Người dân đổ xô đi mua vàng cho ngày vía Thần Tài

13/02/2019 14:05

 (TN&MT) - Những năm gần đây, ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) được giới buôn vàng “thổi” lên quan niệm mua vàng sẽ nhận được may mắn từ vía Thần Tài. Do vậy, dẫn đến tình trạng xếp hàng rồng rắn trước các cửa hàng vàng và giá vàng thường tăng trong ngày này. Năm nay, trước ngày Thần Tài giá vàng đã được công khai tăng giá, và người dân cũng rục rịch mua vàng mong có nhiều tài lộc trong năm mới.

Giá vàng đã công khai tăng giá

Theo khảo sát của phóng viên tạithị trường Hà Nội, năm nay sức mua được dự báo tiếp tục tăng mạnh do trùng với ngày lễ tình nhân (14/2). Cụ thể, trên trang website chính thức của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI thông tin, đã chuẩn bị 300.000 sản phẩm vàng, tăng 30% so với năm ngoái. Và bắt đầu từ sáng mùng 9 âm lịch, các cửa hàng của đơn vị này sẽ mở cửa đón khách lúc 7h30, riêng ngày vía Thần tài từ 6h sáng cho đến khi hết khách.

Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Cùng tăng 30% lượng sản phẩm như DOJI nhưng Tập đoàn vàng bạc Phú Quý đã cho khách đến các cửa hàng chọn, đặt trước cách đây 2 ngày để nhận đúng ngày vía Thần Tài nhằm tránh cảnh phải xếp hàng, chờ đợi lâu. Đại diện Phú Quý cho biết, phải tăng số lượng nhân viên thu ngân gấp 20 lần trong dịp này.

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC mua vào – bán ra đang ở mức 36,90 – 37,07 triệu đồng/lượng. Tuy giảm nhẹ giá vàng SJC nhưng doanh nghiệp này lại đẩy cao giá bán thương hiệu nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long lên mức 36,86 – 37,36 triệu đồng/lượng. Chỉ trong vòng 1 tháng, giá vàng của thương hiệu này đã tăng khoảng 600 nghìn đồng mỗi lượng mua vào và 800 nghìn đồng/lượng bán ra.

Tại các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc khác, giá vàng phi SJC cũng đang ở mức cao so với vàng SJC. Chẳng hạn, như nhẫn 24K PNJ đang có giá bán 37,5 triệu đồng/lượng; nhẫn SJC 99.99 bán 37,33 triệu đồng/lượng; nhẫn Phú Quý 24K 37,25 triệu đồng/lượng...

Theo khảo sát của phóng viên, trong buổi sáng hôm nay, mùng 9 tháng Giêng Âm lịch, dù chưa có cảnh chen chúc xếp hàng mua vàng nhưng tại các điểm kinh doanh vàng lớn trên các con phố Trần Nhân Tông, lượng người mua đã tăng khá mạnh so với ngày thường.

Có nên đầu tư mua vàng ngày Thần Tài?

Theo phân tích của chuyên gia trong ngành tài chính ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, mua vàng trong ngày này người dân có thể chịu thiệt hại rất lớn. Trong những năm qua, giá vàng sau ngày vía Thần Tài thường giảm rất sâu so với trước và trong ngày này với mức chênh lệch giá lên tới 20 - 30%. Phải mất 3 - 5 ngày sau ngày vía Thần Tài giá vàng mới ổn định trở lại.

Cũng theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, người được hưởng lợi nhiều nhất không ai khác chính là những nhà buôn vàng. Việc tin rằng mua vàng trong ngày vía Thần Tài đem lại may mắn hoàn toàn không có cơ sở khoa học.

"Việc tin tưởng có ông Thần Tài đến gõ cửa vì đã mua vàng trong ngày vía Thần Tài hết sức phi lí. Cuối cùng, sau tất cả, 'thần thánh' lại phù hộ cho người kinh doanh vàng chứ không phải là người mua vàng.", ông Hiếu nhận định.

Xét về góc độ những người dự định bán vàng trong ngày vía Thần Tài, ông Hiếu cho rằng đây là thời điểm thuận lợi. "Đối với những người xác định vàng là kênh đầu tư trong tương lại và dự báo giá vàng sẽ tăng trong hai ngày tới với tinh thần kinh doanh họ có thể mua vàng để chuộc lợi. Tuy nhiên, nếu họ ý thức được kinh doanh vàng theo kiểu này là phản khoa học và kiếm tiền bất chính thì không nên làm", theo ông Hiếu.

Ông Hiếu cho rằng người Việt Nam nên bỏ hủ tục này. Nếu những người dân vẫn muốn mua vàng trong ngày này thì chỉ nên xác định mua vì mục đích quà tặng đầu năm, không nên vì tin tưởng mua vàng trong ngày thần sẽ đem lại may mắn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân đổ xô đi mua vàng cho ngày vía Thần Tài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO