Người dân xã Sa Pả (Sa Pa, Lào Cai) bán đất nông nghiệp không thông qua địa phương

22/11/2016 00:00

Ông Giàng A Sàng, Chủ tịch UBND xã Sa Pả (Sa Pa, Lào Cai) cho biết: “Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Sa Pả có khoảng 20 trường hợp giao dịch đất nông nghiệp, tập trung ở các thôn: Má Tra, Giàng Tra, Suối Hồ”.

Cũng theo ông Sàng, người mua đến từ các địa phương khác trong và ngoài tỉnh. Chính quyền địa phương chỉ biết việc mua bán sau khi nhận báo cáo từ các trưởng thôn.

Ở Sa Pả, một số diện tích đất nông nghiệp được nhiều người dân bán không thông qua địa phương
Ở Sa Pả, một số diện tích đất nông nghiệp được nhiều người dân bán không thông qua địa phương

Điều đáng nói ở đây là tất cả các giao dịch này đều là thỏa thuận ngầm giữa người bán và người mua, không có bất kỳ xác nhận nào của chính quyền địa phương. “Nếu có làm các thủ tục mua, bán, chuyển nhượng thì cũng không được địa phương đồng ý, bởi đất người dân bán là đất nông nghiệp, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ liên quan để xác nhận tính pháp lý” - ông Sàng cho biết thêm. 

Thời gian gần đây, do giá đất “sốt”, đặc biệt là khu vực trung tâm thị trấn Sa Pa và các xã lân cận, vì vậy có nhiều người về xã Sa Pả tìm mua đất ở, đất nông nghiệp với giá khá cao. Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện mỗi mét dài đất nông nghiệp (tính theo mặt đường), chiều sâu khoảng 15 - 20 m ở các trục đường của thôn Má Tra, Giàng Tra, Suối Hồ được bán với giá 40 - 80 triệu đồng, tùy từng vị trí.

Sau khi phát hiện tình trạng trên, xã Sa Pả đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân không bán đất nông nghiệp, tránh việc thiếu đất sản xuất, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, mất ổn định đời sống. Tuy nhiên, việc người dân bán đất nông nghiệp vẫn diễn ra.

Nhiều hộ dân ở Sa Pả đang thiếu đất sản xuất
Nhiều hộ dân ở Sa Pả đang thiếu đất sản xuất

Được biết, ở Sa Pả đang triển khai có hiệu quả việc trồng rau an toàn, mang lại thu nhập cao cho người dân. Hiện, nhiều hộ dân địa phương đang thiếu đất để sản xuất rau an toàn. Ông Hạng A Chu, thôn Giàng Tra, xã Sa Pả cho biết: “Gia đình tôi hiện đang phải thuê 2.000 m2 đất để sản xuất rau sạch, cung cấp ra thị trấn Sa Pa, thành phố Lào Cai. Trồng rau an toàn bán mỗi năm cũng mang lại thu nhập ổn định từ 100 - 150 triệu đồng”.

Việc mua, bán đất nông nghiệp không có giấy tờ pháp lý, không được sự cho phép của chính quyền địa phương vẫn đang diễn ra ở Sa Pả. Thiết nghĩ, các cấp, ngành chức năng địa phương cần nhanh chóng vào cuộc để ngăn chặn tình trạng trên, tránh những hệ lụy có thể xảy ra.

Theo baolaocai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân xã Sa Pả (Sa Pa, Lào Cai) bán đất nông nghiệp không thông qua địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO