Ngộ sen

Đoàn Thẩm| 04/07/2022 23:07

(TN&MT) - Giữa Thủ đô san sát nhà cao tầng và ồn ào người xe, tìm được một không gian trong lành và đẹp như Hồ Tây vào mùa sen khác nào lạc vào tiên cảnh. Thế nên, chẳng lạ gì khi tầm này, người người xa gần tấp nập đưa nhau lên Hồ Tây hóng mát, chụp ảnh với sen. Rõ ràng, đây là một cách giải trí, thưởng ngoạn lành mạnh, còn có thể nói là một nét đẹp, nét văn hóa riêng của người Hà thành.

Lang thang trên các lối mòn dẫn vào đầm sen Hồ Tây vào mùa này, bạn sẽ thấy mở ra trước mắt trên là trời, dưới là mênh mông một màu xanh, được tô điểm những búp sen chúm chím, những đóa sen vừa ló rạng, những đài sen kiêu hãnh giữa bông sen đang độ mãn khai. Mỗi hình hài một nét đẹp riêng. Bên cạnh phong cảnh đẹp ấy, những người phụ nữ nền nã duyên dáng trong bộ áo dài, dịu dàng trong bộ tứ thân, bà ba, hay e ấp trong trang phục yếm đào… càng làm cho không gian sen thêm sống động.

Tuy nhiên, cũng không ít hình ảnh diễn ra ở đây đáng phải ngẫm bàn.

sen.jpg

Vào các buổi chiều, tầm từ 5 giờ trở đi, hoặc những ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, không gian đầm sen Hồ Tây đậm đặc người. Trên chiếc cầu nhỏ được ghép với nhau bằng những thanh tre mỏng manh hay những con đường mòn ngập cỏ dẫn vào các chòi canh sen, tấp nập nhộn nhịp người đi lại, từng vạt cỏ rạp dưới gót sen. Trong chòi, các chị các cô loạt xoạt thay áo váy, thường là đồ thuê sẵn tại các cửa hiệu cho thuê quần áo trên phố hoặc ngay tại một số cửa hiệu gần đấy mới mở ra do nhu cầu của khách. Bên cạnh những bộ váy áo hợp cảnh hợp người, thì cũng có những trang phục không thể vào mắt được. Nhiều phụ nữ đã qua sinh nở nhưng vẫn tự tin với chiếc yếm trễ nải phô ra một vài “cơ quan” không có “phụ tùng nâng đỡ” nên xộc xệch, sai vị trí. Có những vị không còn chút dấu vết gì của đường cong, ở những chỗ không có yếm che, nào thịt nào da từng ngấn từng vành. Váy vóc thì đủ màu xanh đỏ tím vàng, phẳng có, nhàu nhĩ có,…

Khách vui vì được thỏa sức tạo dáng bên sen bao nhiêu thì chủ đầm, studio và chủ hiệu cho thuê quần áo vui bấy nhiêu. Bởi chi phí vào đầm sen chụp ảnh không rẻ và còn được đẩy lên vào những ngày cao điểm. Trước đây, phí vào đầm theo giá chung là 50.000 đồng/người. Nếu chụp ảnh ở bờ đầm sẽ có giá 30.000 đồng/người, chụp dưới thuyền cho đúng chất “hái sen” thì giá sẽ đắt hơn khoảng 20.000 đồng. Nhiều chủ đầm sen công phu đầu tư “phụ kiện” chum vại, gáo dừa, thuyền, cầu… để đa dạng không gian chụp ảnh. Nếu thuê thêm các phụ kiện kia thì giá tăng gấp 2, gấp 3 lần. Ngoài ra, nếu mua một bó sen bày sẵn (90% được đưa từ nơi khác đến và mượn mác sen Hồ Tây), giá khoảng vài trăm nghìn đồng, khá đắt so với mua ngoài. Gần đây, nhiều           studio linh hoạt, “bao” trọn gói để tiện cho khách, tùy combo mà giá dao động từ vài trăm đến vài triệu. Tuy nhiên, khách đến đầm vẫn đông nườm nượp, âu cũng mừng vì như vậy chứng tỏ đời sống tăng lên, đầu tư dăm trăm, đôi triệu lưu lại những khoảnh khắc đẹp cũng không quá sức, thanh xuân trôi qua có tiền nào mua nổi. Hơn nữa, với cái đẹp thì tiếc làm gì?

Tuy nhiên, không phải cái đẹp nào cũng được áp dụng theo một khuôn mẫu chung. Sen là loài hoa được ví với những nét đẹp vừa thuần khiết, thanh tao, lại vừa giản dị, đồng quê. Bởi vậy, sẽ là đẹp hơn nếu người chụp ảnh bên sen chọn cho mình những trang phục nền nã, dù là yếm hay áo dài, áo tứ thân thì cũng phải hợp cảnh, hợp vóc dáng, làm sao để hoa tôn người và người tô điểm cho hoa. Gương mặt khi chụp ảnh với sen nếu trang điểm quá đậm, quá sắc sảo cũng sẽ trở nên lệch pha, giống như diễn viên trên sân khấu tuồng, chèo chưa kịp tẩy trang đã bước ra ngoài đường giữa ban ngày vậy.

Bao mùa hè đến rồi đi, sen tàn rồi sen nở, chắt lọc tinh túy của trời đất hào phóng ban tặng cái đẹp cho con người. Nhưng, cái đẹp cũng giống như một món ăn, thưởng thức bao nhiêu và thưởng thức như thế nào là đủ, là hợp, điều này phụ thuộc vào gu thẩm mỹ của mỗi người. Chỉ xin hãy nhớ lời các cụ xưa đã răn: Quá hóa ngộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngộ sen
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO