Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 giải quyết tốt tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao

Tiến Kiên| 24/08/2021 10:00

(TN&MT) - Cùng với việc áp dụng các giải pháp cải thiện chất lượng tro, xỉ đầu ra trong quá trình sản xuất điện, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 luôn tích cực phối hợp với các đơn vị tiêu thu để xử lý hết lượng tro, xỉ, thạch cao phát sinh hàng ngày.

Được biết, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn là một trong số những đơn vị thực hiện nghiêm túc Quyết định 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng.

Ngay từ khi bắt đầu đưa vào vận hành Nhà máy năm 2015, tro, xỉ, thạch cao của Nhà máy đã được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận chất lượng TQC cung cấp dịch vụ đánh giá chứng nhận hợp chuẩn sản phẩm tro, xỉ, thạch cao.

Trước khi Đề án xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao của Nhà máy được phê duyệt, tỷ lệ xử lý, tiêu thụ trong các năm đã tăng dần nhưng kể từ khi Đề án được phê duyệt, mức tiêu thụ đã tăng mạnh, năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2018 khi Đề án chưa được phê duyệt, tỉ lệ tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao lần lượt là 66%, 0%, 100%. Trong năm 2019 và năm 2020 khi thực hiện Đề án, Nhà máy xử lý, tiêu thụ 100% tro bay, lượng xỉ tiêu thụ lần lượt là 41% và 53%, riêng lượng thạch cao tiêu thụ vẫn duy trì ổn định 100% trong các năm.

Xe chở tro đưa đi tiêu thụ

Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù, tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh nhưng hoạt động tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao vẫn duy trì 100%. Đáng nói là Nhà máy cũng xử lý, tiêu thụ một phần không nhỏ phần xỉ đã trữ ngoài bãi từ các năm trước.

Để có được kết quả như vậy, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 đã đưa ra các giải pháp đồng bộ và dài hạn, đồng thời có định hướng cụ thể cho đầu ra của sản phẩm. Trong đó, Công ty tiếp tục ký hợp đồng với đơn vị bao tiêu theo các quy định trong Đề án được Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) phê duyệt; phối hợp cùng đơn vị bao tiêu ưu tiên phát triển thị trường trong khu vực lân cận, nhằm giảm được giá thành đáp ứng việc cạnh tranh với các đơn vị cung cấp khác.

Đối với giải pháp công nghệ, Công ty tiến hành cải tiến kỹ thuật phân tách tro, xỉ ngay từ khâu sản xuất; tro bay được chứa vào silo bơm thẳng vào xe bồn kín đảm bảo môi trường trước khi đưa đi tiêu thụ, xỉ được phân tách có thể xả thẳng vào xe ô tô đợi sẵn hoặc đẩy ra bãi trữ nếu nhu cầu tiêu dùng trong tháng chưa cần, khi có nhu cầu sẽ lấy tại bãi.

Hiện nay tro bay, xỉ đáy lò của Nhà máy được các nhà máy xi măng trong khu vực như Xi măng Bút Sơn, Xi măng Long Sơn, Xi măng Bỉm Sơn, các nhà máy gạch tuynel và một số nhà máy sản xuất gạch không nung trong tỉnh tiêu thụ 100% sản phẩm sản xuất ra.

Với những thành công bước đầu khi thực hiện Đề án, trong những năm tới, ngoài việc phấn đấu luôn đảm bảo tỷ lệ xử lý, tiêu thụ đạt 100%, Công ty sẽ tiếp tục cải tiến kỹ thuật trong hoạt động sản xuất để tro, xỉ, thạch cao luôn đạt tiêu chuẩn nguyên vật liệu xây dựng khi Nhà nước có thay đổi tăng cường hơn các quy định, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường đối với tro, xỉ.

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 (2 tổ máy x 300 MW/tổ máy) là Nhà máy sản xuất điện năng sử dụng nhiên liệu đầu vào là than cám 5a.1 anthracite. Lượng tro, xỉ, thạch cao sản xuất ra hàng năm khoảng 420.000 tấn. Hiện nay Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 là Nhà máy trong nhóm dẫn đầu việc xử lý, tiêu thụ tro, xỉ của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO 1).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 giải quyết tốt tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO