Ngư dân Chile cố thu hồi số cá hồi vừa thoát khỏi trang trại có thể gây hại cho môi trường

14/07/2018 15:25

(TN&MT) – Chính phủ Chile mới đây cho biết, các ngư dân Chile đang cố gắng thu hồi hàng trăm ngàn con cá hồi thoát khỏi một trang trại nuôi cá khi các nhà môi trường cảnh báo về những rủi ro có thể xảy ra nếu con người ăn phải những con cá này.

“Một cơn bão vào ngày 6/7 đã phá hủy chín hang rào vây quanh tại Trung tâm Punta Redonda của công ty nuôi trồng thủy sản Marine Harvest gần thành phố Calbuco, phía Nam Chile, làm thoát ít nhất 600.000 con cá hồi vào thiên nhiên hoang dã”, công ty Marine Harvest cho biết.

Theo công ty này, các ngư dân địa phương đang cùng với công ty Marine Harvest tìm lại cá hồi và đã cứu được khoảng 30.000 con vào ngày 12/7.

Theo luật pháp Chile, công ty Marine Harvest có 30 ngày để thu hồi cá. Trong thời gian đó, công ty phải thu hồi được ít nhất 10% số lượng cá hoặc "thiệt hại môi trường được giả định".

Trong số cá hồi bị thoát, có một số lượng nhất định đã được tiêm kháng sinh nhưng đang dở dang tại thời điểm cá trốn thoát, do đó nếu con người ăn phải những con cá này sẽ không an toàn và các nhóm môi trường lo ngại rằng cá sẽ sớm biến thành chuỗi thức ăn.

Estefania Gonzalez, điều phối viên đại dương của tổ chức Hòa bình Xanh tại Chile cho biết: “Đây là một thảm hoạ môi trường tiềm ẩn, gây hậu quả cho khu vực này, nhưng có thể rất nghiêm trọng”.
 

1
Ao nổi nuôi cá hồi tại trại giống cá hồi ở Puerto Montt, Chile vào ngày 29/6/2016. Ảnh: Anthony Esposito


Marine Harvest hạ thấp mối đe dọa do Florfenicol - thuốc kháng sinh được tiêm vào một số cá hồi chạy thoát gây ra và cho rằng có rất ít nguy cơ gây ra sự kháng thuốc ở người.

Tổng giám đốc Marine Harvest Fernando Villarroel cho biết công ty đã thử nghiệm ngẫu nhiên các mẫu từ cá hồi được thu hồi tại một phòng thí nghiệm.

“Tính đến nay, 80% các mẫu cho thấy không có dấu hiệu của thuốc kháng sinh và 20% còn lại có mức thấp hơn 50 lần so với giới hạn theo quy định vệ sinh của Chile” - Villarroel cho biết.

Cơ quan Dịch vụ Nghề cá và Nuôi trồng thủy sản Quốc gia Chile đã ủy quyền cho công ty Marine Harvest sử dụng một chiếc tàu với thiết bị tạo âm vang, giúp việc phát hiện cá dễ dàng hơn.

Mặc dù được gia hạn thêm 30 ngày nữa nhưng Marine Harvest có thể bị phạt tiền tới 220.000 USD hoặc bị thu hồi giấy phép hoạt động tại Trung tâm Punta Redonda.

Chính phủ Chile đã cho công ty thời gian 10 ngày để cung cấp thêm thông tin về việc cá thoát ra bằng cách nào và một kế hoạch dự phòng để theo dõi các loại thuốc dùng cho cá hồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân Chile cố thu hồi số cá hồi vừa thoát khỏi trang trại có thể gây hại cho môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO