Tin tức

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở miền núi Phú Thọ và Sơn La

Ngọc Trâm 20/09/2024 - 20:09

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, vào chiều ngày 20/9, khu vực các tỉnh Phú Thọ và Sơn La đã ghi nhận lượng mưa vừa và lớn, làm tăng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và sụt lún đất, đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống người dân và các hoạt động kinh tế - xã hội trong khu vực.

Trong khoảng thời gian từ 15 giờ đến 17 giờ ngày 20/9, khu vực tỉnh Phú Thọ và Sơn La đã trải qua mưa vừa và mưa lớn tại nhiều nơi. Một số khu vực ghi nhận lượng mưa đáng kể như: Lương Nha với 65mm, Yên Lương 50mm, Tân Minh 43mm, Phượng Mao 36mm (thuộc tỉnh Phú Thọ), và Km 22 với 24mm, Song Khủa 22mm (thuộc tỉnh Sơn La).

Mưa làm gia tăng độ ẩm đất khiến nhiều khu vực gần như đạt đến trạng thái bão hòa hoặc đã bão hòa hoàn toàn với độ ẩm đất trên 85%.

mua-lu-phu-tho_5.jpg
Mưa lớn gây ngập lụt ở huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ

Dự báo trong vòng 3 đến 6 giờ tới, khu vực Phú Thọ và Sơn La sẽ tiếp tục có mưa, với lượng mưa phổ biến từ 20 - 40mm, và có nơi có thể lên đến trên 60mm. Làm gia tăng áp lực nước trên các sườn đồi, tăng khả năng lũ quét và sạt lở đất, đặc biệt tại các huyện của tỉnh Phú Thọ như Thanh Sơn, Thanh Thủy, Tân Sơn, Thanh Ba, Tam Nông, Hạ Hòa và tại tỉnh Sơn La gồm các huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Yên Châu, Sông Mã, Sốp Cộp.

Theo dự báo, trong 6 giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các con sông và suối nhỏ, sạt lở đất trên các sườn dốc tại Phú Thọ và Sơn La là rất cao. Những huyện miền núi có địa hình dốc và độ ẩm đất cao sẽ là những điểm có nguy cơ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Tại Phú Thọ, các huyện Thanh Sơn, Thanh Thủy, Tân Sơn, Thanh Ba, Tam Nông và Hạ Hòa được đặc biệt lưu ý trong cảnh báo. Tại Sơn La, các huyện Vân Hồ, Mộc Châu, Yên Châu, Sông Mã và Sốp Cộp cũng nằm trong diện cảnh báo lũ quét, sạt lở đất và sụt lún đất.

Trước đó, UBND tỉnh Sơn La cũng vừa ban hành Quyết định số 1938/QĐ-UBND công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để ứng phó mưa lớn, sạt lở đất trên địa bàn các xã Mường Bú, Ngọc Chiến, Pi Toong, Tạ Bú, huyện Mường La và bản Ngậm xã Song Pe, huyện Bắc Yên.

ban-ngam-xuat-hien-nhieu-vet-nut-va-cay-bi-do-bsl-2-cac-luc-luong-ho-tro-nguoi-dan-di-chuyen-tai-san-4.jpg
Lực lượng chức năng huyện Bắc Yên (Sơn La) hỗ trợ người dân bản Ngậm di dời nhà cửa, tài sản đến nơi an toàn. Ảnh: Trung tâm TTVH huyện Bắc Yên.

Mức độ rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất và sụt lún đất trong đợt này được đánh giá ở cấp độ 1. Tuy nhiên, người dân không nên chủ quan, bởi bất kỳ hiện tượng thiên tai nào cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nếu không được phòng ngừa và ứng phó kịp thời. Đặc biệt, tại các khu vực ven sông, suối nhỏ và sườn núi, người dân cần hết sức cẩn trọng, tuân thủ các chỉ đạo từ cơ quan chức năng về việc di dời, tránh xa những khu vực có nguy cơ sạt lở cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở miền núi Phú Thọ và Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO