Môi trường

Nghị định thay thế Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong KTTV:Đưa những quy định bám sát thực tiễn vào dự thảo

Mai Đan 05/07/2023 15:09

(TN&MT) - Sáng 5/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo và Tổ biên tập xây dựng Nghị định thay thế Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn (KTTV).

img_5481.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết: Căn cứ vào thời hạn trình ban hành và quy định thời gian đăng tải thông tin, xin ý kiến và dự kiến thời gian để hoàn thiện các công việc, Tổng cục đã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai nhiệm vụ, thời gian hoàn thành từng nội dung công việc cụ thể để đảm bảo thời gian ban hành.

Tổng cục căn cứ vào văn bản cử cán bộ tham gia Ban soạn thảo, Tổ biên tập của các Bộ đã trình Bộ TN&MT có Quyết định số 541/QĐ-BTNMT ngày 13/3/2023 thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng nghị định này.

Để hoàn thiện đánh giá quá trình triển khai pháp luật KTTV nói chung và Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTTV nói riêng, Bộ TN&MT đã ký văn bản gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương và các bộ, ngành đề nghị báo cáo báo cáo tổng kết, đánh giá việc thi hành pháp luật về KTTV. Đến nay đã có 43 tỉnh/thành phố và 7 bộ/ngành có báo cáo theo yêu cầu, tuy nhiên đối với công tác thanh, kiểm tra về lĩnh vực KTTV, ngoài việc phối hợp với các đoàn kiểm tra của Tổng cục thì hầu như chưa được các địa phương thực hiện.

Tổng cục cũng đã tổ chức họp chuyên gia và thành viên bộ phận pháp chế của Tổng cục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực KTTV có quy định các hành vi vi phạm, xây dựng khung dự thảo Nghị định.

Trên cơ sở rà soát các văn bản quy phạm pháp luật và khung dựng thảo, Tổng cục KTTV đã tổ chức các cuộc họp với các đơn vị trực thuộc Tổng cục, chia các tổ để nghiên cứu sâu theo từng nhóm vấn đề và xin ý kiến các chuyên gia có kinh nghiệm về chuyên môn cũng như kinh nghiệm xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

img_5527.jpg
Ông Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV báo cáo tại cuộc họp

Theo Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái, qua rà soát các Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTTV, Tổng cục đã xác định một số bất cập cần điều chỉnh. Cụ thể, trong lĩnh vực KTTV hiện có 3 Nghị định xử lý vi phạm hành chính được điều chỉnh, bổ sung khi có các văn bản quy phạm pháp luật khác điều chỉnh (Luật xử lý vi phạm hành chính, Luật Khí tượng thủy văn, Nghị định 38/2016/NĐ-CP, Nghị định 48/2020/NĐ-CP…). Việc có 3 Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTTV dẫn đến khó viện dẫn, tham chiếu trong khi áp dụng văn bản.

Tổng cục KTTV thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ TN&MT quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về KTTV trong phạm vi cả nước, tuy nhiên trong cả 3 Nghị định đều chưa giao thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTTV cho các công chức của Tổng cục KTTV thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về KTTV.

Hơn nữa, một số hành vi vi phạm chưa được quy định hoặc được quy định nhưng chưa rõ ràng trong các Nghị định cũ.

Để giải quyết những bất cập trên, Tổng cục KTTV đề xuất rà soát, điều chỉnh, bổ sung, phân tách từng hành vi vi phạm tương ứng với đó là các mức xử phạt. Đồng thời sắp xếp và đặt lại tên các điều đảm bảo tên điều phải khái quát nội dung mà điều đó quy định. Bên cạnh đó, bổ sung thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTTV cho các công chức của Tổng cục KTTV khi thực hiện chức năng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về KTTV.

Trên cơ sở rà soát 3 Nghị định hiện có 79 hành vi vi phạm, được quy định tại 7 điều. Dựa trên Văn bản hợp nhất số 17/VBHN-BTNMT ngày 20/6/2022, Tổng cục đề xuất dự thảo Nghị định thay thế Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTTV gồm 70 hành vi, 4 chương, 27 điều với các điều chỉnh.

Cụ thể, điều chỉnh, làm rõ: 22/79 hành vi; bổ sung mới: 4 hành vi; tách: 3 hành vi; xóa bỏ: 17 hành vi; bỏ 1 hình thức xử phạt bổ sung (Đình chỉ hoạt động dự báo, cảnh báo); chuyển 1 hình thức xử phạt chính (Tước quyền hoạt động dự báo cảnh báo) thành hình thức xử phạt bổ sung; điều chỉnh lại các hình thức xử phạt bổ sung, tham chiếu lại các điều, khoản căn cứ để đảm bảo thống nhất.

Ngoài ra, giữ nguyên mức xử phạt đối với các hành vi, các hành vi bổ sung có mức xử phạt tương đương và không được cao hơn quy định mức xử phạt đối với lĩnh vực KTTV được quy định tại Luật Xử phạt vi phạm hành chính; điều chỉnh lại cơ bản tất cả các điều cho phù hợp với Luật Khí tượng thủy văn, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập đã đóng góp ý kiến đối với các điều, khoản, các hành vi cũng như toàn bộ Hồ sơ trình ban hành. Các nội dung góp ý liên quan đến hình thức, mức xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả; vi phạm quy định về giấy phép hoạt động dự báo, cảnh báo KTTV; vi phạm quy định về hoạt động dự báo, cảnh báo KTTV; vi phạm quy định về quan trắc KTTV; thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTTV của lực lượng Công an nhân dân, của Cảnh sát biển; thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính.

Cũng có ý kiến cho rằng Tờ trình dự thảo Nghị định cần phân tách cơ sở pháp lý và cơ sơ thực tiễn, trong đó cơ sở thực tiễn bổ sung, làm rõ những bất cập trong thời gian qua; làm rõ tính thống nhất, đồng bộ liên quan của lĩnh vực KTTV với các lĩnh vực khác của ngành TN&MT.

img_5445(2).jpg
Toàn cảnh cuộc họp 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành yêu cầu Tổng cục KTTV tiếp thu, chỉnh sửa theo ý kiến các thành viên Ban Soạn thảo, Tổ biên tập đối với Dự thảo Nghị định nói riêng và Hồ sơ trình ban hành Dự thảo Nghị định nói chung.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục KTTV đưa những quy định bám sát các vấn đề thực tiễn vào dự thảo Nghị định qua việc rà soát thực tiễn, giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong quá trình thực hiện Luật Khí tượng thủy văn và Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KTTV trong những năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị định thay thế Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong KTTV: Đưa những quy định bám sát thực tiễn vào dự thảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO