mục gồm: “Tam luân  cửu chuyển” có ý nghĩa cầu cho quốc thái dân an mưa thuận gió hòa; điệu múa cung đình “Lân mẫu xuất lân nhi” nhằm chúc Nhà vua tiếp nối dòng dõi trường tồn vĩnh cửu; “Lục cúng hoa đăng” có ý nghĩa mừng thọ Nhà vua và Hoàng hậu. Sau khi thưởng thức các tiết mục Nhã nhạc, Nhà vua và Hoàng hậu gặp các nghệ sĩ chia sẻ niềm vui và ấn tượng với các tiết mục; đồng thời cho rằng, giữa nhạc cụ biễu diễn Nhã nhạc cung đình Huế và Nhã nhạc của Nhật Bản có những nét tương đồng, dù cách biễu diễn có phần khác nhau nhưng đó cũng là nét độc đáo của văn hóa phương Đông. 

Tiết mục biểu diễn Nhã nhạc cung đình Huế
Tiết mục biểu diễn Nhã nhạc cung đình Huế

Được biết, tỉnh Thừa Thiên Huế có mối quan hệ hợp tác với Nhật Bản hơn 20 năm. Thời gian gần đây, mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với Nhật Bản tiếp tục phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực như: phòng chống thiên tai; bảo tồn các di sản; giao thông; cấp nước; giáo dục, y tế… Hiện nay, Nhật Bản là nhà tài trợ hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) lớn ở Thừa Thiên Huế, trong đó có 6 dự án lớn với chi phí hơn 507,5 triệu USD. Mới đây, dự án “Cải thiện môi trường nước thành phố Huế” giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư hơn 24 tỷ Yên Nhật, do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ cho TP. Huế bằng nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản. Dự án đã góp phần cải thiện môi trường sống cho  người dân trong thành phố và các vùng lân cận; giúp giảm ngập lụt trong mùa lũ, bảo vệ các di sản, nâng cao hệ thống cấp thoát nước tại thành phố Huế. Trong suốt 20 năm qua Chính phủ Nhật Bản đã tích cực hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc bảo tồn, phục dựng các công trình kiến trúc cung điện, lăng tẩm của kinh thành Huế thông qua các tổ chức như Viện nghiên cứu Di sản thế giới UNESCO- Đại học Waseda, Đại học Nữ Chiêu Hòa, Đại học Kyoto- Nhật Bản. Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ tổng kinh phí  gần 4,5 triệu USD trùng tu các di tích như: Ngọ Môn- Đại Nội Huế; trùng tu di tích Hữu Tùng Tự- Lăng Minh Mạng; Dự án Thực hiện kế hoạch hành động quốc gia về bảo tồn Nhã nhạc; Lập Hồ sơ quốc gia ứng cử Nhã Nhạc là Di sản Văn hoá Phi vật thể Đại diện của nhân loại …

Chiều 4/3, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko đến thăm Nhà lưu niệm Phan Bội Châu, số 15 đường Phan Bội Châu, phường Trường An, thành phố Huế.

Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà vua Nhật Bản và Hoàng hậu thưởng thức Nhã nhạc cung đình Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO