Xã hội

Ngư dân xứ Quảng rộn ràng với lễ hội cầu ngư và nghinh thần Nam Hải

Lan Anh 15/02/2024 - 16:04

Lễ hội cầu ngư ở miền biển xứ Quảng có từ hàng trăm năm trước và đến nay được chính quyền, ngư dân tổ chức để cầu mong năm mới quốc thái dân an, ngư dân thắng lợi.

Sáng 15/2 (tức mùng 6 Tết), tại lăng thờ Vạn Xuân Hải, thôn An Hải Tây, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, chính quyền và ngư dân xã Tam Quang đã tổ chức Lễ hội cầu ngư và nghinh thần Nam Hải.

caungu1.jpg
Lễ hội cầu ngư là một trong những lễ hội truyền thống lâu đời, mang đặc trưng của cộng đồng cư dân vùng biển xã Tam Quang, tỉnh Quảng Nam nói riêng.

Mở đầu lễ hội cầu ngư là lễ nghinh thần (rước thần) cá ông ở cửa biển An Hòa, thuộc xã Tam Quang, sau đó là lễ dâng hương và lễ cầu an,… các nghi lễ này, được ngư dân địa phương tổ chức hết sức trang nghiêm, lòng thành kính để cầu mong một năm “Trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang”.

Ngư dân Dương Văn Cử, chủ tàu cá 00199 TS, ở thôn An Hải Tây cho biết: “Hàng năm, vào những ngày đầu năm mới, ngư dân địa phương luôn tham gia vào lễ hội cầu ngư để cầu mong cho năm mới mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, đánh bắt trúng nhiều mẻ tôm, cá đầy khoang tàu. Đồng thời có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống gia đình”.

caungu3.jpg
Lễ hôi là dịp để ngư dân cầu mong năm mới “Trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang”.

Ngư dân Cử chia sẻ thêm, tàu ông đã chuẩn bị đầy đủ các ngư lưới cụ và tiếp đầy nhiên liệu, chi phí gần 100 triệu đồng. Sau lễ hội cầu ngư vài ngày, tàu ông sẽ vươn khơi đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam.

Lễ hội Cầu ngư là một trong những lễ hội truyền thống lâu đời, mang đặc trưng của cộng đồng cư dân vùng biển Trung bộ và Nam bộ nói chung cũng như xã Tam Quang, tỉnh Quảng Nam nói riêng. Đây lễ hội lớn nhất của ngư dân, là tín ngưỡng đặc trưng về văn hóa tâm linh của ngư dân ven biển.

Ngoài mục đích cầu mong một năm đi biển thắng lợi, lễ hội cũng là dịp để cộng đồng dân biển thể hiện ý thức "Uống nước nhớ nguồn", tưởng nhớ công đức của các vị tiền hiền - những người có công trong việc phát triển nghề cá. Thông qua lễ hội thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó giữa các ngư dân trong quá trình vươn khơi, bám biển.

caungu2.jpg
Sau lễ hội cầu ngư và cúng thần Nam Hải, chủ tàu và bạn tàu ở xã Tam Quang sẽ chuẩn bị ngư cụ, lương thực… đợi thời tiết ổn định sẽ xuất quân đầu năm.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Bí thư Đảng ủy xã Tam Quang cho biết: Trong năm 2023, sản lượng đánh bắt hải của xã Tam Quang đạt được hơn 18 ngàn tấn hải sản. Hiện nay, toàn huyện Núi Thành có hơn 400 tàu thuyền có công suất trên 90 CV đánh bắt xa bờ, trong đó xã Tam Quang có 200 tàu thuyền, qua đó đã tạo việc làm cho 4.000 lao đồng trực tiếp và phục vụ hậu cần khai thác đánh bắt xa bờ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân xứ Quảng rộn ràng với lễ hội cầu ngư và nghinh thần Nam Hải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO