Thế giới

Nguy cơ sức khỏe gia tăng khi sóng nhiệt gia tăng khắp châu Âu

Mai Đan 20/07/2023 - 12:43

(TN&MT) - Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vừa cảnh báo những mối nguy hiểm liên quan đến đợt nắng nóng kéo dài bao trùm bán cầu bắc.

image1170x530cropped-2-.jpg
Nhiệt độ đang đạt mức kỷ lục trên toàn cầu

Nắng nóng là một nguy cơ lớn đến sức khỏe

WMO nhấn mạnh sóng nhiệt là một trong những mối nguy hiểm tự nhiên nguy hiểm nhất và ông John Nairn, cố vấn cấp cao về nhiệt độ cực cao tại WMO trao đổi với phóng viên rằng nhiệt độ khắc nghiệt đang sẵn sàng gia tăng về tần suất, thời gian và cường độ.

Ông cho biết: “Nhiệt độ cao lặp đi lặp lại vào ban đêm rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người vì cơ thể không thể phục hồi sau nhiệt độ gia tăng kéo dài. Điều này dẫn đến gia tăng các trường hợp đau tim và tử vong”.

Theo một báo cáo gần đây của WMO, mặc dù châu Âu đã ban hành các kế hoạch hành động về sức khỏe và cảnh báo sớm mạnh mẽ nhưng nhiệt độ cực cao tại châu lục này vào mùa hè năm ngoái đã làm gia tăng thêm 60.000 người thiệt mạng.

Cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết điều cấp bách là phải điều chỉnh cơ sở hạ tầng để chịu được nhiệt độ cao kéo dài và nâng cao nhận thức của những người dễ bị tổn thương trước các rủi ro. Cơ quan này cảnh báo về nguy cơ tử vong gia tăng do sóng nhiệt ở châu Á, Bắc Phi và Mỹ.

Ông Nairn cho biết nắng nóng là một nguy cơ sức khỏe đang gia tăng nhanh chóng do quá trình đô thị hóa tăng mạnh, nhiệt độ khắc nghiệt ngày càng tăng và dân số già đi.

Theo WMO, các đợt nắng nóng kéo dài và dữ dội trong năm nay là đáng báo động, nhưng không bất ngờ vì chúng phù hợp với dự báo trước đó.

“Trường hợp khẩn cấp vô hình”

Ông Nairn cho hay điều kiện thời tiết khắc nghiệt không phải là hệ thống thời tiết bình thường trong quá khứ mà nó xuất hiện là “hậu quả của biến đổi khí hậu”. Tốc độ tan băng ở Bắc Cực ngày càng nhanh và có xu hướng tiếp tục tăng nhanh trong thời gian dài.

Chuyên gia của WMO cho biết thêm: El Nino được tuyên bố gần sẽ khuếch đại sự xuất hiện và cường độ của các các dạng thời tiết cực đoan với nhiệt độ cao, gây tác động nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh kế của con người.

Trả lời câu hỏi của báo chí về diễn biến của đợt nắng nóng hiện tại, ông Nairn cho biết: “Các hệ thống thời tiết không hoạt động tích tụ nhiều ánh nắng và nhiệt tại một khu vực di chuyển cực kỳ chậm… Chúng ta cần đảo ngược tình hình, phải có giải pháp ứng phó để thay đổi điều này”.

Mô tả đợt nắng nóng là một “trường hợp khẩn cấp vô hình”, ông Panu Saaristo, người đứng đầu Đơn vị Y tế Khẩn cấp của Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) cho rằng điều quan trọng là phải quan tâm đến những người dễ bị tổn thương, có sức khỏe kém, cũng như các yếu tố về điều kiện kinh tế xã hội và cách sắp xếp cuộc sống, những điều này cũng có thể gây ra rủi ro.

Ông Saaristo cho biết thêm, các khu dân cư có thu nhập thấp ở các thành phố châu Âu hiện đang phải chịu gánh nặng, đồng thời các đợt nắng nóng cũng tác động đến các lĩnh vực khác của xã hội bởi sản lượng kinh tế giảm, hệ thống y tế căng thẳng và thậm chí mất điện.

WMO nhấn mạnh trên toàn thế giới, nắng nóng gay gắt và khắc nghiệt hơn là không thể tránh khỏi và chúng ta bắt buộc phải chuẩn bị và thích ứng vì nhiều thành phố, nhà ở và nơi làm việc không đủ điều kiện để ứng phó với nhiệt độ cao kéo dài.

Theo Tổng hợp từ UN News
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ sức khỏe gia tăng khi sóng nhiệt gia tăng khắp châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO