Nghiên cứu, lựa chọn công nghệ LED phù hợp trong chiếu sáng đô thị

11/08/2015 00:00

  (TN&MT) - Ngày 11/8 tại TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã tổ chức hội thảo "Nghiên cứu, lựa chọn công nghệ LED trong chiếu sáng đô thị" nhằm...

 

(TN&MT) - Ngày 11/8 tại TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đã tổ chức hội thảo “Nghiên cứu, lựa chọn công nghệ LED trong chiếu sáng đô thị” nhằm tham mưu cho cơ quan quản lý Nhà nước lựa chọn công nghệ LED phù hợp với hệ thống chiếu sáng đô thị.

Hiện nay, điện năng dùng cho chiếu sáng của Việt Nam chiếm 35% tổng điện năng tiêu thụ của cả nước. Trong đó, hệ thống chiếu sáng công cộng là lĩnh vực tiêu tốn nhiều năng lượng do thiết kế, lắp đặt và sử dụng chiếu sáng chưa hiệu quả.

Các thành phố lớn của Việt Nam chủ yếu dùng đèn thủy ngân cao áp hoặc sodium cao áp cho hệ thống chiếu sáng công cộng. Loại đèn này tiêu thụ nhiều điện năng, hiệu suất chiếu sáng chưa cao và tuổi thọ còn thấp. Hệ thống các trạm điều khiển đèn vẫn chỉ được điều khiển bằng tủ cục bộ và hầu như chưa có thiết bị điều khiển chiếu sáng cho hệ thống.

Tại TP.HCM, hệ thống chiếu sáng tiêu thụ hơn 162 triệu kWh điện/năm, trong đó chiếu sáng công cộng chiếm khoảng 90 triệu kWh điện/năm, ước tính ngân sách Thành phố phải chi trả hơn 130 tỷ đồng/năm. Trong số 102.500 bóng đèn chiếu sáng công cộng hiện đang sử dụng, đèn cao áp HPS 400W chiếm 2,4%, đèn HPS 250W chiếm 39%, và đèn HPS từ 100 – 150W chiếm 58,5%.

Hiệu quả ứng dụng công nghệ LED trong chiếu sáng đã được khẳng định từ lâu. Tuy nhiên, trong thị trường đa dạng chủng loại LED thì việc lựa chọn sản phẩm, công nghệ phù hợp cho các đô thị Việt Nam cần có sự tham vấn đúng đắn.

Hội thảo “Nghiên cứu, lựa chọn công nghệ LED trong chiếu sáng đô thị” không chỉ tập trung phân tích các công nghệ LED hiện đang sử dụng tại các nước tiên tiến như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu…  mà còn tìm ra các giải pháp tài chính. Theo tính toán, nếu thay thế toàn bộ hệ thống đèn hiện nay bằng đèn Led công suất 65 – 200W, TP.HCM sẽ tiết kiệm được 55.315.699 kWh/năm, tương đương khoảng 88 tỷ đồng/năm, ước tính giảm 31 tấn phát thải CO2 vào môi trường mỗi năm.

Hiện tiết kiệm năng lượng trong chiếu sáng công cộng đang là vấn đề được rất nhiều Lãnh đạo, Ban ngành các cấp quan tâm. Việc cải thiện, nâng cao hiệu quả trong chiếu sáng đô thị không chỉ giúp Thành phố tiết kiệm chi phí mà còn tạo môi trường an toàn hơn cho những người tham gia giao thông và tạo mỹ quan đô thị.

Tin & ảnh: Tường Tú

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu, lựa chọn công nghệ LED phù hợp trong chiếu sáng đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO