Nhà ở đô thị: Mua hay thuê?

30/09/2014 00:00

(TN&MT) - Giá nhà ngày càng tăng cao nên với nhiều người, một ngôi nhà thuộc sở hữu riêng có thể mất thời gian khá dài.

(TN&MT) - Ở Hà Nội, nếu có thể tự chủ về tài chính từ 56% giá trị căn nhà thì nên xem xét đến việc mua, còn ở thành phố Hồ Chí Minh, nên đầu tư mua nhà thay vì đi thuê dài hạn, đó là lời khuyên từ các chuyên gia theo một nghiên cứu của CBRE tại 2 thành phố lớn của Việt nam. 
   
Mua nhà ở TP HCM nhưng đi thuê ở Hà Nội?
   
  Giá nhà ngày càng tăng cao và khoảng cách chênh lệch với thu nhập bị kéo dãn nên với nhiều người, một ngôi nhà thuộc sở hữu riêng có thể trở thành mục tiêu phấn đấu trong thời gian khá dài.
   
  Tại Việt Nam, tỷ lệ này trung bình là 26 lần ở Hà Nội và 15 lần ở TP HCM. Ngoại trừ một vài nhóm có thu nhập cao và ổn định, còn lại đối với đa số người dân, khả năng chi trả vẫn là vấn đề thời sự mặc dù nhu cầu là rất lớn. Theo số liệu nghiên cứu trong năm 2012, có đến 80% hộ gia đình tại TP HCM và 81% ở Hà Nội có thu nhập bình quân hàng tháng dưới 15 triệu đồng (khoảng 700 USD mỗi tháng). Với chi phí sinh hoạt như hiện nay, mức thu nhập hộ gia đình này được coi là thấp và gần như còn không đáng kể cho tiết kiệm.  
   
  Thấy được vấn đề này nên những năm gần đây, các nhà đầu tư bất động sản đã chuyển hướng sang phát triển phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân dưới 20 triệu đồng/m2, và đã thành công làm ấm thị trường. 
   
   
Ảnh minh họa.
   
  Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính riêng trong 7 tháng đầu năm 2014, tại Hà Nội đã có 5.100 giao dịch thành công, tăng gấp đối so với cùng kỳ năm trước. Tại TP HCM đã có khoảng 4.500 giao dịch thành công, tăng trưởng 30% so với cùng kỳ. Giao dịch diễn ra chủ yếu ở căn hộ trung bình, có diện tích nhỏ, giá hợp lý, đất ở có giá dưới 2 tỷ đồng. 
   
  Cùng với đó, lãi suất ngân hàng vay mua nhà cũng đã hạ liên tục trong bốn năm qua, từ mức đỉnh điểm là 21%/năm vào năm 2011 xuống chỉ còn 12%/năm trong năm 2014, thấp hơn cả năm 2009 (13,3%/năm).
   
  Với tình hình thực tế như trên và tiến hành khảo sát một nhóm người trẻ có thu nhập trung bình khá tại hai thành phố, CBRE đưa ra lời khuyên, nên mua nhà ở TP HCM và đi thuê ở Hà Nội. Bởi theo CBRE, tại Hà Nội, nếu môi trường lãi suất vẫn giữ như mức hiện tại, mua sẽ là tốt hơn nếu người mua có thể trả trước trên 56% giá trị tài sản, trong khi tại TP Hồ Chí Minh, mua nhà tốt hơn là vì chi phí thuê cao.
   
  Trong trường hợp lãi suất giảm, tổng chi phí mua ròng còn thấp hơn nữa. Theo đó, ở Hà Nội nếu lãi suất thấp hơn 11,6%/năm, người có nhu cầu nên mua nhà; còn ở TP Hồ Chí Minh, khi lãi suất xuống thấp hơn 13,9% thì nên lựa chọn mua. Điều này nghĩa là, trong môi trường lãi suất hiện tại, mua nhà ở TP HCM có lợi hơn đi thuê.
   
Chuyển dịch thị trường 
   
  Trong cuộc sống hiện đại, “an cư lạc nghiệp” không nhất thiết là phải sở hữu một căn nhà. Nền kinh tế phát triển đã thu hút một lượng lớn nhân lực đổ về khu vực thành thị, kéo theo nhu cầu nhà ở ngày càng bức thiết. Bởi nhiều lý do, thuê nhà đang là một lựa chọn khá hợp lý thay vì mua nhà.
   
  Theo số liệu từ Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, số lượng người nhập cư tới Hà Nội và TP HCM đang tăng lên hàng năm. Tốc độ tăng trưởng nhập cư trung bình là 1,5%/năm cho Hà Nội và 2,2%/năm cho TP HCM, tương đương với khoảng 100.000 người tại Hà Nội và 150.000 người tại TP HCM hàng năm, 85% người nhập cư có độ tuổi từ 15 - 29. Phần lớn trong số họ chưa đủ khả năng tài chính để mua nhà nên thông thường nhất là thuê phòng hoặc chia sẻ căn hộ với người khác. 
   
  Một nhóm đối tượng thuê nhà tiềm năng khác là giới trẻ thành phố, muốn sống độc lập nhưng lại chưa đủ khả năng tài chính để mua nhà mà không có hỗ trợ của gia đình. Với ngân sách chi cho thuê nhà hàng tháng, họ có thể tìm thấy những căn phòng phù hợp trong căn hộ từ trung cấp tới cao cấp hoặc thậm chí nhà đất theo vị trí ưa thích của mình. Ngoài ra còn có đối tượng người nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam…
   
  Lý thuyết “Cung tạo cầu” có thể phù hợp với thị trường cho thuê tại TP HCM và tại Hà Nội trong những năm tới. Có nhiều lựa chọn phong phú về vị trí, loại hình nhà ở và các khoảng giá đáp ứng đa dạng nhu cầu thuê, phân bố tại hầu hết các quận huyện trên địa bàn cả 2 thành phố. Phổ biến nhất là thuê ở chung nhà, căn hộ. Do sự phát triển cạnh tranh trong những năm gần đây, người có nhu cầu dễ dàng tìm nơi ở được quản lý chuyên nghiệp và cung cấp đầy đủ các tiện ích như nơi đỗ xe và dịch vụ an ninh tốt hơn, vị trí thuận tiện cho công việc, học tập, vui chơi giải trí. Những người mong muốn sống độc lập và đủ khả năng trả tiền thuê hàng tháng cũng có thể tìm được lựa chọn phù hợp. 
   
  Tùy thuộc vào vị trí và phân hạng của tòa nhà, giá thuê căn hộ có thể dao động từ 5 triệu đồng cho tới 20 triệu đồng/tháng hoặc có thể cao hơn. Phí quản lý có thể sẽ được chủ nhà hoặc người thuê nhà trả, tùy vào điều khoản thỏa thuận. 
   
  Thị trường nhà ở cho thuê cũng được dự đoán sẽ ngày càng được tổ chức quy củ và chặt chẽ hơn, từ đó người thuê nhà có thể tìm thấy những sự lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu, ngân sách và phong cách sống mà không cảm thấy sức ép phải cố gắng mua được nhà hoặc căn hộ chỉ bởi vì họ không thể tìm thấy một nơi để thuê phù hợp. 
   
Khánh Ly
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà ở đô thị: Mua hay thuê?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO