Nghệ An: Sẽ tiến hành xét nghiệm Covid-19 hàng nghìn trường hợp cách ly

Đình Tiệp| 04/04/2020 20:29

(TN&MT) - Sở Y tế Nghệ An vừa có chỉ đạo sẽ lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp đang được điều trị cách ly tại các cơ sở y tế; bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các đối tượng khác vừa trở về từ ổ dịch BV Bạch Mai và các trường hợp cách ly tập trung tại các cơ sở quân đội.

Theo đó, Sở Y tế Nghệ An chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An nhanh chóng triển khai rà soát, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh nhân có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19 đang điều trị cách ly tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cũng sẽ lấy mẫu xét nghiệm đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và các đối tượng khác vừa trở về từ ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai.

Đặc biệt, tỉnh Nghệ An cũng sẽ lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp đang được cách ly tập trung tại các cơ sở quân đội. Việc xét nghiệm được thực hiện và có kết quả trước khi kết thúc 14 ngày cách ly theo hướng dẫn.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An, tính đến ngày 04/4, có khoảng gần 6.000 công dân đang được cách ly tập trung tại Nghệ An để phòng dịch Covid-19, trong đó tuyến huyện là 40 trường hợp, tuyến tỉnh là trên 5.900 trường hợp. Phần lớn những công dân này trở về từ Lào, Thái Lan.

Tỉnh Nghệ An sẽ tiến hành xét nghiệm Covid-19 hàng nghìn trường hợp cách ly trong những ngày tới

Trong khi đó, tỉnh Nghệ An có gần 1.000 người đã ra Bệnh viện Bạch Mai khám và điều trị trong thời gian bệnh viện này xảy ra dịch bệnh. Tuy nhiên, đến nay khoảng một nửa số này đã quá thời gian 14 ngày kể từ khi trở về địa phương. Cụ thể, hiện còn 419 người trở về từ Bệnh viện Bạch Mai được cách ly tại nhà, 15 người cách ly tập trung tại tuyến huyện, 45 người cách ly điều trị tại bệnh viện. 

Tính đến tối 04/4, Nghệ An đã lấy mẫu xét nghiệm 646 người, trong đó 248 mẫu cho kết quả âm tính, còn lại 398 mẫu đang chờ kết quả.

Cũng liên quan đến việc xét nghiệm Covid-19, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết, Bệnh viện này đã phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An chính thức triển khai xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ngay tại đơn vị bằng kỹ thuật Realtime – PCR 7500 Fast.

Theo đó, từ chiều 03/4, Khoa Giải phẫu bệnh và Sinh học phân tử của Bệnh viện bắt đầu tiến hành chạy hệ thống máy xét nghiệm thử 10 mẫu đầu tiên và thu được kết quả tốt; sau đó, tiếp tục xét nghiệm thêm 80 mẫu bệnh phẩm. Đến sáng 04/4, 90/90 mẫu bệnh phẩm đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2. Đến nay Bệnh viện Ung bướu Nghệ An đã tiến hành xét nghiệm được 130 mẫu và tất cả đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Được biết, mỗi ngày công suất tối đa của máy nói trên có thể xét nghiệm được 270 mẫu. Việc triển khai thêm 1 phòng xét nghiệm tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An sẽ giúp cho Nghệ An giải bài toán khó khăn trong công tác xét nghiệm, giúp cho công tác giám sát, phòng chống Covid-19 được thực hiện tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Sẽ tiến hành xét nghiệm Covid-19 hàng nghìn trường hợp cách ly
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO