Xã hội

Nhà báo Hồ Quang Lợi ra mắt cuốn sách "Người trên đường đời"

Khánh Ly 12/06/2024 - 15:28

(TN&MT) - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 / 21-6-2024), sáng ngày 12/6, Nhà xuất bản Hà Nội phối hợp với Thư viện Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Người trên đường đời” của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi.

Tới dự lễ ra mắt sách có ông Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, ban ngành, các cơ quan Trung ương, TP. Hà Nội; lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo, phóng viên và đông đảo bạn đọc.

anh-1.jpg
Nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi (đứng giữa) trong Lễ ra mắt cuốn sách mới

Cuốn sách do Nhà xuất bản Hà Nội ấn hành, gồm 50 bài viết, chia thành 4 phần: Người giữa phong ba; Phẩm cách; Chở bao nhiêu đạo...; Ánh sáng của lương tri. Nội dung viết về những người đã tạo dấu ấn rất sâu sắc trong cuộc đời cầm bút gần 45 năm của tác giả, trong đó có nhiều người là lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và của các nước trên thế giới. Với vai trò, sứ mệnh, hoàn cảnh đặc biệt khác nhau, họ đã tác động mạnh mẽ tới dòng chảy của lịch sử Việt Nam trong suốt thế kỷ qua.

Phần 1 - Người giữa phong ba và phần 2 - Phẩm cách đều gắn với những sự kiện lịch sử của đất nước. Nhà báo Hồ Quang Lợi đã viết về chân dung của những nhà lãnh đạo cấp cao, những nhân chứng lịch sử, những người có quyền quyết định vận mệnh, sự phát triển của đất nước như: Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Phạm Minh Chính; Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan; Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Kim Ngọc; Nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị…

anh-2.jpg
Nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi chia sẻ về nội dung cuốn sách "Người trên đường đời"

Trong phần 3 của cuốn sách “Chở bao nhiêu đạo…,” tác giả viết về các văn nghệ sỹ, những bậc trí thức mà ông yêu quý như: Nhà báo Hữu Thọ; nhạc sỹ Trịnh Công Sơn; nhà sử học Phan Huy Lê; nhà báo Phan Quang; Giáo sư Vũ Khiêu; nhạc sỹ Hồng Đăng…

Phần 4 - Ánh sáng của lương tri riêng viết về những người bạn quốc tế vô cùng yêu mến Việt Nam, những nhân vật tầm cỡ thế giới và cả những người có thể làm thay đổi trật tự thế giới, có thể tác động đến sự phát triển của loài người, như: Cựu Tổng thống Pháp Francois Mitterand, Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, tỷ phú Bill Gates… Chân dung cuối trong cuốn sách này là Tổng thống V. Putin - người đang ở trên “sóng gió của thời cuộc” hôm nay.

Qua đó, nhà báo cũng thể hiện góc nhìn về bài học qua các cuộc đấu tranh, bảo vệ đất nước cả trong thời chiến và thời bình của Việt Nam. Tinh thần hòa hiếu là quan trọng, giúp Việt Nam biến những cựu thù thành các đối tác chiến lược toàn diện. Đây là nền tảng cho các thế hệ tiếp tục vun đắp tinh thần hữu nghị giữa các dân tộc, bảo vệ thành quả của cha ông.

anh-3.jpg
Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt sách

Chia sẻ về tên của cuốn sách, nhà báo Hồ Quang Lợi cho biết, ông muốn tôn vinh con người, thể hiện sự quý trọng con người và phẩm giá con người là điều quý giá nhất trong cuộc đời này. Cuốn sách gửi gắm tình cảm và suy nghĩ về “Người” mà ông có cơ hội gặp gỡ trong suốt những năm tháng cầm bút, để lại dấu ấn đặc biệt và mang đến nguồn năng lượng để ông viết nên các tác phẩm của mình.

“Những nhân vật trong cuốn sách còn là những con người mà các bước đường đầy gian truân, thử thách và cống hiến của họ là những ánh lửa đẹp nhân lên niềm tin về những giá trị đích thực trong cuộc sống”, nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ.

anh-3-2-.jpg
Ông Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ về tác giả Hồ Quang Lợi và cuốn sách

Các đại biểu tham dự buổi lễ chúc mừng cuốn sách mới của tác giả Hồ Quang Lợi; đồng thời bày tỏ sự khâm phục sức viết, sức nghĩ bền bỉ của một ngòi bút sắc sảo, giàu trí tuệ và nhân văn.

Ông Lê Quốc Minh chia sẻ, ngay khi còn giữ cương vị công tác, nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi đã rất nỗ lực và đến nay vẫn luôn luôn truyền nhiệt huyết làm nghề cho các phóng viên trẻ. Sự nhân văn của ông thể hiện trong lối sống, qua ngòi bút với các bài viết đầy ý nghĩa, những góc nhìn bao dung. Qua cuốn sách, độc giả sẽ có dịp chiêm nghiệm cùng với tác giả về các nhân vật đã đi qua cuộc đời ông, với tầm ảnh hưởng đến Việt Nam và thế giới.

Theo Thiếu tướng, Tiến sĩ, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái, nguyên Tổng biên tập Tạp chí Công an nhân dân, những câu chuyện, sự kiện, con người, nhân vật, tư liệu lịch sử hiếm hoi của đất nước và trên thế giới đã được thẩm định, phục dựng, sống lại qua từng trang sách. Qua đó, người đọc sẽ cùng tác giả suy ngẫm, cảm thông, có khi tự hào, hãnh diện về đất nước Việt Nam trong lịch sử và hiện tại.

anh-4.jpg
Các đại biểu tham gia Lễ ra mắt cuốn sách

Tác giả Hồ Quang Lợi hiện là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Romania, Phó chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam.

Ông sinh năm 1956 tại Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An; tốt nghiệp Khoa Ngôn ngữ và Văn học nước ngoài, chuyên ngành Văn học Pháp, Đại học Tổng hợp Bucharest (Romania); Đại tá, nguyên Phó Tổng biên tập Báo Quân đội nhân dân; nguyên Tổng biên tập Báo Hànộimới, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; nguyên Phó Bí thư Đảng đoàn Hội Nhà báo Việt Nam; nguyên Tổng Thư ký Liên đoàn các Nhà báo ASEAN.

Ông đã từng đoạt 9 Giải Báo chí Quốc gia và Toàn quốc (trong đó có 5 Giải A).

Ông đã viết hàng nghìn bài bình luận đăng trên các báo: Quân đội nhân dân, Nhân dân, Hà Nội Mới, Sài Gòn Giải Phóng, Nhà báo và Công luận, Tạp chí Cộng Sản, Tạp chí Quốc phòng toàn dân. Ngoài ra, ông từng xuất bản 9 cuốn sách và hầu hết thuộc thể loại chính luận về thời cuộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo Hồ Quang Lợi ra mắt cuốn sách "Người trên đường đời"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO