Người con gái Xơ Đăng góp sức cho quê hương chuyển mình

Bài và ảnh: Lan Anh| 29/04/2021 22:52

(TN&MT) - Trên quê hương Trà Cang, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam hôm nay đã có nhiều đổi thay.

Đóng góp vào sự phát triển của quê hương và đời sống của người dân địa phương là thế hệ thanh niên làm việc hết mình, bằng cả tấm lòng, trách nhiệm với nơi mình sinh ra, lớn lên. Trương Thị Luôn là một cô gái như vậy.

Cuộc sống đổi thay

Trước đây chừng 5 năm, nhắc đến thôn 1 của xã Trà Nam, huyện Nam Trà My (Quảng Nam), ai cũng ái ngại bởi sự xa xôi, cách trở. Nhưng bây giờ trở lại vùng đất này, mọi sự đã đổi thay. Đường bê tông chạy thẳng vào thôn, người dân đã không còn phải chịu cảnh đi lại khó khăn. 

66-2-2-(1).jpg

Đường vào thôn 1 của xã Trà Nam, huyện Nam Trà My đã được trải bê tông

Không những là điển hình trong phát triển kinh tế mà trong các phong trào của thôn như xây dựng nông thôn mới, Chi bộ thôn 1 đã phối hợp với xã vận động 8 hộ dân hiến hơn 2.000 m2 đất, hiến hàng nghìn cây cối, hoa màu mới trồng, tham gia hàng trăm ngày công để làm trục đường thôn. Bà con cũng tích cực giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh, sạch thông qua việc hưởng ứng các phong trào về vệ sinh môi trường như “Ngày Chủ nhật xanh”, phong trào “5 không, 3 sạch”; đưa chuồng trại chăn nuôi ra khỏi nơi sinh sống…

Tác giả của những ý tưởng, công trình góp phần làm thay đổi bộ mặt làng quê này là cô gái trẻ Trương Thị Luôn (sinh năm 1991), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận, Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn 1. Hơn 9 năm gắn bó với thôn 1 ở nhiều vị trí khác nhau, cô gái Xơ Đăng này luôn hết mình vì cộng đồng và luôn nhiệt huyết, năng nổ nghĩ ra cách làm hay để vận động nhân dân thực hiện. 

Ngồi trong ngôi nhà Rông mới được bà con phục dựng từ ý tưởng của mình, chị Trương Thị Luôn vui vẻ cho biết, công trình này được dựng nên bởi sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của bà con trong làng. Người góp gỗ, người góp sức, các gia đình thay nhau cưa lồ ô, cắt tranh nứa mang về tận “công trường” của làng. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn, ngôi nhà đã dần thành hình trong niềm hân hoan, phấn khởi của bà con. 

66-3-2-.jpg

Ngôi nhà Rông mới được phục dựng từ Tết Nguyên đán vừa rồi từ ý tưởng của chị Luôn

Người cán bộ trẻ tâm huyết

“Quê hương đã nuôi lớn mình, khi còn nhỏ tận mắt chứng kiến những khó khăn của quê nhà nên mình luôn có suy nghĩ phải làm gì đó để góp phần thay đổi quê hương, không còn đói nghèo và các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, không còn cảnh con em thiếu học, bỏ học nữa. Đây chính là động lực để mình nỗ lực cùng với địa phương đem lại những đổi thay như hôm nay” - chị Trương Thị Luôn tâm sự.

Chia sẻ về những dự định sắp tới, chị Luôn cho biết sẽ có kiến nghị với xã về việc mở lại lớp đào tạo nghề cho bà con trong làng, trong đó tập trung hướng dẫn chị em phụ nữ dệt vải, đan lát; ngoài ra, các Già làng sẽ truyền lại các làn điệu múa, hát và cách sử dụng nhạc cụ truyền thống cho thanh niên của làng. Tất cả những nội dung đó sẽ sớm được triển khai và thực hiện ngay tại ngôi nhà cộng đồng vừa được dựng lên.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trà Cang, ông Trần Xuân Mố cho rằng, Trương Thị Luôn là một cán bộ, đảng viên trẻ có năng lực, có phẩm chất và uy tín. Rất nhiều đề xuất, kiến nghị từ thực tiễn công tác của chị đã được cấp ủy, chính quyền xã và thôn áp dụng. 

66-1-2-.jpg

Hiệu quả nhất là việc chị Luôn đã vận động nhân dân rời bỏ cách sống cũ ở rải rác khắp các triền đồi, ven suối nguy hiểm để về khu quy hoạch làng mới ổn định và an toàn. Để thuyết phục người dân từ bỏ nơi ở cũ để sống tập trung thành làng như hiện nay, vợ chồng chị Luôn đã tiên phong xuống trước cất nhà, làm ruộng, trồng cây và hoa màu để phát triển kinh tế, trở thành gương đi đầu cho cả làng làm theo. Sau khi làng ổn định, chị lại vận động người dân và xin hỗ trợ của cấp trên cũng như các mạnh thường quân kinh phí, vật liệu để làm đường bê tông, làm trường mầm non, lắp đặt hệ thống nước sạch, xây nhà cộng đồng…

 “Nhờ sự sâu sát và thấu hiểu nhân dân, chị Luôn cũng thường xuyên có những tham mưu, đề xuất kịp thời và tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ từ các chính sách cho người đồng bào cũng như xã hội để giúp người dân địa phương phát triển đời sống” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trần Xuân Mố khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người con gái Xơ Đăng góp sức cho quê hương chuyển mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO