Nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch không phát thải đầu tiên trên thế giới

27/12/2017 11:23

Cty điện NET Power ở bang North Carolina, Hoa Kỳ đang đi tiên phong trong cách tiếp cận mới về việc thu giữ CO2 tại các Nhà máy điện khí tự nhiên thí điểm không phát thải ở Houston, Texas.

ảnh

Cty đã đầu tư 150 triệu USD cho thiết kế sáng tạo tập trung vào công nghệ tuabin và hầu như không thay đổi kể từ khi phát minh ra nó cách đây 150 năm. Sự khác biệt chính nằm ở tuabin của NET sử dụng CO2 chứ không phải hỗn hợp khí nóng để truyền nhiệt, sau đó chuyển thành năng lượng cơ học và cuối cùng biến đổi thành điện. NET hy vọng thiết kế nhà máy của họ sẽ chứng minh hiệu quả để có thể được tiếp thị hàng loạt và lắp đặt tại các nhà máy điện khí thiên nhiên trên toàn thế giới.

ảnh 2

Công nghệ tuabin được sử dụng trong nhà máy của NET dựa trên chu trình Allam, đặt tên theo Rodney Allam - người đã phát triển hệ thống này cùng với các cộng sự tại Cty đầu tư 8 Rivers. Theo người đứng đầu 8 Rivers, Walker Dimmig, chu trình này được thiết kế theo phong cách đơn giản chỉ với bút, giấy và 4 chiếc máy tính chức năng. 8 Rivers đã thuê một Cty kỹ thuật để vẽ lại các bản vẽ của Rodney trên máy tính và xác minh tính khả thi của thiết kế. Chu trình Allam khai thác chất lượng bất thường của CO2 dưới áp suất và nhiệt độ cao, dưới dạng vật chất chia sẻ đặc tính của cả chất lỏng và chất rắn. Trong dạng siêu tới hạn này, CO2 đã chứng tỏ là một chất chiết suất hiệu quả của nhiệt năng trong tuabin.

Hợp tác với Toshiba, tuabin biến đổi của NET có thể tương thích với chu trình Allam. Nhờ thiết kế hiệu quả cao, tuabin của NET có kích thước chỉ bằng 1/10 tuabin thông thường. NET Power dự kiến nhà máy của họ sẽ được đưa vào vận hành trong năm 2018. Với công suất tối đa, nó có khả năng sản xuất đủ điện năng cung cấp cho 40.000 ngôi nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch không phát thải đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO