Nguy cơ bị bệnh tâm thần vì uống rượu ngày càng tăng

10/04/2017 00:00

(TN&MT) - Theo thống kê của Viện Sức khỏe tâm thần Trung ương Việt Nam, tỷ lệ điều trị tâm thần do rượu chiếm từ 5 đến 6% số bệnh nhân và vẫn đang có xu hướng gia tăng. 

Theo thống kê năm 2007 tại Việt Nam có khoảng 328 cơ sở sản xuất rượu lớn với sản lượng 360 triệu lít/năm, 320 cơ sở sản xuất nhỏ với sản lượng dưới 1 triệu lít/năm, hộ gia đình tự sản xuất ước tính khoảng 250 triệu lít/năm.
 
Ông Nguyễn Hùng Long - Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết: Từ năm 2007 đến hết tháng 3 năm 2017, toàn quốc đã ghi nhận 58 vụ ngộ độc rượu (5,3% vụ/năm) do sử dụng rượu không an toàn làm 382 người mắc (trung bình 34,7 người/năm, 6,6 người/vụ) và 98 người chết (trung bình 8,9 người/năm, 1,7 người/vụ).
 
Bác sỹ đang chăm sóc cho bệnh nhân ngộ đọc rượu. Ảnh minh họa
Bác sỹ đang chăm sóc cho bệnh nhân ngộ độc rượu. Ảnh minh họa
 
Hầu hết vụ ngộ độc rượu vì uống tại các cửa hàng nhỏ, bán rong và rượu tự nấu, không rõ nguồn gốc xuất xứ và không có giấy chứng nhận công bố tiêu chuẩn sản phẩm. Cụ thể, trong số 58 vụ ngộ độc: Rượu trắng có hàm lượng methanol cao là 18/58 vụ (31,0%), rượu ngâm thuốc là 8/58 vụ (13,8%), rượu ngâm cây rừng độc là 13/58 vụ (22,8%)… 
 
Rất nhiều loại rượu giả, rượu lậu, rượu tự pha không công bố tiêu chuẩn sản phẩm và đặc biệt là hành vi gian dối, vi phạm quy định của pháp luật trong sản xất, kinh doanh rượu được sản xuất từ những nguyên liệu độc hại, bị cấm (cồn methanol).
 
Theo đánh giá của Tổ chức y tế thế giới (WHO), rượu không chỉ gây ngộ độc mà còn là nguyên nhân của 31 vụ đánh, giết nhau. 33 vụ hiếp dâm, 18% tai nạn giao thông và 60 loại bệnh khác nhau liên quan đến thói quen sử dụng rượu bia như gan, dạ dày, tim mạch.
 
Việc sử dụng rượu tự pha, tự nấu làm tăng nguy cơ ngộ độc rượu. Ảnh minh họa
Việc sử dụng rượu tự pha, tự nấu làm tăng nguy cơ ngộ độc rượu. Ảnh minh họa
 
Còn theo Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, điều trị ngộ độc rượu có chứa methanol không chỉ tốn kém về thời gian, tiền bạc mà còn để lại những di chứng lâu dài như giảm thị lực, ảnh hưởng đến hoạt động thần kinh của người bị ngộ độc. 
 
Nguyên nhân của những vụ ngộ độc này do sử dụng các loại rượu tự pha chế, không rõ nguồn gốc, có chứa methanol vượt quá ngưỡng cho phép, thậm chí có trường hợp methanol vượt ngưỡng đến hàng ngàn lần, dẫn đến tử vong.
 
Tại một cuộc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đề nghị đẩy mạnh giáo dục nâng cao ý thức của cộng đồng trong sản xuất, kinh doanh rượu an toàn, tăng cường kiểm soát hiệu quả nhằm ngăn ngừa vrượu không rõ nguồn gốc, rượu ngâm động thực vật, rượu trôi nổi,...
 
Ngọc Vân - Thái Bảo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ bị bệnh tâm thần vì uống rượu ngày càng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO