a1(2).jpg
Kinh tế

Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Giá dứa cao kỷ lục, nhiều hộ dân làm giàu

Thanh Tâm 17/11/2023 - 15:44

Toàn huyện Ngọc Lặc có gần 800ha dứa tập trung nhiều ở xã Ngọc Trung, Cao Thịnh. Cây dứa đã và đang là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của nhiều địa phương trên địa bàn huyện. Năm nay giá dứa cao, đem lại thu nhập cao cho nhiều hộ dân ở huyện miền núi Ngọc Lặc.

Trên cánh đồng dứa bạt ngàn, đang kỳ thu hoạch thôn Yên Thắng, ông Hoàng Duy Dũng Chủ tịch UBND xã Ngọc Trung, huyện Ngọc Lặc hồ hởi cho biết: Năm nay dứa được mùa, được giá. Nếu giá dứa giữ được ổn định ở mức 8.000-10.000 đồng/kg đến hết năm thì toàn xã Ngọc Trung sẽ thu về khoảng 75 tỷ đồng từ trồng dứa”

Toàn xã Ngọc Trung có gần 300 ha, với 450 hộ tham gia trồng dứa. Đây là cây trồng chủ lực của địa phương. Dứa có thời gian sinh trưởng, phát triển 13-15 tháng thì cho thu hoạch. Vì thế bà con thường luân phiên gối vụ để có dứa thu hoạch quanh năm.

a1(2).jpg
Người dân xã Ngọc Trung, huyện Ngọc Lặc hồ hởi thu hoạch dứa được mùa, giá cao

Trung bình mỗi năm toàn xã Ngọc Trung sẽ có 150 ha dứa cho thu hoạch, sản lượng đạt 750 tấn và 150ha gối vụ, thu hoạch ở năm tiếp theo. Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã là 59 triệu đồng/người/ năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,69%.

Anh Bùi Hoàng Trường, 45 tuổi, thôn Yên Thắng dừng hái dứa, phấn khởi cho biết: Có lúc giá dứa đạt 14.000 đồng/kg. Ở thời điểm hiện tại, giá dứa đang ở mức 8.000-10.000 đồng/kg, tùy từng loại. Giá cao, đắt hàng, có hộ trồng 4-5ha, sau một vụ dứa là dư giả tiền mua ô tô.

a3(2).jpg
Gia đình anh Bùi Hoàng Trường, 45 tuổi, thôn Yên Thắng làm giàu từ cây dứa

Gia đình anh Trường trồng 2 ha dứa, bình quân mỗi năm thu hơn 50 tấn quả. Dứa thu hoạch đến đâu thương lái mua đến đấy. Với giá dứa là 8.000 đồng/kg, anh thu về hơn 400 triệu đồng. Sau khi trừ hết kinh phí sản xuất, tiền thuê nhân công, gia đình anh lãi gần 300 triệu đồng.

Những đồi dứa đang tạo công ăn việc làm cho nhiều người dân địa phương. Vào đợt thu hoạch, chủ đồi dứa cần rất nhiều nhân công. Lao động nữ thường đảm nhiệm việc bẻ dứa, lao động nam làm công việc nặng nhọc hơn là cõng dứa từ đồi ra điểm tập kết, đóng hàng.

a2(1).jpg
Các thương lái tới tận đồi dứa thu mua

Người hái dứa được trả công 200.000-250.000 đồng/ ngày, còn lao động cõng dứa thuê cho thu nhập cao hơn nhiều, tùy vào vị trí khoảnh đồi thu hoạch.

Gia đình anh Phạm Xuân Tấn, 37 tuổi, thôn Yên Thắng cũng đang tất bật tưới nước, nhổ cỏ, chăm vườn dứa. Anh Tấn cho biết khu đồi hơn 2ha của gia đình trước đây trồng nhiều loại cây khác nhau như luồng, cao su, sắn nhưng không hiệu quả nên anh chuyển sang trồng dứa. Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, hợp thổ nhưỡng, cây dứa sinh trưởng, phát triển tốt.

Những năm trước giá dứa thấp, vào thời điểm chính vụ, dứa có giá hơn 1.000 đồng/kg, nhiều hộ không thu hoạch, để dứa chín hỏng trên đồi. Để khắc phục tình trạng trên, người nông dân nghĩ ra cách trồng dứa rải vụ bằng cách buộc lá, bắt cây phát triển theo ý muốn và ra quả trái vụ.

Bà Phan Thị Hà, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ngọc Lặc, cho biết, hiện bà con nông dân trồng dứa theo hướng rải vụ nhằm cung ứng sản phẩm cho thị trường đều, tránh tình trạng dứa chín hàng loạt, dồn ứ, khó tiêu thụ. Năm nay, nông dân trồng dứa rất phấn khởi vì được mùa và bán giá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Giá dứa cao kỷ lục, nhiều hộ dân làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO