Người trồng quất ở Hội An (Quảng Nam) thấp thỏm ngóng thời tiết

Lan Anh| 11/12/2019 11:03

(TN&MT) - Những ngày qua, thời tiết thay đổi bất thường, trời trở lạnh khiến nhiều hộ nông dân ở Hội An - “thủ phủ” trồng quất nức tiếng miền Trung canh cánh nỗi lo.

Giữa tháng 11 Âm lịch, đi dọc các trục đường dẫn vào làng Cẩm Hà (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam), những vườn quất đang độ ngả vàng căng mọng, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh người nông dân tất bật cắt tỉa, chăm sóc quất. Chỉ còn gần một tháng nữa, bà con ở làng quất nổi tiếng bậc nhất miền Trung này sẽ chính thức bước vào vụ thu hoạch Tết sau một năm chăm sóc, vun trồng.

Người nông dân Cẩm Hà tất bật chăm sóc quất để xuất bán vụ Tết

Đang tỉa lại nhánh quất sum suê cành lá, ông Nguyễn Đông, thôn Bầu Ốc Hạ, xã Cẩm Hà phấn khởi cho biết, hiện tại khoảng 300/500 chậu quất trong vườn nhà ông đã được thương lái đặt tiền cọc mua với giá mỗi chậu từ 700 – 1 triệu đồng, cao hơn năm ngoái chừng 300 nghìn đồng.

Tuy nhiên, trước những diễn biến thất thường của thời tiết, ông Đông cũng canh cánh nỗi lo, bởi trời lạnh rất dễ phát sinh sâu bệnh, nhất là rầy vàng. Ngoài tăng cường phân thuốc, ông còn treo khá nhiều hạt mã trên quất để xua đuổi rầy.

“Tôi làm nghề này gần 20 năm rồi, được mất vô chừng, nhiều khi quất gần đến ngày xuất vườn nhưng chỉ một cơn mưa lớn hay một đợt sương muối thì coi như đổ sông đổ biển do quả rơi rụng hoặc sâu bệnh phá hoại. Năm nay thời tiết thay đổi, nắng lạnh bất thường nên lo lắm, chỉ khi nào thương lái đến chở quất đi, mình cầm tiền trong tay mới yên tâm, còn không thì cứ thấp thỏm hoài”, ông Đông nói.

Theo ông Đông, để trồng ra chậu quất không hề dễ dàng. Chưa kể phân thuốc, chỉ riêng việc nuôi dưỡng một cây quất từ giâm ngoài đất, vô chậu đến lúc bán ra thị trường thời gian ít nhất cũng 3 năm nên tính ra lời lãi không bao nhiêu. Năm nay nếu cả vườn quất ông Đông bán hết tiền lãi chưa đến 100 triệu đồng, xem như bỏ công làm lời.

Năm nay không có bão, chậu sai trĩu quả

Là một trong số những nông dân trồng quất có tiếng ở làng quất Cẩm Hà, ông Lê Trung, thôn Bến Trễ cho biết, so với những năm trước, quất năm nay trái không lớn do nắng nóng kéo dài, tuy nhiên, việc không bị bão tàn phá và chậu nào chậu nấy sai quả.

Vườn nhà ông Trung được xem là có nhiều quất cổ thụ tại Hội An, nhiều cây cao từ 3 – 4 m, đa phần là quất thế. Một số cây có giá bán từ 10 – 30 triệu đồng, thậm chí 60 triệu đồng. Thông thường những cây quất thế chủ yếu bán lẻ cho doanh nghiệp, khách sạn… hoặc cho thuê chưng tết với giá từ 20 – 25 triệu đồng.

Hiện một nửa trong số 800 chậu quất cảnh đã được bán sỉ với giá từ 1,2 – 1,5 triệu/chậu. Dù quất được mùa, nhưng ông Trung vẫn chưa lo lắng thời tiết, sâu rầy phát triển. Để có những chậu quất đẹp nhất cung cấp cho thị trường Tết, ông Trung tăng cường thuê nhân công thường xuyên túc trực chăm sóc, tưới nước, bón phân, bơm thuốc cho cây cố gắng giữ đến ngày xuất bãi.

Dự kiến năm nay, các làng quất Hội An sẽ cung cấp gần 70.000 chậu phục vụ thị trường

“Chỉ mong từ nay đến Tết thời tiết nắng ấm cây quất phát triển tốt, thương lái mua giá cao để người nông dân có cái tết vui vẻ vì làm cả năm cũng chỉ trông chờ mấy ngày này thôi ”, ông Trung chia sẻ.

Xã Cẩm Hà và phường Thanh Hà là hai địa phương có diện tích trồng quất lớn nhất hiện nay của TP. Hội An với khoảng 80 hecta. Đây cũng được xem là “thủ phủ” quất của tỉnh Quảng Nam và miền Trung. Quất nơi đây không chỉ nổi tiếng về số lượng mà còn được biết đến với những cây có thế đẹp, tuổi đời nhiều năm.

Nông dân tất bật để đón cái Tết đủ đầy

Ông Nguyễn Thành Được - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Hà, cho biết, mỗi năm có khoảng 500/1.600 hộ dân của xã tham gia trồng quất với tổng diện tích gần 65 hecta (trong tổng số hơn 222 hecta đất nông nghiệp của xã). Dự kiến, năm nay cung cấp ra thị trường 65.000 chậu quất. Từ tháng 10 âm lịch, thương lái từ Đà Nẵng, Huế, Bình Định, Kon Tum… đổ xô đến vườn đặt cọc mua quất chờ qua rằm tháng Chạp sẽ đến chở đi tiêu thụ.

"Đến thời điểm hiện tại, thương lái tìm đến làng quất và đặt hàng hơn 75%. Nhìn chung, quất năm nay chất lượng tương đối tốt và chắc chắn giá sẽ nhỉnh hơn so với mọi năm. Ai cũng cầu mong thời tiết thuận lợi để niềm vui được giá được mùa trọn vẹn. ", ông Được nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người trồng quất ở Hội An (Quảng Nam) thấp thỏm ngóng thời tiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO