Nghệ An: Tăng cường quản lý trật tự xây dựng đô thị

29/11/2016 00:00

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 28/11 gửi các sở, ngành, địa phương về việc tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Chỉ thị nêu rõ: Thời gian qua, đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Nghệ An phát triển mạnh, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nhà. Song, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: tình trạng các công trình xây dựng không phép, không đúng giấy phép xây dựng, vi phạm chỉ giới xây dựng, không đúng quy hoạch, không đảm bảo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và không đúng thiết kế được phê duyệt; đặc biệt  đối với công trình cao tầng, công trình có tầng hầm, công trình ngầm tình trạng vi phạm về an toàn trong hoạt động xây dựng có chiều hướng gia tăng, cụ thể: gây sụt lún, hư hỏng công trình lân cận; thi công xây dựng không che chắn gây mất an toàn, vệ sinh, môi trường; sử dụng cần trục tháp không đúng quy định, không đảm bảo an toàn khi có bão, lốc; không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy... đe dọa đến an toàn khu vực phụ cận, nhất là sự cố nghiêm trọng trong tháng 11/2016, làm thiệt hại về người và tài sản, gây bức xúc trong nhân dân và xã hội.

Hình ảnh cần trục tháp mất gây nguy cơ mất an toàn tại các công trình xây dựng ở TP Vinh
Hình ảnh cần trục tháp mất gây nguy cơ mất an toàn tại các công trình xây dựng ở TP Vinh

Đặc biệt, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu UBND thành phố Vinh, các huyện, thị xã tổ chức kiểm tra ngay các công trình thi công đang sử dụng cần trục tháp trên địa bàn, nếu phát hiện chưa có kiểm định được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh xác nhận, có bộ phận của cần trục tháp khi vận hành hoặc không vận hành vươn ra khỏi phạm vi đất thực hiện dự án được giao cho chủ đầu tư, không gian phía dưới phạm vi hoạt động của cần trục tháp xung quanh công trường có khu dân cư hoặc có hoạt động của cộng đồng thì phải đình chỉ sử dụng ngay (yêu cầu xong trước ngày 30/11/2016) và yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ kịp thời (xong trước ngày 25/12/2016). Nếu chủ đầu tư không chấp hành, sẽ đình chỉ thi công công trình, áp dụng các biện pháp xử lý, cưỡng chế theo quy định. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/12/2016.

Như trước đó Báo TN&MT đã phản ánh về tình trạng mất an toàn trong hoạt động xây dựng các nhà cao tầng, khu chung cư, đô thị tổng hợp có sử dụng cần trục tháp trên địa bàn đang gây bất an cho người dân. Nhất là vụ tai nạn sập cần cẩu vào chiều tối 14/11 tại công trình xây dựng của Công ty Trường Thành ở phường Trường Thi (TP Vinh) khiến cho 1 năm sinh lớp 10 Trường THPT Lê Viết Thuật tử vong tại chỗ đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các chủ đầu tư công trình cũng như các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.

Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Tăng cường quản lý trật tự xây dựng đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO