Người dân Sa Pa đi tránh rét cho đàn gia súc

20/12/2016 00:00

(TN&MT) - Trung tâm Khí tượng Thủy văn Lào Cai cho biết: Trong mấy ngày qua,do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tràn về nên nhiệt độ tại huyện Sa Pa - Lào Cai bất ngờ xuống thấp, ở mức dưới 7 độ C, thời tiết rét hại kèm theo sương mù và gió thổi mạnh. Để bảo vệ tài sản của mình, người dân Sa Pa đã “sơ tán” đàn trâu xuống vùng thấp để tránh rét.

Người dân Sa Pa đang lùa đàn gia súc xuống vùng thấp tránh rét.
Người dân Sa Pa đang lùa đàn gia súc xuống vùng thấp tránh rét.

Nhiệt độ tại các địa phương vùng cao ở tỉnh Lào Cai giảm xuống thấp, trong đó giảm thấp nhất là Sa Pa, ở mức dưới 7 độ C. Đây là mức thấp nhất kể từ đầu năm tới nay. Thời tiết rét hại kèm theo sương mù và gió thổi mạnh. Bắt đầu từ đèo Tắc Cô, thuộc khu vực xã Trung Chải huyện Sa Pa trở ngược lên đến thị trấn Sa Pa, người dân sinh sống ven quốc lộ 4D đốt lửa sưởi ấm để bán hàng cho du khách qua lại.

Rét hại tác động xấu đến đàn gia súc do khan hiếm nguồn cỏ tự nhiên và làm giảm sức đề kháng của trâu, bò, ngựa… Theo ông Nguyễn Tiến Thành - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Sa Pa, để tránh thiệt hại, bảo vệ tài sản, nông dân ở các xã vùng cao như Trung Chải, Tả Phìn, Sa Pả, Bản Khoang, Hầu Thào… đã di chuyển, “sơ tán” hơn 200 con trâu xuống vùng thấp sát thành phố Lào Cai và khu vực xã Toòng Sành, thuộc huyện Bát Xát để tránh rét hại.

Tại những nơi đàn trâu đến tránh rét, cơ quan thú y địa phương đã thực hiện kiểm tra, phòng ngừa dịch bệnh trên gia súc.

Trước thời tiết rét đậm, rét hại như vậy, Trung tâm Khí tượng thủy văn Lào Cai đề nghị: Người dân các địa phương trong tỉnh cần tập chung chú ý theo dõi thời tiết để phòng chống rét cho đàn gia súc và gia cầm, không chăn thả đàn gia súc khi nhiệt độ xuống thấp và cần dự trữ lượng thức ăn đề phòng rét kéo dài.

Tin và ảnh: Bích Hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Sa Pa đi tránh rét cho đàn gia súc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO