Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng): Thiếu nước sạch, ô nhiễm bụi than

03/10/2016 00:00

Hàng chục hộ dân sống dọc đường Nguyễn Bá Chánh (tổ 62 phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) nhiều năm qua chưa có nước sạch sử dụng. Bên cạnh đó, phía cuối đường này có một xí nghiệp than hoạt động lâu năm, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư (KDC). Người dân trong khu vực đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để.

Sau trận mưa, bụi than đọng lại ven đường thành lớp bùn than đen.
Sau trận mưa, bụi than đọng lại ven đường thành lớp bùn than đen.

Ông Võ Tấn Bình có nhà mặt tiền đường Huỳnh Bá Chánh, sát cạnh xưởng than (Xí nghiệp Than Đà Nẵng), cho biết từ trước đến nay gia đình ông và các hộ sống dọc tuyến đường này đều sử dụng nguồn nước bơm chứ chưa có nước thủy cục.

Tuy vẫn sử dụng bình thường trong sinh hoạt hằng ngày và chưa thấy dấu hiệu bệnh tật liên quan đến nguồn nước, nhưng gia đình ông và các hộ lân cận vẫn lo lắng. “Ngay sát cạnh là lò than hoạt động nhiều năm nay, xa hơn một chút là khu làng nghề đá mỹ nghệ mới đi vào hoạt từ 2-3 năm nay. Bảo không lo lắng về chất lượng nguồn nước là không đúng. Chúng tôi đã kiến nghị vấn đề này, song nghe chính quyền trả lời là do vướng dự án, chưa di dời các hộ giải tỏa nên thiếu mặt bằng để thi công kéo nước sạch về”, ông Bình nói.

Theo ông Bình, không chỉ riêng chuyện nước sạch, liên quan đến dự án di dời các hộ dọc đường Huỳnh Bá Chánh, Xí nghiệp Than Đà Nẵng nằm trong diện di dời đã nhiều năm nay, nhưng người dân cũng chỉ nghe loáng thoáng là sẽ di dời nhưng mãi không thấy thực hiện. “Ngày nắng, đoàn xe chở than đi qua để lại lớp bụi than đen xỉn dọc con đường và tụ lại trong nhà dân. Như nhà tôi, sáng lau, trưa lau, tối lau nhà nhưng bụi vẫn hoàn bụi. Cửa phải đóng kín suốt ngày, đến giờ cơm phải thả thêm lớp rèm màn”, ông Bình nói.

Người viết có dịp đi thực tế hết đường Huỳnh Bá Chánh, ghi nhận bụi than ô nhiễm. Sau đợt mưa hôm trước, chiều hôm sau, từng lớp bụi than gặp nước quyện lại thành bùn đen tụ hai bên vệ đường. Có khoảng 40 hộ dân sống dọc đường Huỳnh Bá Chánh chịu ảnh hưởng bụi than cũng như chưa có nước sạch sử dụng.

Ông Huỳnh Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Hải cho biết, do vướng dự án Khu tái định cư Tây Nam Làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước (giai đoạn 1), có trên 10 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, nên không có mặt bằng để thi công đường ống cấp nước sạch theo quy hoạch.

Đối với Xí nghiệp Than Đà Nẵng, từ năm 2013, UBND thành phố đã có quyết định thu hồi đất của đơn vị này và bố trí khu đất mới tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Đến nay, cơ bản đã hoàn thành các thủ tục cần thiết, chỉ còn vướng một hộ gia đình có diện tích 48m2 chưa đền bù xong.

Trong thời gian chờ giải tỏa, các cơ quan chức năng quận Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) đã yêu cầu Xí nghiệp Than Đà Nẵng chấp hành các biện pháp hạn chế tối đa việc xả bụi than ra môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.

Theo baodanang 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng): Thiếu nước sạch, ô nhiễm bụi than
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO