Nghi Sơn (Thanh Hóa): HTX Liên Minh “thẳng tay” xả thải ra môi trường

Bài và ảnh: Đức Duy - Hoàng Anh| 28/12/2020 09:54

(TN&MT) - Dự án nuôi tôm công nghiệp của HTX Liên Minh thuộc phường Hải Thanh, TX. Nghi Sơn (Thanh Hóa) xả thải trực tiếp ra môi trường, bốc mùi tanh hôi và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Dù đã phản ánh lên chính quyền địa phương, song tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh của người dân, từ khi hoạt động trên địa bàn thôn Thượng Hải, phường Hải Thanh, TX. Nghi Sơn, Hợp tác xã (HTX) Liên Minh liên tục xả thải ra kênh Hón Bài. Điều này, khiến nguồn nước trong kênh có màu đen kịt, bốc mùi tanh hôi cả một vùng, gây khó khăn trong việc sản xuất và sinh hoạt của người dân địa phương.

Dự án nuôi tôm công nghiệp của HTX Liên Minh tại phường Hải Thanh, TX. Nghi Sơn gây ô nhiễm môi trường

Tiếp xúc với PV, người dân thôn Thượng Hải bức xúc cho biết, khi chưa có Dự án nuôi tôm của HTX Liên Minh, nước tại kênh Hón Bài luôn trong sạch, có nhiều loài thủy sản sinh sống. Đến đầu năm 2020, khi Dự án đi vào hoạt động khiến nước kênh Hón Bài trở nên đen kịt, nổi váng và bốc mùi khó chịu, cá, tôm cũng không còn nhiều. Đặc biệt, những ngày thời tiết hanh khô, mùi hôi thối từ nước thải càng đậm đặc, không ai có thể chịu nổi.

Cũng theo người dân, trước tình trạng nguồn nước kênh Hón Bài bị ô nhiễm nghiêm trọng do HTX Liên Minh xả thải, họ đã phản ánh nhiều lần lên chính quyền địa phương, nhưng vẫn không được xử lý triệt để.

HTX Liên Minh xả thải trực tiếp ra kênh Hón Bài

Để xác minh thông tin, PV nhanh chóng tiến hành ghi nhận thực tế. Men dọc theo kênh Hón Bài, đập vào mắt chúng tôi là 02 đường ống cỡ lớn được lắp đặt ngay mép kênh, sau đó nước thải từ Dự án nuôi tôm của HTX Liên Minh được thải trực tiếp ra kênh. Nguồn nước thải ô nhiễm này gây mùi khó chịu, làm dòng nước trong kênh đục ngầu, đen kịt và nổi váng màu vàng.

Trao đổi nhanh với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Phạm Văn Nhiệm, Phó Chủ tịch UBND TX. Nghi Sơn cho biết: Tôi sẽ giao Phòng TN&MT thành lập đoàn đi kiểm tra thực tế, nếu phát hiện HTX Liên Minh vi phạm về môi trường sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Dễ dàng nhận thấy nước trong kênh Hón Bài có màu đen kịt, bốc mùi khó chịu

Trước đó, vào tháng 8/2020, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đăng tải loạt bài phản ánh sai phạm của HTX Liên Minh. Cụ thể, dù đã hết thời hạn hoàn thiện thủ tục, hồ sơ về đất đai và xây dựng, nhưng HTX Liên Minh vẫn triển khai thi công, hoạt động tại Dự án Trung tâm chế biến thủy sản xuất khẩu và sản xuất nước mắm tại phường Hải Thanh, TX. Nghi Sơn, gây ô nhiễm môi trường. Nghiêm trọng hơn, đơn vị còn tự ý “hô biến” hàng chục nghìn m² đất thành Dự án nuôi tôm công nghiệp sai với Quyết định chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Đến ngày 10/08/2020, UBND TX. Nghi Sơn đã ban hành Quyết định số 5530/QĐ-XPVPDC về việc xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng. Yêu cầu Hợp tác xã Liên Minh dừng thi công xây dựng công trình kể từ ngày 24/7/2020; trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, HTX Liên Minh phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng.

Như vậy, HTX Liên Minh vi phạm pháp luật về tài nguyên, môi trường, xây dựng không chỉ một lần, gây nhiều hệ lụy về đất đai, môi trường, xây dựng và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân địa phương. Đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan và TX. Nghi Sơn sớm xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi Sơn (Thanh Hóa): HTX Liên Minh “thẳng tay” xả thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO