Người nước ngoài háo hức “ăn Tết” Việt

Lan Anh| 10/02/2021 21:37

(TN&MT) - Tết Nguyên đán không chỉ có ý nghĩa quan trọng với người Việt Nam mà còn để lại trong lòng nhiều người nước ngoài những ấn tượng khó quên. Họ được sống trong không gian Tết cổ truyền của người Việt, được tận hưởng không khí náo nức trong những ngày cận Tết và đặc biệt cảm nhận được sự gắn bó, ấm áp tình thân trong những ngày Xuân sum họp. Tết 2021 sẽ đặc biệt hơn với nhiều người nước ngoài khi họ không thể về quê hương vào dịp tết do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Tết là dịp mọi người hướng về nguồn cội và trở về sum họp

Với mỗi người dân Việt Nam, Tết cổ truyền mang ý nghĩa đoàn viên, sum họp. Nó là dịp để mọi người cùng nhau quây quần bên gia đình, bạn bè sau một năm tất bật với những lo toan của cuộc sống. Mọi người, sau một năm vất vả với những lo toan bộn bề của cuộc sống, sẽ cùng nhau quây quần bên gia đình và bạn bè. Những người nước ngoài dù đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau nhưng vẫn chung một cảm nhận như vậy về Tết Việt.

Cô Nadine Ziegeldorf và bạn bè cùng tham gia các hoạt động trải nghiệm Tết ở phố cổ Hội An

Ông Stacky Stacpoole (60 tuổi, đến từ Australia), hiện trú tại TP.Đà Nẵng thì chia sẻ: Tôi sang Việt Nam thông qua một lời mời của những người bạn. Trước khi sang Việt Nam, một vài người nói với tôi đó là một quốc gia lạc hậu, ô nhiễm và kém phát triển. Nhưng khi sang đây, mọi thứ hoàn toàn ngược lại, đất nước Việt Nam đẹp, không khí trong lành, đặc biệt người Việt Nam rất thân thiện.

“Tôi đã ở Việt Nam được 5 năm, và trải qua 4 lần Tết cổ truyền của người Việt Nam. Tết của Việt Nam thật đặc biệt, có rất nhiều phong tục ý nghĩa trong dịp Tết. Đó là phong tục mời khách dùng cơm khi khách đến chúc Tết. Tôi cũng thích phong tục mừng tuổi để lấy may đầu năm.

Nhưng đặc biệt nhất, Tết là lúc mọi người Việt Nam hướng về cội nguồn. Trước Tết hoặc trong những ngày Tết người Việt Nam có phong tục tảo mộ để nhớ về những người đã mất, về ông bà, cội nguồn. Đó là một phong tục vô cùng có ý nghĩa và để lại ấn tượng sâu sắc đối với tôi”,  Stacky Stacpoole cho biết.

Tết là dịp để bạn bè quốc tế hiểu hơn về những nét đẹp trong phong tục, tập quán của người Việt Nam

Còn với cô Nadine Ziegeldorf (đến từ Sydney, Australia) đã có tới 20 năm sinh sống và làm việc trong lĩnh vực du lịch – khách sạn tại Hội An thì Tết là dịp để mọi người trở về sum họp. “Ở Australia, Giáng sinh là dịp lễ lớn, mọi người trong gia đình tề tựu, còn Tết (ngày 1.1 dương lịch) chỉ là một trong nhiều ngày lễ của năm, mang ý nghĩa chuyển giao năm cũ sang năm mới”, cô Nadine Ziegeldorf cho hay.

Cô Nadine Ziegeldorf kể 15 năm đón Tết ở Việt Nam nhưng cứ đến Tết cô rất hào hứng khi được nhận những phong bao lì xì may mắn, được cùng mọi người đi chúc Tết, đi chùa cầu may, tập viết thư pháp và đặc biệt là diện những tà áo dài rực rỡ dạo bước trên các cung đường xuân.

“Trước Tết, mọi người dần trở về nhà và mọi người đều trông ngóng được gặp lại nhau. Với tôi, một số người bạn sẽ đến nhà Tôi, và họ gói bánh trưng, tôi rất thích nhìn bạn bè mình gói bánh trưng. Trong thời gian Tết, mọi người sẽ cùng ăn uống với gia đình, với bạn bè. Những ngày này tôi cũng có nhiều người bạn đến nhà chơi để cùng gặp gỡ, cùng nấu ăn và chúc nhau đầu năm. Trong đó, có những người bạn đến từ đất nước Austrailia, một số đến từ nhiều quốc gia khác và một số các bạn là người Việt Nam”, cô Nadine Ziegeldorf nói.

Đón Tết như những người Việt Nam thực sự

Tết 2021 là năm thứ 3 cô Deborah Hunt (56 tuổi, quốc tịch Australia) đón Tết ở Việt Nam. Cô cho biết, mình đã có hơn 25 dạy học tại các nước Anh, Australia, Thái Lan, Malaysia và bây giờ đang là giáo viên dạy tiếng Anh tại Hội An.

Năm nay, cô không thể trở về Australia vào dịp tết do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Deborah Hunt  quyết định sẽ ở lại Hội An và giành thời gian để đi dạo vòng quanh thành phố, ăn các món ngon và mua một vài món đồ tết.

"Tôi cảm thấy rất yên tâm và hạnh phúc khi ở Việt Nam. Đặc biệt ngưỡng mộ Chính phủ Việt Nam đã xử lý rất tốt các đợt dịch bệnh COVID-19 để bảo vệ sức khoẻ cho người dân. Tôi rất muốn ở lại Việt Nam đón thêm nhiều cái Tết", cô Deborah Hunt hạnh phúc chia sẻ.

Cô Deborah Hunt hạnh phúc chia sẻ, rất muốn ở lại Việt Nam đón thêm nhiều cái Tết.

Chia sẻ về kế hoạch và dự định của mình trong năm mới, cô Nadine Ziegeldorf vui vẻ cho biết hiện cô đang ở với 2 cô con gái. “Bởi vì Covid – 19 nên các con của tôi không đến trường, mà học trực tuyến. Bọn trẻ chưa thể quay trở lại trường, và hiện đang ở Việt Nam với Tôi. Đó là một may mắn. Ở đây, bọn trẻ được an toàn, được tự do vui chơi và tham gia các hoạt động cộng đồng và được đảm bảo sức khỏe. Gia đình tôi rất may mắn.”, cô Nadine Ziegeldorf chia sẻ và nói thêm

“Tôi làm trong ngành dịch vụ du lịch khách sạn, vì vậy, tôi mong trong năm 2021, sẽ có nhiều người hơn đến Hội An. Chúng tôi sẽ chuẩn bị thật tốt để chào đón mọi người trở lại. Còn thời gian này, như mọi người Việt Nam, Tôi sẽ dành thời gian cho gia đình mình và cùng 2 con gái chuẩn bị thật tươm tất để đón Tết”.

Có thể nói, Tết cổ truyền đã trở thành một nét đẹp thiêng liêng, gắn bó trong tâm tư tình cảm của mỗi một người con đất Việt. Không chỉ vậy, đây còn chính là cầu nối gắn kết tình cảm giữa những con người đến từ các nền văn hóa khác nhau; góp phần tạo nên một dấu ấn đặc sắc trong lòng bạn bè quốc tế về một đất nước Việt Nam giàu văn hóa, thân thiện và hiếu khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người nước ngoài háo hức “ăn Tết” Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO