Nghệ An: Sở NN&PTNT biện đủ lý do không cung cấp thông tin cho báo chí?

Đình Tiệp| 25/06/2020 09:29

(TN&MT) - Trình Thẻ Nhà báo theo quy định yêu cầu làm việc, cung cấp hồ sơ nhưng không được. Theo yêu cầu của Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An, sau đó PV đã có Giấy giới thiệu ghi đích danh đơn vị và nội dung làm việc nhưng vẫn bị cán bộ của Sở này tìm đủ mọi cách để khước từ cung cấp thông tin.

Được biết, các hạng mục hỗ trợ, phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ đu tỉnh Nghệ An năm 2019 bao gồm hỗ trợ phát triển sản xuất và hỗ trợ bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào.

Trong đó, phần hỗ trợ sản xuất có 6 nội dung, bao gồm hỗ trợ con giống gia súc có hiệu quả kinh tế cao (cả kinh phí vắc xin tiêm phòng) với số tiền dự kiến là hơn 5,1 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng chuồng trại gia súc theo quy hoạch lâu dài, số tiền là gần 13 tỷ đồng; hỗ trợ khai hoang tạo đất sản xuất với kinh phí là hơn 5,3 tỷ đồng…

Trong đó, theo tìm hiểu của PV, 2 gói thầu gồm hỗ trợ xây dựng chuồng trại gia súc theo quy hoạch lâu dài, số tiền là gần 13 tỷ đồng và hỗ trợ khai hoang tạo đất sản xuất với kinh phí là hơn 5,3 tỷ đồng do Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An là cơ quan thẩm định thiết kế, dự toán mà trực tiếp là Phòng quản lý xây dựng công trình.

Sở NN&PTNT Nghệ An cố tình gây khó khăn, né tránh cung cấp thông tin cho báo chí

Để tiếp cận thông tin liên quan đến công tác thẩm định nêu trên, sáng ngày 10/6/2020 PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã đến gặp ông Nguyễn Xuân Hùng – Chánh văn phòng Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An để liên hệ công tác. Tại đây, ông Hùng giới thiệu lên gặp ông Đặng Văn Quyền - Phòng quản lý xây dựng công trình thuộc Sở này. Tuy nhiên, lúc đó phòng ông Quyền cửa khóa, liên hệ qua điện thoại thì vị trưởng phòng này cáo đi công tác tại huyện Đô Lương không biết khi nào sẽ về…

Chiều ngày 23/6/2020, PV tiếp tục đến Sở nói trên và gặp trực tiếp ông Đặng Văn Quyền, sau khi nghe trình bày nội dung cần làm việc, ông Quyền yêu cầu PV sang gặp ông Nguyễn Văn Đệ - Giám đốc Sở. Khi PV vào gặp trình bày nội dung thì ông Đệ cáo đang vội đi họp bên UBND tỉnh Nghệ An. Dù đã trình bày nhanh gọn nội dung và nói “anh chỉ cần điện thoại cho anh Quyền giúp em một tiếng để anh ấy có cơ sở làm việc…” nhưng vị này nhất quyết không thực hiện rồi nhanh chóng khóa cửa đi xuống cầu thang.

PV đành quay trở lại phòng làm việc ông Quyền thì vị này yêu cầu phải có giấy giới thiệu ghi đích danh cơ quan làm việc cũng như nội dung cần làm việc cụ thể thì mới cung cấp thông tin...

Cũng cần phải nói thêm rằng, tất cả các lần làm việc với ông Hùng, ông Quyền, ông Đệ PV đều đã xuất trình thẻ Nhà báo theo quy định. Tuy nhiên, trước yêu cầu “phát sinh” nói trên, ngày 24/6/2020, PV đã quay trở lại Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An với tờ giấy giới thiệu ghi “kính gửi” đích danh Sở này kèm theo nội dung làm việc cụ thể như các vị trên đã yêu cầu trước đó.

Bút phê của Chánh văn phòng Sở yêu cầu ông Quyền cung cấp thông tin cho Báo TN&MT theo quy định

Tuy nhiên, thật bất ngờ khi lần này PV vẫn tiếp tục bị “ăn hành” thêm một lần nữa còn “chóng mặt”, mệt mỏi hơn các lần trước.

Cụ thể là sau khi vào gặp ông Nguyễn Xuân Hùng – Chánh văn phòng thì vị này nói giấy giới thiệu ghi đang hơi chung chung nhưng sau đó ông Hùng lại nói để ông ghi chuyển lên yêu cầu ông Quyền cung cấp thông tin. Tuy nhiên, sau một hồi đọc lại giấy giới thiệu thì người này lại nói anh Lâm (ông Nguyễn Tiến Lâm – PGĐ Sở) phụ trách báo chí nên hướng dẫn PV lên gặp ông Lâm. Tuy nhiên, khi PV trình giấy tờ thì ông Lâm lại nói “tôi chỉ phụ trách mảng lâm nghiệp, Phòng quản lý xây dựng công trình do giám đốc Sở phụ trách”. Vậy là PV lại qua gõ cửa phòng giám đốc Sở; tuy nhiên, lúc đó ông Nguyễn Văn Đệ không có mặt tại phòng làm việc.

PV lại trở lại phòng ông Hùng, tại đây sau một hồi đắn đo, ông Hùng yêu cầu PV gọi điện thoại trình bày nội dung làm việc với ông Đệ giám đốc Sở. Tuy nhiên, khi liên lạc qua điện thoại (có mở loa ngoài để ông Hùng cùng nghe) với ông Đệ nói “…không được, cái đó không được…”. Tuy nhiên, sau đó, ông Đệ lập tức gọi điện cho ông Hùng trao đổi nội dung gì đó nên vị Chánh văn phòng đã bút phê vào tờ giấy giới thiệu của PV với nội dung “K/g A. Quyền – Trưởng phòng QLXDCT. Kính đề nghị anh làm việc với Báo TNMT về việc cung cấp thông tin theo quy định của Nhà nước. Trân trọng!...”.

Tưởng chừng sau đó sự việc sẽ “xuôi chèo, mát mái”, nào ngờ khi vừa đưa tờ giấy nói trên cho ông Đặng Văn Quyền thì vị này đã “chốt hạ” rằng không thể cung cấp được. Trong cuộc đối thoại với PV, ông Quyền khi thì cho rằng tài liệu PV yêu cầu tiếp cận ông không còn lâu, khi thì cho rằng “đã được đưa đi lưu trữ”, khi thì lại nói “tài liệu mật”, khi lại nói “để bảo vệ chính trị nội bộ cơ quan”, lúc lại cho rằng “quy chế cơ quan không được cấp”…?

Và cuối cùng vị này hoài nghi thêm rằng: “Không cấp được vì có một số người lấy tài liệu với mục đích không tốt…” (?!). Trước những lý do “trời ơi, đất hỡi” của vị trưởng phòng nói trên, PV đành miễn cưỡng rời Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An mà không hề tiếp cận được một thông tin gì theo yêu cầu.

Ông Quyền từng bị kỷ luật năm 2018 do có sai phạm trong thẩm định thiết kế, dự toán công trình kênh mương xã Nghi Vạn

Phải khẳng định rằng, nội dung, tài liệu mà PV muốn tiếp cận tại Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An là tài liệu đã được công bố, công khai, không thuộc diện tài liệu “mật”, thế nhưng không hiểu vì sao các cán bộ của Sở này mà cụ thể là ông Đặng Văn Quyền – Trưởng Phòng quản lý xây dựng công trình lại có thể “né tránh” một cách “quyết liệt” và “dứt khoát” như vậy? Phải chăng đằng sau câu chuyện này có gì “khuất tất”?

Được biết, ngày 26/02/2018, Hội đồng xét kỷ luật Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An đã quyết định kỷ luật bằng hình thức “khiển trách” đối với ông Đặng Văn Quyền - Trưởng Phòng quản lý xây dựng công trình của Sở vì đã thực hiện không đúng, không đầy đủ các quy định trong quản lý đầu tư, xây dựng, để sai sót trong việc thực hiện dự án: Nâng cấp hệ thống thủy lợi ngăn mặn, chống hạn xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc. Cụ thể là thẩm định thiết kế, dự toán để sai sót trong xác định biện pháp thi công, sai khối lượng làm đội giá công trình lên đến 80 tỉ đồng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Sở NN&PTNT biện đủ lý do không cung cấp thông tin cho báo chí?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO