Nghị định 01 tháo gỡ 3 vướng mắc trong cấp sổ đỏ

09/03/2017 00:00

(TN&MT) - Liên quan tới các quy định nhằm tháo gỡ cho việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2013, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với ông Mai Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai) để tìm hiểu cụ thể hơn về các nội dung này.

ông Mai Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai)
ông Mai Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai)

PV: Xin ông cho biết các quy định mới trong Nghị định 01 của Chính phủ liên quan tới công tác cấp sổ đỏ?

Ông Mai Văn Phấn: Trong Nghị định 01 của Chính phủ có quy định 3 nội dung liên quan tới công tác cấp sổ đỏ để tháo gỡ các vướng mắc khi triển khai thi hành Luật Đất đai 2013 tại các địa phương. Thứ nhất là xử lý các trường hợp mua bán đất đai viết tay từ ngày 1/7/2004 đến 1/1/2008, sẽ không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

Thứ hai, về các trường hợp đất có giấy tờ cấp trái thẩm quyền. Trước đây, pháp luật đất đai quy định đối với đất cấp trái thẩm quyền phải có nhà ở mới xét cấp sổ đỏ, trong khi đó, việc cấp trái thẩm quyền xảy ra từ rất lâu, nhiều trường hợp hộ gia đình không đủ điều kiện xây dựng nên không được cấp, Điều 2, Nghị định 01 đã tháo gỡ là trường hợp không có nhà trên đất được cấp trái thẩm quyền cũng được cấp sổ đỏ.

Thứ ba, về trường hợp các giấy tờ nhà đất của đơn vị quốc phòng giao đất cho cán bộ, chiến sỹ làm nhà ở trước ngày 15/10/1993 theo Chỉ thị 282/CT-QP ngày 11/7/1991 của Bộ Quốc phòng, trước đây chúng ta chưa xem xét cấp sổ đó trong khi các hộ này đã hình thành nhà ở, nên trong Nghị định 01 đã quy định cấp sổ đỏ trong các trường hợp này.

PV: Một vấn đề được người dân rất quan tâm là trường hợp đất mua bán bằng giấy viết tay từ 1/1/2004 đến 1/1/2008 sẽ được xét cấp sổ đỏ. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về việc này?

Ông Mai Văn Phấn: Thực tế, việc quy định về cấp sổ đỏ cho các trường hợp mua bán viết tay đã có được quy định từ Nghị định 181/2014 về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2003 quy định thời gian thống nhất các giao dịch từ 1/7/2004 mọi giao dịch trở về sau này phải có Giấy chứng nhận, gia hạn thêm thời gian đến 1/1/2008 theo Nghị định 84 năm 2007. Do đó, Nghị định 01 phải quy định về giấy tờ viết tay trong khoảng thời gian này.

Nghĩa là từ 1/7/2004 đến 1/1/2008, khung thời gian này được quy định mọi giao dịch phải có Giấy chứng nhận, mới được giao dịch, nhưng trong giai đoạn đó, thậm chí, tới nay chưa làm thủ tục cấp giấy hoặc đã làm nhưng bị vướng các quy định như: thủ tục chuyển quyền, mua bán viết tay nhà cấp trái thẩm quyền… nên không được cấp sổ đỏ.

Mặt khác, trước đây, pháp luật đất đai quy định trước khi cấp sổ phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất nhưng với trường hợp mua bán viết tay này khó, thậm chí, không thể thực hiện vì tìm được chủ đất đầu tiên. Cụ thể, tại Luật Đất đai 2003 có quy định việc đồng thời làm thủ tục chuyển quyền với thủ tục cấp sổ đỏ, nhưng chúng ta không quy định rõ là làm thủ tục này với đối tượng trực tiếp sử dụng đất, chủ đầu tiên hay trung gian trước đó, nên các địa phương không thực hiện được nên giấy tờ viết tay.

Ví dụ, ông A là chủ đất đầu tiên bán đất cho ông B, ông B bán cho ông C… đến ông N, chúng ta sẽ không thể thực hiện được. Do đó, Nghị định 01 quy định đối với trường hợp mua bán viết tay không thực hiện  thủ tục chuyển quyền. Như vậy, Nghị định 01 chỉ phải làm trực tiếp với ông N chứ không phải là ông A.

Ngoài ra, các trường hợp mua bán đất viết tay trong giai đoạn này cũng phải đảm bảo các giấy tờ về quyền sử dụng đất tại điều 50, Luật Đất đai 2003; Điều 100, Luật Đất đai 2013; Điều 18, Nghị định 43 để đảm bảo công bằng vì theo quy định từ 1/7/2004, mọi giao dịch phải có Giấy chứng nhận, sau gia hạn thêm thời gian đến 1/1/2008 theo Nghị định 84 năm 2007. Theo đó, Nghị định 01 cũng phải chia từng giai đoạn để giải quyết.

Thực tế, nhiều người dân không hiểu cứ nghĩ có giấy viết tay mới được cấp giấy, tuy vậy, pháp Luật Đất đai 2013, các hộ gia đình ở ổn định, chính đáng kể cả không có giấy tờ, theo quy định tại Điều 20, Nghị định 43 xử lý các trường hợp không có giấy tờ vẫn được xem xét cấp sổ đỏ; Điều 22 quy định trường hợp lấn, chiếm; Điều 23 quy định về trường hợp cấp trái thẩm quyền.

PV: Thưa ông, những địa phương nào trên cả nước có nhiều trường hợp mua bán viết tay trên giai đoạn nói trên và sẽ được tháo gỡ theo Nghị định 01?

Ông Mai Văn Phấn: Các trường hợp mua bán viết tay chưa cấp được sổ đỏ chủ yếu tập trung ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số tỉnh miền núi phía Bắc. Hiện nay, Cục đang tham mưu Tổng cục Quản lý đất đai ban hành văn bản yêu cầu các địa phương báo cáo chi tiết các trường hợp này, và một số vướng mắc khác để đề ra biện pháp xử lý trình Bộ TN&MT tham mưu Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ gỡ vướng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Tuyết Nhi (thực hiện) 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghị định 01 tháo gỡ 3 vướng mắc trong cấp sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO