Ngư dân Lý Sơn tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

05/05/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 4/5 (16/3 âm lịch) tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa.

Buổi lễ thu hút hàng ngàn người dân đất đảo cùng du khách trên khắp mọi miền đất nước đến dự, tri ân các bậc tiền hiền có công khai hoang, lập làng trên đảo Lý Sơn cùng những hùng binh Hoàng Sa năm xưa đã hy sinh vì lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc nơi vùng biển quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

(TN&MT) - Sáng ngày 4/5 (16/3 âm lịch) tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa.
Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

Theo những tài liệu hiện đang được lưu trữ thì từ thế kỷ XVII, triều đình phong kiến Việt Nam đã thành lập đội Hoàng Sa, lấy người ở Lý Sơn để khai thác và khẳng định, bảo vệ chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong suốt mấy trăm năm lịch sử, đã biết bao lớp người Lý Sơn, biết bao đội hùng binh Hoàng Sa ra đi làm nhiệm vụ khai thác và khẳng định chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa.

Các họ tộc trên huyên đảo Lý Sơn tổ chức buổi lễ
Các họ tộc trên huyên đảo Lý Sơn tổ chức buổi lễ

 Ông Phạm Thoại Tuyền, ở xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn, hậu duệ đời thứ 7 của Cai đội Phạm Hữu Nhật (một trong những vị cai đội nổi tiếng trong đội hùng binh năm xưa) cho biết: Những hùng binh ngày ấy được triều đình trao nhiệm vụ đặc biệt và ra đi với tâm thế trách nhiệm của thần dân với vua, đất nước. Lớp lớp người dân Lý Sơn – hậu duệ của đội hùng binh xưa luôn gìn giữ và kế tục truyền thống ấy: can trường tiến ra biển.

Mô hình thuyền câu thả xuống biển để tri ân, tưởng nhớ đội hùng binh
Mô hình thuyền câu thả xuống biển để tri ân, tưởng nhớ đội hùng binh

Tại buổi khai lề, sau phần lễ, 5 mô hình thuyền câu với đầy đủ vật dụng cùng hình nhân thế mạng được các trai tráng trên đảo thả xuống biển để tưởng niệm đội hùng binh Hoàng Sa thuở xưa đi mở cõi.

Ông Phạm Hoàng Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết: Lễ khao lề không chỉ là ngày hội lớn của người dân Lý Sơn mà từ lâu đã thấm sâu vào lòng người dân mọi miền đất nước, khơi dậy ý thức của người dân trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa; giáo dục thế hệ trẻ truyền thống yêu nước, lòng can trường, quả cảm của các thế hệ cha ông.

Năm 2013, Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa được Bộ VH TT&DL công nhận là di sản phi vật thể quốc gia.

Tin, ảnh: Lan Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân Lý Sơn tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO