Người dân TP.HCM chính thức được xem thông tin quy hoạch qua smartphone

30/11/2017 00:00

(TN&MT) -  Sáng 30/11, UBND TP.HCM chính thức công bố vận hành chính thức ứng dụng “Thông tin Quy hoạch TPHCM” vào vận hành chính thức trên tất cả 24 quận huyện.

Ứng dụng  này chạy trên nền tảng web và điện thoại thông minh, nhằm công khai thông tin quy hoạch, tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp khi muốn tra cứu thông tin quy hoạch trực tuyến qua máy tính và thiết bị di động thông minh (máy tính bảng, smartphone) về các bản đồ quy hoạch quy hoạch sử dụng đất (quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000), định vị khu đất thông qua hệ thống định vị GPS, số tờ - số thửa, tọa độ; đồng thời giúp người dân và doanh nghiệp tham khảo và tham gia góp ý kiến cho các nội dung quy hoạch đô thị.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM và ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tham gia nhấn nút bắt đầu đưa ứng dụng
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM và ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tham gia nhấn nút bắt đầu đưa ứng dụng "Thông tin quy hoạch TP.HCM" vào sử dụng chính thức

Lợi ích khi người dân sử dụng phần mềm này thay vì phải lên các cơ quan chức năng xin cung cấp thông tin, người dân và doanh nghiệp có thể sử dụng smartphone để tra cứu các thông tin liên quan đến tình hình quy hoạch từng thửa đất, căn nhà.

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc cho biết:  Trong ứng dụng Thông tin quy hoạch TP.HCM, Sở đã xây dựng  hai phương thức cung cấp thông tin quy hoạch mới cho người dân.  Trong đó, phương thức thứ nhất, hiển thị bản vẽ quy hoạch phân khu được phê duyệt và  đưa về đúng tọa độ  địa lý trên nền  bản đồ số. Giải pháp này cho phép loại bỏ  việc người dân  phải đến cơ quan  hành chính để xem được bản vẽ quy hoạch và cần có  cán bộ  địa chính để giúp xác định được khu đất  cần tra cứu thông tin quy hoạch trên bản đồ.

Các đại biểu tham gia trải nghiệm truy cập ứng dụng
Các đại biểu tham gia trải nghiệm truy cập ứng dụng "Thông tin quy hoạch TP.HCM " trên màn hình máy tính

Phương thức thứ hai là hiển thị thông tin quy hoạch tự động trên nền tảng cơ sở dữ liệu quy hoạch được số hóa. Phương thức này cho phép  người dùng có thể truy xuất  thông tin quy hoạch tự động một cách chính xác chỏ bằng một số thông tin  cơ bản như  số tờ - số thửa của khu đất hoạc tộ độ của khu đất.

Theo đó, người dân có thể truy cập phần mềm theo 2 cách: Trực tiếp vào website:thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn hoặc tải ứng dụng "Thông tin quy hoạch TP Hồ Chí Minh" bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng...Ứng dụng này cung cấp thông tin quy hoạch dưới 2 dạng: Bản đồ quy hoạch dạng giấy được sao chụp và bản đồ quy hoạch dạng số được xây dựng trên nền tảng công nghệ GIS. 

Từ nay, người dân và doanh nghiệp có thể xem thông tin quy hoạch ở bất kỳ khu vực nào của TP.HCM ngay tại nhà mà không phải tới cơ quan nhà nước
Từ nay, người dân và doanh nghiệp có thể xem thông tin quy hoạch ở bất kỳ khu vực nào của TP.HCM ngay tại nhà mà không phải tới cơ quan nhà nước

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá: Ứng dụng “Thông tin quy hoạch TP.HCM”  chắc chắn sẽ tiết kiệm được thời gian,  giảm phiên hà, tiêu cực trong việc cung cấp thông tin quy hoạch cho người dân và doanh nghiệp. Người dân và doanh nghiệp sẽ được biết thông tin quy hoạch một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất, bất kỳ ở đâu và bất kỳ khi nào. Đây cũng là một trong những mục tiêu mà Đề án đô thị thông minh của TP.HCM đang hướng tới.

Trong  thời gia tới, Sở Quy hoạch – Kiến trúc sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng giới thiệu, quảng bá ứng dụng này đến đông đảo người dân và doanh nghiệp; đồng thời tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện, nâng cấp ứng dụng  theo hướng đơn giản, dễ thực hiện và hiệu quả cao.

Nguyễn Quỳnh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân TP.HCM chính thức được xem thông tin quy hoạch qua smartphone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO