Nghĩa Lộ - Yên Bái: Rà soát hiện trạng có nguy cơ trượt lở đất đá mùa mưa lũ

27/06/2017 00:00

(TN&MT) - Để chủ động phòng tránh bão và lốc xoáy, Thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân chằng chống nhà cửa; tuyên truyền phòng chống sét, phòng chống mất an toàn điện trong mùa mưa bão...

Thuyết minh về mô hình chằng chống nhà cửa mùa mưa bão tại thị xã Nghĩa Lộ.
Thuyết minh về mô hình chằng chống nhà cửa mùa mưa bão tại thị xã Nghĩa Lộ.

Năm 2016, Thị xã Nghĩa Lộ đã thiệt hại trên 70 tỷ đồng, gồm thiệt hại về đê kè, hệ thống giao thông, hoa màu; bão, lốc xoáy làm tốc mái, đổ sập 841 nhà do thiên tai gây ra và 101 hộ phải di chuyển trong các đợt mưa lũ.

Trong năm 2017, để chủ động phòng chống thiên tai, Thị xã Nghĩa Lộ đã tập trung vào rà soát, đánh giá hiện trạng, khả năng bị ảnh hưởng khi có mưa bão xảy ra đối với các khu vực có nguy cơ cao.

Cùng với việc khảo sát, đánh giá các khu vực có nguy cơ cao ảnh hưởng bởi mưa bão, Thị xã cũng đã khảo sát đánh giá thực trạng một số khu vực thường xảy ra hạn hán và ảnh hưởng của thời tiết vào một số thời điểm rét đậm, rét hại, mưa đá xảy ra trong năm.

Rút kinh nghiệm trong công tác PCTT - TKCN những năm trước, căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của tỉnh và nhận định dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương về tình hình mưa bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện trong năm, đặc biệt là trong mùa mưa bão (từ tháng 5 đến tháng 9) năm 2017, Ban Chỉ đạo PCTT Thị xã Nghĩa Lộ năm 2017 đã xây dựng các phương án chủ động phòng chống bão lũ, đặc biệt là đối với các khu vực đã khảo sát; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo PCTT và các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ dân sống ven suối giải phóng các vật cản dòng chảy trước mùa mưa; có kế hoạch di chuyển các hộ dân cư ở những nơi có nguy cơ sạt lở đất và lũ quét, đặc biệt chú ý đến người già, trẻ em phải đến nơi an toàn trước khi lũ lụt xảy ra.

Ban Chỉ đạo PCTT Thị xã cũng tiếp tục đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí di rời 152 hộ nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi ở an toàn theo rà soát và tờ trình của năm 2016 đã trình tỉnh.

Thị xã cũng thường xuyên kiểm tra, tu bổ các công trình thủy lợi để đảm bảo phục vụ sản xuất, đồng thời có phương án xử lý sự cố để đảm bảo tránh ngập đường giao thông, an toàn cho công trình, tính mạng, tài sản của nhân dân. Trong những ngày mưa bão, đều có lực lượng trực để khơi thông dòng chảy tránh ngập úng.

Để chủ động phòng tránh bão và lốc xoáy, giải pháp tập trung nhất vẫn là tuyên truyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân chằng chống nhà cửa. Thị xã tiếp tục triển khai mô hình tham quan, hướng dẫn chằng chống nhà cửa trong các đợt diễn tập phòng chống bão lũ các năm và năm nay tiếp tục xây dựng mô hình tham quan trong diễn tập phòng chống lụt bão ở phường Pú Trạng thời gian tới.

Cùng đó, tăng cường thời lượng tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chằng chống nhà cửa trên hệ thống Đài Phát thanh thị xã. Ngoài ra, còn hướng dẫn nhân dân chặt tỉa cây, cành cây to ở gần nhà để tránh thiệt hại khi có gió to làm gãy cành, đổ cây vào nhà; không buộc dây vào cây gần nhà vì nếu cây bị đổ sẽ ảnh hưởng đến nhà. Cùng với phương châm “4 tại chỗ” và các giải pháp, phương án cụ thể đối với từng khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng, mùa mưa bão 2017, Thị xã Nghĩa Lộ đã và đang chủ động để có thể đối phó tốt với các tình huống xảy ra nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Thanh Ngà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghĩa Lộ - Yên Bái: Rà soát hiện trạng có nguy cơ trượt lở đất đá mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO