Nhà máy Tinh bột sắn Phú Thịnh (Ngọc Lặc - Thanh Hóa): Chưa có giấy phép vẫn xả thải ra môi trường

27/05/2014 00:00

(TN&MT) - Mặc dù đang trong giai đoạn hoàn thiện, hệ thống xử lý nước thải chưa xong nhưng nhà máy vẫn ngang nhiên xả nước thải ra môi trường...

(TN&MT) - Mặc dù đang trong giai đoạn hoàn thiện, hệ thống xử lý nước thải chưa xong, chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép xả thải vào nguồn nước…. nhưng Nhà máy tinh bột sắn Phú Thịnh (thuộc Công ty TNHH XNK nông lâm sản và vật tư nông nghiệp Tân Phú) đóng trên địa bàn xã Phú Thịnh (Ngọc Lặc - Thanh Hóa) vẫn hoạt động gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường xung quanh. Đặc biệt, nguồn nước trực tiếp chưa qua xử lý vào hồ đã làm thẩm thấu vào nguồn nước sinh hoạt của bà con.
   
Quang cảnh Nhà máy Tinh bột sắn Phú Thịnh
    
   
  Có mặt tại Nhà máy tinh bột sắn Phú Thịnh, tuy vào thời điểm này Nhà máy đang tạm nghỉ vì đã hết thời vụ sản xuất, hệ thống thiết bị máy móc đang được công nhân bảo dưỡng định kỳ. Hệ thống xử lý nước thải đang được gấp rút hoàn thiện với 6 hồ chứa nước. Trong đó có một hồ lớn lót bạt (chứ chưa được xây đáy) chứa nước thải sản xuất, màu nước đen ngòm, sủi bọt. Bên cạnh đó, là hồ chứa nước thải ngay bên cạnh hẻm núi được be bờ, nhưng không được lót bạt. Nước tại hồ chứa đen ngòm, sủi bọt, mùi hôi thôi bốc lên nồng nặc. Số hồ còn lại vẫn đang thi công dở dang.
   
  Bà Bùi Thị T, bức xúc cho biết: Bây giờ còn đỡ vì nhà máy hết thời vụ sản xuất, chứ trước kia mỗi lần đi vào rừng làm nương rẫy hay đi ngang qua bà con chúng tôi không thể nào ngửi được mùi hôi thối bốc ra từ những hồ nước của Nhà máy, tuy nhà ở cách xa tới hơn trăm mét nhưng vẫn ngửi thấy mùi hôi thối. Nhất là hồ chứa nước thải ngay tại hẻm núi mà Nhà máy chứa trực tiếp không qua lót bạt, xử lý gì. Cứ đà này nước thải thẩm thấu trực tiếp xuống tầng nước ngầm thì bà con chúng tôi lấy nước đâu mà ăn.
   
  Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 28/3/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 992/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty TNHH XNK nông lâm sản và vật tư nông nghiệp Tân Phú chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất nông nghiệp thành đất sản xuất phi nông nghiệp với diện tích 83.035,7m2 để xây dựng Nhà máy tinh bột sắn Phú Thịnh với công suất thiết kế 125 tấn sắn nguyên liệu/ngày.
   
Nước thải xả thẳng ra khe núi
    
   
  Ông Mai Xuân Chung, Phó Giám đốc nhà máy cho biết: Ngay sau khi hoàn thiện hệ thống nhà xưởng, lắp đặt máy móc. Từ ngày 25/12/2013, nhà máy đã chính thức đi vào sản xuất thử. Ngay vụ đầu Nhà máy đã sản xuất được 3.000 tấn bột sắn (tương đương với 12.000 tấn sắn nguyên liệu). Lý giải việc vì sao hệ thống xử lý nước thải chưa hoàn thiện, chưa có giấy phép khai thác nước mặt, giấy phép xả thải ra môi trường, đánh giá tác động bảo vệ môi trường… mà nhà máy vẫn đi vào sản xuất? ông Chung cho rằng: Mới đầu nước thải chưa có mùi, nhưng sau đó có mùi thì nhà máy đã lót bạt nên không còn thẩm thấu ra bên ngoài(!?). Còn hồ nước bên cạnh khe núi là nước tràn của nước mưa?. Hiện nhà máy đang hoàn thiện các loại giấy phép khai thác nước mặt, giấy phép xả thải ra môi trường và đánh giá tác động bảo vệ môi trường và đang chuẩn bị hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải
   
   
  Rõ ràng, việc Nhà máy tinh bột sắn Phú Thịnh đi vào sản xuất trong khi hệ thống xử lý nước thải chưa được hoàn thiện, với hàng chục nghìn tấn sắn nguyên liệu và hàng trăm nghìn mét khối nước thải xả thẳng ra môi trường trong khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái và đời sống của bà con quanh khu vực. Vi phạm nghiêm trọng đến Luật Bảo vệ môi trường. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng cần sớm điều tra làm rõ những hành vi vi phạm trên.
   
  Bài và ảnh:  Tuyết Trang
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy Tinh bột sắn Phú Thịnh (Ngọc Lặc - Thanh Hóa): Chưa có giấy phép vẫn xả thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO