Nghệ An: Tạm đình chỉ mỏ đá Công ty Hồng Trường

Đình Tiệp| 16/09/2022 10:24

Ông Thò Bá Rê - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn, cho hay, liên quan đến vụ nổ mìn làm đá văng xuống nhà dân ở bản Kim Đa (xã Phà Đánh) làm 1 cháu bé bị thương và thủng mái nhiều ngôi nhà, UBND huyện đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động tại mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường.

Theo lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn, sau khi nhận được thông tin, UBND huyện đã giao các phòng ban chuyên môn phối hợp với chính quyền xã Phà Đánh xuống hiện trường kiểm tra. Sau khi đoàn kiểm tra thực tế và đánh giá tình hình, UBND huyện đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động tại mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường để chờ xin ý kiến của các sở ngành chuyên môn.

UBND huyện cũng giao UBND xã Phà Đánh giám sát việc chấp hành yêu cầu của đoàn kiểm tra đối với Công ty TNHH Hồng Trường. Báo cáo UBND huyện trong trường hợp công ty không chấp hành việc ngừng nổ mìn và khai thác, để UBND huyện chỉ đạo xử lý.

2.jpg
Vụ nổ mìn trưa ngày 14/9 khiến đá văng, làm thủng mái nhà của 6 hộ dân và 1 cháu bé bị thương.

Trước đó, trưa ngày 14/9/2022, mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường nổ mìn đã khiến đá văng làm 6 nhà dân ở bản Kim Đa ngay cạnh bị hư hỏng. Bé gái mới hơn 1 tuổi đang nằm ngủ trên giường thì bị đá văng làm vỡ ngói, những viên ngói vỡ sau đó rơi xuống trúng vào người cháu làm cháu bé bị thương phải đi viện.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên việc nổ mìn của mỏ đá này khiến đá văng xa vào trong khu dân cư làm hư hỏng nhà cửa, người dân bị thương. Gần đây nhất, ngày 03/4/2022, công nhân ở mỏ đá này nổ mìn đã khiến đá văng hàng trăm mét, làm 2 người bị thương và 23 ngôi nhà cùng nhiều đồ đạc, vật dụng trong nhà bị hư hỏng.

3.jpg
Mỏ đá của Công ty TNHH Hồng Trường đang trở thành nỗi ám ảnh của bà con nhân dân xã Phà Đánh.

Sau sự việc trên, UBND huyện Kỳ Sơn tiến hành đã xử phạt hành chính 85 triệu đồng đối với Công ty TNHH Hồng Trường. Quyết định xử phạt dựa trên biên bản do Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Xây dựng, Sở Công Thương và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội lập.

Theo đó, đoàn kiểm tra xác định mỏ đá này có 3 lỗi vi phạm: sử dụng vật liệu nổ không đảm bảo an toàn; phương án khai thác không đúng với thiết kế đã được phê duyệt và không có trạm cân.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Hồng Trường được cấp phép khai thác đá tại đây từ năm 2004. Khu vực mỏ đá của công ty này cách nhà dân gần nhất chỉ chừng 200m. Ngoài những vụ nổ mìn đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân thì bụi bẩn, ô nhiễm tiếng ồn từ mỏ đá cũng khiến cho cuộc sống của người dân hết sức khổ cực. Chưa kể, những đợt mưa lớn, đá mịn từ khu vực mỏ đá chảy tràn xuống rẫy của người dân bên cạnh, khiến họ không thể sản xuất được.

Từ nhiều năm nay, trong hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều phản ánh bức xúc về những tình trạng này. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa giải quyết được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Tạm đình chỉ mỏ đá Công ty Hồng Trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO