Người dân địa phương xử lý rác thải nhựa trên bãi biển Mumbai

25/01/2018 15:58

(TN&MT) – Ngày 24/1, Guardian đưa tin một bãi biển ở Mumbai (Ấn Độ) đang sạch hơn nhờ người dân địa phương cố gắng dọn dẹp một lượng lớn chất thải nhựa trên bờ. Người dân địa phương đã thu gom hơn 12.000 tấn nhựa từ năm 2015.

Một nhóm người, bao gồm cả trẻ em, sử dụng thiết bị được các ngôi sao Bollywood tặng để thu gom hơn 12.000 tấn nhựa từ năm 2015 trên một bãi biển Versova kéo dài 3 km vào mỗi cuối tuần.

Hành động của những người dân địa phương làm nổi bật vấn đề ngày càng gia tăng về chất thải nhựa trên biển, gây ra cái chết của hàng chục triệu sinh vật biển mỗi năm và đe doạ sinh vật phù du và cá nhỏ tại các cơ sở chuỗi thức ăn biển.

Các nhà nghiên cứu đã tính toán rằng 90% lượng rác thải nhựa được lưu giữ ở các vùng biển trên thế giới, chủ yếu là các viên nhỏ, túi nhựa và bao bì xuất phát từ 10 con sông, trong đó 2 sông ở châu Phi và 8 sông ở châu Á.

Nữ diễn viên Bollywood Anushka Sharma tham gia dọn dẹp bãi biển Versova. Hình ảnh: Shashi S Kashyap / Hindustan Times / Getty Images
Nữ diễn viên Bollywood Anushka Sharma tham gia dọn dẹp trên bãi biển Versova. Hình ảnh: Shashi S Kashyap / Hindustan Times / Getty Images

Theo các nhà nghiên cứu, lượng rác thải lớn như trên là do việc thu gom rác thải lạc hậu hoặc không tồn tại và ý thức kém của đại bộ phận người dân trong số hàng chục triệu người sống ở thượng nguồn trong tình trạng nghèo triền miên.

Trong khi các bãi biển vẫn còn bị ô nhiễm bởi nhựa, hành động dọn dẹp rác thải nhựa vào buổi chiều mỗi Chủ nhật đã mang lại hiệu quả tích cực. Trước đây rác thải cao đến thắt lưng người nhưng giờ đây các cặp vợ chồng và trẻ em có thể chơi bóng gậy trên bờ.

Titiksha Kabra, 15 tuổi nói với tờ Sky News (Anh): "Chúng ta đang dọn dẹp đống hỗn độn do bố mẹ của chúng ta tạo ra. Nếu không muốn phải đối mặt với vấn đề nhựa, chúng ta phải đến đây và dọn sạch chất thải nhựa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân địa phương xử lý rác thải nhựa trên bãi biển Mumbai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO