Người dân lao đao vì hạn hán

21/07/2015 00:00

(TN&MT) - Trong những ngày giữa tháng 7, chúng tôi về xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa với không khí nắng nóng ngột ngạt, khô hạn bao trùm ruộng đồng, làng  xóm. Không chỉ ruộng đồng bỏ hoang vì thiếu nước mà đời sống của người dân nơi đây cũng bị đảo lộn.

Nắng nóng đến sớm và kéo dài gây hạn hán ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như canh tác của nông dân. Bà Nguyễn Thị N, sống ở thôn 4 cho biết: Từ tháng 5 đến nay Hà Lĩnh không có mưa, nắng nóng lại gay gắt, kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, đời sống của bà con chúng tôi. Hồ Đập Cầu là nơi cung cấp nước tưới tiêu cho xã, hiện nay đang ở mức khô cạn. Bởi vậy mà ảnh hưởng đến cả nước sinh hoạt, nước giếng cũng không còn, tôi phải đi mua từng can nước từ xã khác về ăn uống. Chưa có năm nào bà con chúng tôi khổ như năm nay, đến bây giờ mạ đã quá già cũng bị úa vàng, nhưng nắng nóng tiếp tục kéo dài không có nước không có khả năng cấy lúa. Thực trạng này là dấu hiệu báo trước một mùa vụ sản xuất thất bát, đất không làm được do thiếu nước, không đảm bảo tiến độ gieo trồng trong khung thời vụ. Chúng tôi mong các ban ngành quan tâm nạo vét bùn đất hồ đập chứa nước, khơi thông dòng dẫn đến các tuyến kênh mương, tu bổ các công trình thủy lợi, có như vậy mới đảm bảo việc trữ nước cho bà con năm nay và những năm sau”.

Hà Lĩnh có 15 thôn, tổng số dân là 9.600 khẩu. Diện tích đất nông nghiệp 780ha, gieo trồng hàng năm 1.300ha đến 1.500ha. Cuộc sống của người dân nơi đây chủ yếu là làm ruộng, do vậy mà Hà Lĩnh cần phải đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông, hệ thống kênh mương tưới tiêu để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong vùng. Hồ Đập Cầu là một hồ chứa nước có diện tích hơn 21 ha với vị trí quan trọng phục vụ tưới tiêu và cấp nước cho hệ thống kệnh mương thủy lợi của nhân dân trong toàn xã.

Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh -ông Lưu Văn Tấn trăn trở: Đây là năm nắng nóng kỷ lục nhất từ trước đến nay. Hiện tất cả các hồ đập đều đã khô cạn, không có nước để bà con canh tác mà phải dùng máy bơm, ống kéo nước từ các hộ gia đình ra để chăm sóc mạ. Hạn hán kéo dài không cấy lúa được, địa phương đã chuyển đổi sang trồng các loại cây khác, nhưng không có nước thì cũng đành chịu nhìn cây cối chết khô. Xã Hà Lĩnh là xã nằm ngoài vùng thủy nông, những năm trước xã còn cân đối được nguồn nước. 3 năm trở lại đây, do thời tiết khắc nghiệt, các hồ bị bồi đắp dẫn đến không còn nơi trữ nước. Trước những khó khăn trên, xã đề nghị các cấp quan tâm ủng hộ kinh phí nạo vét hồ Đập Cầu chứa nước tưới tiêu, giúp nhân dân trong mùa hạn hán.

 Hồ Đập Cầu hiện nay đã cạn kiệt, dẫn đến nguồn nước sinh hoạt, giếng khoan, giếng khơi của bà con cũng khô cạn theo. Vì vậy việc nạo vét hồ Đập Cầu để trữ lượng nước là rất cần thiết giúp bà con trong mùa hạn hán, có như vậy thì trong những năm tới Hà Lĩnh mới không còn cảnh: “Chưa nắng đã hạn, chưa mưa đã ngập úng”. Về lâu dài, Hà Lĩnh rất cần được đầu tư hệ thống thủy lợi cung cấp nước đồng bộ, ổn định mới có thể chống chọi với tình hình thời tiết ngày càng khắc nghiệt như hiện nay.

Bài và ảnhThu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân lao đao vì hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO