Người dân quê Bác hướng về Thành phố mang tên Bác

Phạm Tuân| 16/07/2021 11:04

(TN&MT) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An, trong mấy ngày qua, ở khắp các làng quê xứ Nghệ, từ người nông dân bình thường, các cụ già, em nhỏ… đều hăng hái tự tay làm những lọ cá khô, măng khô, lạc, các loại mắm, dưa cà… gửi cho người dân thành phố mang tên Bác.

Để chung tay với nhân dân thành phố Hồ Chí Minh trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Nghệ An đã kêu gọi, phát động Tuần lễ cao điểm “Vì Thành phố mang tên Bác”. Các địa phương trong tỉnh đã có nhiều hành động cụ thể tham gia hưởng ứng chủ trương này.

Những gói hàng thiết yếu được người dân xứ Nghệ nhanh tay làm và đóng gói cẩn thận

"Mấy ngày nay, tôi xem thông tin nhìn thấy cảnh nhiều người xếp hàng nhưng không mua được thực phẩm mà thương quá. Sáng nay, tôi gom vội mấy quả đu đủ xanh, ít rau nhà trồng được, 2 quả bí, rồi nhờ con trai chở đi mua thêm 2 thùng mỳ tôm, vài yến gạo quê mang ra điểm tập kết hàng chở vào cho bà con trong ấy. Mỗi khi miền Trung lũ lụt, bà con trong Sài Gòn về cứu trợ đông lắm. Nên mấy hôm nay tôi đứng ngồi không yên cứ mong gửi được chút gì vô trong đó giúp bà con…" - bà Nguyễn Thị Mai ở phường Hà Huy Tập - TP. Hà Tĩnh chia sẻ.

Chỉ trong sáng 15/7, tại TP. Hà Tĩnh bà con đã gom được gần 10 tấn bí xanh, hơn 1 tấn gạo, đu đủ, bí đỏ, cà muối, nước mắm, mì tôm các loại... những chuyến xe vội vã đã lên đường, thứ bà con gửi đi không chỉ là thực phẩm cần thiết mà còn là tình cảm của người Hà Tĩnh dành cho miền Nam ruột thịt.

Dưa, cà, cá khô, lạc nhân...được chuẩn bị sẵn

Từ khi biết tin TP. Hồ Chí Minh cách ly xã hội theo chỉ thị 16, tình hình dịch bệnh tăng nhanh. Trong khuôn viên Nhà văn hóa xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, Nghệ An chất đầy những bao rau củ quả. Những nông sản sạch này được bà con thu hoạch từ chính vườn nhà mình để gửi vào cho người dân vùng dịch. Ai có gì góp thứ đó, có những cụ già mang chục trứng, có em bé mang cả bao gạo thật to, có những người chị, người mẹ bớt đôi ba phần nông sản của gia đình mang sang, từ bao gạo đến trái bí, quả cà, đậu, lạc khô… đều được người dân chia sẻ.

Cán bộ và người dân xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc đang đóng gói hàng

Chị Nguyễn Thị Lợi – Can bộ Hội phụ nữ xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc cho biết: “Trong hai ngày qua, bà con người dân các xóm xã Nghi Xuân ai cũng tất bật bận rộn. Người thì bóc lạc, người thì làm cà muối rồi các khô…để mong làm càng nhanh càng tốt kịp thời giử vào cho bà con đang cách ly theo Chỉ thi 16 ở TP. Hồ Chí Minh” .

Còn tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, tình cảm đong đầy yêu thương của bà con Nam Đàn quê Bác gửi tới Thành phố mang tên Người cũng thật nhiều. Những ngày qua, bà con xã Nam Giang đã góp được 21.308 quả trứng; 11.399kg chanh tươi; 38.460kg bí xanh, bí đỏ; 846kg lạc nhân và 8.190kg lạc cả vỏ… Số thực phẩm này sẽ được trao đến những bếp nấu thiện nguyện, những gian hàng 0 đồng cho bà con vùng cách ly tại TP.Hồ Chí Minh. Mỗi người góp một ít, với tinh thần tương thân tương ái, ai cũng đồng lòng cùng hướng về TP. Hồ Chí Minh để động viên người dân trong đó thêm niềm tin chiến thắng dịch bệnh. Xin gửi chút tình của người xứ Nghệ đáp tấm chân tình của bà con miền Nam năm nào cũng giúp đỡ miền Trung trong những cơn lũ lụt lịch sử vừa qua...

Những gói măng khô được đóng gói

Chị Bùi Phương - Trưởng nhóm thiện nguyện Tâm An tại TP. Vinh chia sẻ, cả tuần nay, nhóm Thiện nguyện Tâm An đã phát nguyện kêu gọi cả nhà Tâm An và các mạnh thường quân hướng về Sài Gòn. Bằng những việc làm thiết thực như các thành viên sẽ tập trung làm nem cuốn thịt và chay, bánh bao chay, mặn tất cả số tiền thu được sẽ ủng hộ bà con TP. Hồ Chí Minh đợt tới.

Ở TP. Vinh, các huyện Thanh Chương, Quỳnh Lưu, Nam Đàn, Nghi Lộc… và một số địa phương ở Hà Tĩnh như Thạch Hà, TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, Hồng Lĩnh... chị em phụ nữ cùng nhau làm hàng trăm kg cá khô, ruốc bông, hũ muối lạc… để hỗ trợ bà con lao động khó khăn xa quê đang bị kẹt lại vì dịch ở TP. Hồ Chí Minh.

Mỗi người một việc để nhanh chóng gửi hàng vào cho người dân TP Hồ Chí Minh

Những món quà yêu thương được gửi tới TP.Hồ Chí Minh theo nhiều cách khác nhau. Mấy ngày hôm nay, tại TP. Vinh tập thể cán bộ giáo viên trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, đã làm được 46kg ruốc bông được làm từ thịt lợn đen nuôi thả tự nhiên để dành tặng người dân TP.Hồ Chí Minh.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết trong chiều 15/7, ngành giáo dục Nghệ An, thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An, đã gửi khoảng 7 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm, thực phẩm khô để hỗ trợ TP.HCM vượt qua đại dịch Covid-19. Đồng thời ngành giáo dục Nghệ An cũng ủng hộ ngành giáo dục TP.HCM 30 triệu đồng.

Chuẩn bị lạc nhân tại chùa Đại Tuệ (huyện Nam Đàn)

Tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Quỳnh Lưu, những ngày này rộn ràng cảnh mọi người thay nhau tập kết hàng để kịp chuyển vào miền Nam. Trời nắng nóng nhưng không ai bảo ai, mỗi người một việc rất khẩn trương với hy vọng những hộp cá cơm khô kịp chuyển vào hỗ trợ người dân TP. Hồ Chí Minh trong những ngày tới.

Từ khi hưởng ứng tuần lễ "Vì thành phố mang tên Bác" chia lửa với nhân dân TP. Hồ Chí Minh, bà con ai nấy cũng đồng lòng. Của ít lòng nhiều, ai ai cũng vui vì góp sức nhỏ vào công việc chung với hy vọng tinh thần đoàn kết sẽ sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Nhận hàng hóa quyên góp tại Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An

Phong trào người dân xứ Nghệ hướng về TP.Hồ Chí Minh trong cơn đại dịch lan tỏa từ thành phố cho đến mọi miền quê. Bà Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An - chia sẻ: Những năm qua, mỗi khi nhân dân tỉnh Nghệ An gặp khó khăn, thiên tai, dịch bệnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Hồ Chí Minh đã luôn kịp thời động viên, chia sẻ, hỗ trợ về tinh thần và vật chất rất lớn giúp đỡ nhân dân tỉnh Nghệ An vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Sau 5 ngày phát động, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận hơn 287 tấn hàng hóa được bà con tỉnh nhà gửi gắm qua MTTQ các cấp để chuyển vào TP. Hồ Chí Minh

"Bằng tình cảm và trách nhiệm của nhân dân quê hương Bác với thành phố mang tên Bác, Nghệ An kêu gọi, vận động hưởng ứng tuần lễ "Vì thành phố mang tên Bác" nhằm góp phần cùng Đảng bộ, nhân dân thành phố phòng, chống dịch Covid-19. Đến nay, sau 5 ngày phát động, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận hơn 287 tấn hàng hóa. Trị giá hàng hóa quy đổi thành tiền hơn 6,3 tỷ đồng đã được bà con tỉnh nhà gửi gắm qua MTTQ các cấp để chuyển vào TP. Hồ Chí Minh" - bà Sinh phấn khởi cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân quê Bác hướng về Thành phố mang tên Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO