Xã hội

Nhà quản lý với Báo Tài nguyên và Môi trường - niềm tin và kỳ vọng

Phóng viên Báo TN&MT 20/06/2023 - 06:30

(TN&MT) - Với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động, những năm qua, Báo TN&MT đã ít nhiều ghi dấu ấn trong lòng bạn đọc, đặc biệt là các nhà quản lý, các chuyên gia trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Nhân dịp ngày truyền thống của nghề, Báo TN&MT trân trọng lược ghi và giới thiệu những tình cảm gửi gắm của những bạn đọc đặc biệt này với Báo.

chau-tran-vinh.jpg
Ông Châu Trần Vĩnh - Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ TN&MT)

Đổi mới trong tuyên truyền về     tài nguyên nước

Ông Châu Trần Vĩnh - Cục trưởng Cục Quản lý Tài nguyên nước                (Bộ TN&MT)

Sự hợp tác giữa Báo TN&MT và Cục Quản lý tài nguyên nước
đã gắn kết hơn 20 qua, kể từ khi tờ báo ra đời. Trong tất cả các lần xây dựng Luật Tài nguyên nước, Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); quá trình xây dựng các văn bản pháp luật về tài nguyên nước; các cuộc thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật về tài nguyên nước, phổ biến chính sách pháp luật;... chúng tôi đều nhận được sự đồng hành của Báo. Đặc biệt, với việc tuyên truyền mạnh mẽ Ngày Nước thế giới (22/3) hàng năm, các cơ quan báo chí nói chung và Báo TN&MT nói riêng đã góp phần quan trọng khơi dậy ý thức trách nhiệm bảo vệ tài nguyên nước, từ đó tinh thần ấy đã ăn sâu vào trong nhận thức của mỗi người dân, cộng đồng.

Giai đoạn 2021 - 2024, nhiệm vụ quan trọng của Bộ TN&MT
là xây dựng Dự thảo Luật Tài nguyên nước trình Quốc hội thông qua và triển khai Luật đi vào đời sống. Báo TN&MT đã và đang là một kênh truyền thông quan trọng, hữu ích, đưa các nội dung chính sách mới của Dự thảo Luật đến đông đảo bạn đọc. Tài nguyên nước đang là đề tài hấp dẫn, vì thế, để có hiệu quả như mong muốn, công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng có vai trò rất quan trọng. Quá trình đó đòi hỏi mỗi phóng viên phải tiên phong trong đổi mới tư duy và nhận thức. Làm sao mỗi tin, bài đều truyền tải được thông điệp, làm sao để các cấp, các ngành và đặc biệt là người dân thực sự đổi mới trong ý thức bảo vệ tài nguyên nước và hướng tới tư duy phát triển bền vững… Thời gian tới, tôi mong muốn các Nhà báo tiếp tục bám sát thực tế, tiên phong trong hoạt động truyền thông về các hoạt động ngành TN&MT nói chung và lĩnh vực tài nguyên nước nói riêng tới độc giả.

bui-minh-tuan-ben-tre.jpg
Ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre

Mong Báo tiếp tục là cầu nối đưa thông tin của ngành đến cơ sở

Ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre

Đồng hành với ngành TN&MT Bến Tre, Báo TN&MT đã có nhiều tin bài thông tin, tuyên truyền kịp thời góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm cộng đồng trong quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, từ đó góp phần tích cực vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bến Tre theo hướng bền vững.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, phóng viên của Báo phụ trách địa bàn cũng đã trao đổi, đóng góp ý kiến cho địa phương về những vấn đề còn tồn tại liên quan đến ngành TN&MT, tạo mối quan hệ tốt với các cấp chính quyền và người dân, đảm bảo tin bài gắn với nhiệm vụ tuyên truyền và định hướng dư luận xã hội về lĩnh vực chuyên ngành, góp phần vào sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương.

Đảng bộ và nhân dân Bến Tre đang tiếp tục nỗ lực triển khai
thực hiện phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” trên tất cả các lĩnh vực của ngành. Chúng tôi sẽ không ngừng hoàn thiện hệ thống chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật theo phân cấp, phân quyền; quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên; triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình quản lý, đảm bảo an ninh nguồn nước; đầu tư xây dựng các công trình dự án trọng điểm, cấp thiết ứng phó lâu dài với biến đổi khí hậu... nhằm góp phần ổn định sản xuất và đời sống dân sinh, trong đó đặc biệt chú trọng đến các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và tăng trưởng xanh.

Chúng tôi mong rằng trong thời gian tới, Báo TN&MT tiếp tục đồng hành cùng với ngành TN&MT Bến Tre tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đồng thời, làm cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong công cuộc chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn đóng góp tích cực cho Bến Tre phát triển bền vững.

ts-nguyen-trung-thang.jpg
TS Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách TN&MT

Báo đã giúp nhà hoạch định chính sách thấy rõ hơn thực tiễn cuộc sống

TS Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược,
Chính sách TN&MT

Là tờ báo quan trọng của ngành, của Bộ TN&MT, trong thời gian qua, Báo đã rất tích cực truyền tải thông tin, truyền tải kiến thức, cũng như phổ biến chính sách pháp luật về TN&MT cho cộng đồng. Không chỉ thông tin một chiều, Báo cũng là diễn đàn để cộng đồng, người dân, doanh nghiệp có thể quay trở lại phản hồi những ý kiến của mình để các cơ quan quản lý, nhà hoạch định chính sách thấy rõ hơn những vấn đề từ thực tiễn cuộc sống. Thông qua các tác phẩm báo chí, Báo TN&MT cùng các cơ quan báo chí nói chung đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về những vấn đề môi trường hiện nay, diễn biến suy thoái môi trường cùng tác động của diễn biến ấy đến sức khỏe của con người, đến cuộc sống, đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Thời điểm hiện tại, Việt Nam đang tích cực tham gia các thỏa
thuận, cam kết quốc tế về môi trường, biến đổi khí hậu. Gần đây nhất là Chương trình Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) và sắp tới là Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa. Đây sẽ là những động lực rất lớn cho quá trình triển khai các công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của Việt Nam trong thời gian tới. Báo chí cần thể hiện sự nhanh nhạỵ, kịp thời, cập nhật thông tin về những vấn đề này.
Mỗi nhà báo, phóng viên là chiến sĩ trên mặt trận truyền thông. Nhà báo, phóng viên cần đi đầu nắm bắt những xu hướng mới, trào lưu mới, diễn biến mới về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; không chỉ mặt tích cực mà còn cả mặt tiêu cực, các chính sách liên quan, những giải pháp khả
thi. Việc tìm hiểu, phản ánh, phân tích các vấn đề trước hết sẽ giúp chính các phóng viên, nhà báo hiểu rõ hơn, từ đó, truyền tải thông điệp rõ ràng, nhất quán và dễ hiểu tới cộng đồng.

ong-hoang-cong-tin.jpg
PGS. TS Hoàng Công Tín - Đại học Khoa học Huế

Báo đã truyền cảm hứng và khích lệ phát triển xanh

PGS. TS Hoàng Công Tín - Đại học Khoa học Huế

Là độc giả thường xuyên, tôi thấy trong thời gian qua, Báo TN&MT đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền về kinh tế xanh tới đông đảo công chúng và các doanh nghiệp tại Việt Nam. Báo là nền tảng phổ biến thông tin về  công tác bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH; phát triển kinh tế xanh phục vụ phát triển bền vững; Cập nhật cho công chúng và doanh nghiệp về tầm quan trọng của việc áp dụng kinh tế xanh thông qua các bài viết, các thể loại báo chí đa phương tiện, hiện đại, bắt mắt… thu hút độc giả liên quan đến chuyển đổi xanh và kinh tế xanh.

Báo TN&MT còn tuyên truyền về hiệu quả của kinh tế, môi trường và xã hội trong việc chuyển đổi sang kinh tế xanh thông qua việc đăng tải các dự án thành công, kết quả của các công trình nghiên cứu, từ đó có thể truyền cảm hứng và khích lệ bạn đọc và doanh nghiệp tham gia vào phát triển xanh bền vững. Bên cạnh đó, Báo TN&MT đã tổ chức và chia sẻ các chiến dịch tuyên truyền, sự kiện, các cuộc thi liên quan đến kinh tế xanh để thu hút sự quan tâm, tham gia của người dân và doanh nghiệp.

Với Khoa Môi trường, Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế, trong thời gian qua, Báo TN&MT đã thường xuyên thông tin tuyên truyền về các hoạt động của Khoa như: Chương trình Tập huấn, truyền thông về “Net Zero và tiết kiệm năng lượng”; Cuộc thi “Sáng kiến truyền thông về rác thải nhựa”; Sự kiện truyền thông với chủ đề “Từ Giờ Trái đất đến Ngày Trái đất: Trách nhiệm và Hành động của thanh niên”… Thông qua việc đưa tin, chia sẻ các cuộc chiến dịch, Báo TN&MT đã và đang góp phần lan tỏa thông điệp đến với cộng đồng, khơi dậy ý thức về vai trò và trách nhiệm của mỗi cá nhân đặc biệt là thế hệ trẻ và tổ chức trong việc hiểu và chuyển đổi tư duy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững ở Việt Nam.

dao-trung-chinh.jpg
Ông Đào Trung Chính - Cục trưởng Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất

Tiếp tục là kênh quan trọng trong tuyên truyền chính sách đất đai

Ông Đào Trung Chính - Cục trưởng Cục Quy hoạch và phát triển
tài nguyên đất

Tôi cho rằng, Báo TN&MT đã trưởng thành về mọi mặt, từng bước nâng cao chất lượng, có nội dung phong phú phản ánh trên tất cả các hoạt động của đời sống xã hội; tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của ngành TN&MT đến đông đảo công chúng qua đó góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Báo TN&MT còn là kênh thông tin phản ánh các vấn đề trong quản lý Nhà nước về đất đai ở địa phương, đây là kênh thông tin để Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất và các đơn vị trực thuộc Bộ nắm bắt để kịp thời có Văn bản chỉ đạo, tháo gỡ vướng mắc. Đồng thời cũng là kênh phản hồi tác động các chính sách để các cơ quan quản lý của Bộ kịp thời nghiên cứu, tham mưu các cấp có thẩm quyền điều chỉnh, tháo gỡ các vướng mắc ở địa phương.

Đặc biệt, từ khi tổng kết Luật Đất đai 2013, xây dựng Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đến nay, Báo đã kịp thời tuyên truyền và đã xây dựng các chuyên đề sâu, đậm về các vướng mắc trong lĩnh vực đất đai và kiến nghị sửa đổi, nhất là trong quá trình lấy ý kiến nhân dân theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ như về: thu hồi, bồi thường, tái định cư; quy hoạch kế hoạch sử dụng đất… qua đó đã góp phần tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc xây dựng chính sách, pháp luật đất đai.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn Báo TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Cục trong việc tuyên truyền các hoạt động, nhất là về công tác quy hoạch sử dụng đất. Tiếp tục có những bài phản ánh, tuyên truyền về các chủ trương của Đảng và Nhà nước về đất đai; phát hiện những bất cập về chính sách, vi phạm trong lĩnh vực đất đai ở địa phương để Cục xử lý kịp thời, giải quyết vướng mắc, bức xúc thực tiễn đặt ra đối với lĩnh vực đất đai…

do-thanh-thao-can-tho.jpg
Ông Đỗ Thanh Thảo - Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ

Phối hợp chặt chẽ với Báo để có các chuyên trang chuyên sâu

Ông Đỗ Thanh Thảo - Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ

Cần Thơ hiện đang tập trung thực hiện các nội dung của Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số    120/NQ-CP ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu và các chương trình, dự án của thành phố liên quan đến việc quản lý, bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Để triển khai thực hiện đạt hiệu quả các nội dung chương trình đã đề ra, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của Sở TN&MT TP. Cần Thơ, các sở, ban, ngành, các địa phương và người dân thành phố còn rất cần sự chung tay, góp sức trong công tác thông tin tuyên truyền kịp thời của Báo TN&MT về công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường của thành phố.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Sở TN&MT đang tập trung triển khai các giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, vai trò chủ đạo trong tổ chức thực hiện của Nhà nước và giám sát của xã hội để thích ứng mạnh mẽ hơn với biến đổi khí hậu; khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên; bảo đảm chất lượng môi trường sống và cân bằng sinh thái, phấn đấu đạt các chỉ tiêu bền vững về môi trường tương đương với các nước phát triển trong khu vực và trên thế
giới. Sở TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Báo TN&MT để xây dựng và triển khai các chuyên trang tuyên truyền nhằm truyền tải kịp thời, chính xác các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đến các cấp chính quyền, doanh nghiệp, người dân, qua đó tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; góp phần xây dựng TP. Cần Thơ xứng tầm là trung tâm, là động lực phát triển bền vững của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

nguyen-van-nguyen-pho-cuc-truong-cuc-dia-chat-viet-nam.jpeg
Ông Nguyễn Văn Nguyên - Phó Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam

Các chuyên đề về địa chất và khoáng sản vô cùng hữu ích

Ông Nguyễn Văn Nguyên - Phó Cục trưởng Cục Địa chất Việt
Nam

Có thể khẳng định Báo TN&MT đã và đang có những đóng góp
tích cực cho sự phát triển chung của lĩnh vực địa chất và khoáng sản. Điển hình như trong trong quá trình xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của 2 đơn vị, Báo TN&MT đã đăng tải thường xuyên
các nội dung dự thảo cập nhật trong mỗi buổi làm việc 2 đơn vị báo cáo Bộ TN&MT.

Báo thường xuyên có các chuyên đề gồm nhiều bài viết liên quan đến xây dựng dự án Luật Địa chất và Khoáng sản, trong đó nêu bật những kết quả đáng kể của Luật Khoáng sản 2010 và cả những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Luật, đồng thời làm rõ những điểm mới của Dự thảo Luật lần này so với Luật Khoáng sản hiện hành. Những chuyên đề này vô cùng hữu ích bởi đã cung cấp cho độc giả cái nhìn khách quan về sự cần thiết của việc sửa Luật Khoáng sản cũng như tiến trình xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản.

Đồng hành cùng đơn vị trong suốt những năm triển khai tuyên truyền các nhiệm vụ trọng tâm của ngành địa chất và khoáng sản, Báo TN&MT đã thường xuyên cử phóng viên phụ trách lĩnh vực cùng đi thực địa với các cán bộ địa chất ở những nơi địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn, có khi là đồi núi, lúc lại là biển khơi, để từ đó, phóng viên có cái nhìn khách quan, chân thực, tạo nên những tác phẩm với ngòi bút sắc nét về nghề lập bản đồ địa chất, điều tra, phát hiện khoáng sản, góp phần làm giàu cho địa phương và đất nước.

Để thực hiện được những nhiệm vụ trên, Cục Địa chất Việt Nam rất cần các cơ quan báo chí, đặc biệt là Báo TN&MT tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh tuyên truyền những nhiệm vụ của mình, đồng thời ủng hộ những công việc trọng tâm mà ngành địa chất và khoáng sản đang nỗ lực thực hiện.

ong-le-ngoc-huan.jpg
Ông Lê Ngọc Huấn - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh

Báo góp phần
là cầu nối giữa Sở TN&MT với cấp cơ sở

Ông Lê Ngọc Huấn - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh

Nhận thức sâu sắc tác hại của biến đổi khí hậu, thời gian qua, “chuyển đổi xanh” đã tác động rõ nét tới người dân, doanh nghiệp tại Hà Tĩnh, nhiều tổ chức, cá nhân đã lấy tiêu chí bảo vệ môi trường làm đòn bẩy để xây dựng mô hình kinh tế. Đơn cử như trong trồng trọt, chăn nuôi không dùng hóa chất độc hại tác động xấu tới môi trường và sức khỏe con người với mô hình hữu cơ; Đầu tư, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo thay thế cho nhiệt điện, năng lượng hóa thạch.

Góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của ngành, không thể thiếu vai trò của các cơ quan truyền thông. Đối với Sở TN&MT Hà Tĩnh, Báo TN&MT như một người bạn luôn đồng hành, chia sẻ trong công tác tuyên truyền giúp các địa phương, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là chính quyền cơ sở hiểu, thực hiện tốt các chủ trương chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường. Có thể nói, thông qua truyền thông báo chí, trong đó có Báo Tài nguyên và Môi trường đã giúp định hướng, thay đổi nhận thức của xã hội, đồng thời tác động đến cơ quan chức năng để có giải pháp, chế tài xử phạt triệt để những hoạt động ảnh hưởng tới môi trường.

Thời gian tới, việc triển khai lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo
Luật Đất đai (sửa đổi); Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) là rất quan trọng, Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tiếp tục rà soát, tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nhiệm vụ cơ bản, cấp bách như: giao đất, cho thuê đất, phê duyệt giá đất cụ thể đối với các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng còn vướng mắc; tập trung công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án trọng điểm, nhất là tại KKT Vũng Áng, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam... Chúng tôi mong Báo TN&MT luôn đồng hành đẩy mạnh tuyên truyền để ngành TN&MT Hà Tĩnh hoàn thành nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà quản lý với Báo Tài nguyên và Môi trường - niềm tin và kỳ vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO