Nghệ An: Nỗ lực đảm bảo thu gom, xử lý rác thải trong “tâm” dịch

Đình Tiệp| 23/06/2021 06:23

(TN&MT) - Trong những ngày qua, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Nhiều khu cách ly, phong tỏa, giãn cách trên địa bàn tỉnh Nghệ An được kiểm soát chặt chẽ. Vì thế, việc thu gom, xử lý rác thải không để dịch bệnh có nguy cơ phát tán cũng đang được thực hiện một cách nghiêm ngặt.

Nỗ lực dọn rác trong “tâm” dịch

Từ đầu tháng 6 đến nay, dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, cho đến chiều ngày 22/6 đã có 33 ca nhiễm loại dịch bệnh này. Trong đó, thành phố Vinh được coi là “tâm” dịch khi đã có tới 21 ca bệnh, huyện Diễn Châu có 9 ca, huyện Quỳ Hợp có 01 ca, huyện Tân Kỳ có 01 ca và huyện Nam Đàn có 01 ca bệnh.

Công nhân đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An đang nỗ lực dọn rác

Vì thế, trên địa bàn tỉnh Nghệ An cũng phát sinh nhiều khu cách ly, khu phong tỏa tạm thời trong khu dân cư như tại TP. Vinh, huyện Diễn Châu, Nam Đàn... Do đó, việc thu gom và xử lý rác thải tại những khu vực có người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19 không thể xem là rác thải sinh hoạt thông thường mà là rác thải có nguy cơ lây nhiễm bệnh và cần được thu gom, xử lý theo phương án riêng.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 như trên, những công nhân thu gom rác thải rất lo ngại vì nguồn thải có nguy cơ chứa mầm bệnh, đặc biệt là thu gom tại các khu cách ly và phong tỏa. Tuy nhiên, do tính chất công việc, các công nhân vệ sinh môi trường vẫn phải thực hiện nhiệm vụ này.

Công nhân gom rác được trang bị đồ bảo hộ chuyên dụng từ khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Nghệ An

Chị Hòa - Công nhân trực tiếp thu gom rác của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An, lo ngại: “Dịch Covid-19 bùng phát ở TP. Vinh, chúng tôi cảm thấy rất lo lắng, tính chất công việc của chúng tôi phải tiếp xúc với rất nhiều chủng loại rác thải và không thể biết được rác nào có chứa mầm bệnh. Tuy nhiên, chúng tôi được trang bị bảo hộ đầy đủ và tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống dịch nên cũng phần nào yên tâm”.

Anh Phạm Văn H, công nhân thu gom rác tại TP. Vinh, cho biết thêm, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hức tạp như hiện nay, nhiều người dân còn không dám ra đường chứ đừng nói đến chuyện tiếp cận khu cách ly và thu gom rác thải, vì thật sự khó biết được người nào nhiễm bệnh hay không. Tuy vậy, công nhân vệ sinh như chúng tôi nếu không làm thì không ai làm và cũng không có nguồn thu nhập lo cho gia đình.

 

Rác thải được phu tiêu độc, khử khuẩn

“Việc thu gom rác thải sinh hoạt trong thời kỳ dịch bệnh này là rất nguy hiểm. Là nhiệm vụ nên chúng tôi buộc phải làm để giữ gìn vệ sinh môi trường cho cả cộng đồng, tránh lây lan, phát tán thêm dịch bệnh. Hàng ngày, hàng trăm công nhân như chúng tôi đi khắp các ngõ hẻm để thu gom rác, nhất là hàng chục điểm cách ly, phong tỏa trên địa bàn thành phố công việc càng phải tỉ mỉ, cẩn thận và chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, mong mỏi của chúng tôi là sớm được tiêm Vaccine ngừa Covid-19 để dội ngũ công nhân chúng tôi yên tâm làm nhiệm vụ” – Công nhân Xuân, thu gom rác ở cụm phường Hưng Dũng, TP. Vinh, kiến nghị.

Theo các chuyên gia Y tế, ở những khu bị giãn cách, cách ly ngừa Covid-19, rác thải thường có nguy cơ lây nhiễm bệnh là rác thải y tế nguy hại. Đối với những công nhân thu gom, vận chuyển, xử lý loại rác thải này cũng có nguy cơ lây nhiễm cao. Công nhân vệ sinh thu gom, vận chuyển rác thải nếu không được bảo hộ đúng cách thì rất dễ có khả năng bị lây nhiễm dịch bệnh.

Mong sớm được tiêm Vaccine ngừa Covid-19

Được biết, sau khi dịch bệnh bùng phát, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn TP. Vinh và khu vực phụ cận vẫn được tiến hành đảm bảo. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An thì việc cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 tại TP. Vinh đã khiến cho hơn 100 công nhân trú tại các huyện lân cận như Nghi Lộc, Hưng Nguyên…khó có thể ra vào TP. Vinh làm việc như thường lệ nên số này đang phải tạm nghỉ việc. Vì thế, hơn 350 công nhân còn lại của Công ty phải thực hiện tăng ca hết sức vất vả trong những ngày qua.

Trước khi được thu gom lên xe chuyên dụng vận chuyển đi xử lý

“Ngay sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên địa bàn TP Vinh, chúng tôi đã lập tức trang bị đồ bảo hộ chuyên dụng cho công nhân trực tiếp thu gom rác thải của công ty để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Ngoài ra, Công ty cũng trang bị hệ thống bơm xịt khử khuẩn để đảm bảo an toàn, nhất là tại các khu cách ly, phong tỏa” – Ông Phú Văn Phượng – Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An, cho biết.

Cũng theo ông Phượng, đối với các khu cách ly, khu vực phong tỏa Công ty bố trí xe chuyên dụng riêng để vận chuyển rác. Sau khi đã phun tiêu độc, khử khuẩn xong mới vận chuyển rác ra Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên (Nghi Lộc) rồi sẽ tiếp tục khử khuẩn bằng vôi trước khi xử lý tại một ô chôn lấp riêng biệt.

Công nhân thu gom rác tại một điểm phong tỏa ở TP. Vinh

“Với công việc đặc thù, thường xuyên tiếp xúc với nhiều chủng loại rác thải, nhất là rác thải tại các khu cách ly, giãn cách ẩn chứa mầm bệnh nên khả năng lây nhiễm dịch bệnh là rất cao. Chúng tôi đã có văn bản kiến nghị tiêm Vaccine ngừa Covid-19 cho hàng trăm công nhân của Công ty nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng nguyện vọng” – Ông Phú Văn Phượng, thông tin thêm.

 

Công tác thu gom rác thải tại vùng “tâm” dịch TP. Vinh được triển khai đảm bảo, an toàn, hiệu quả

Ông Nguyễn Văn Ngọc – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vinh, cho biết, ngày bình thường, với lượng rác thải phát sinh trên địa bàn thành phố là hàng vài trăm tấn nên công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải của lực lượng này đã khó khăn, vất vả. Thêm dịch bệnh Covid-19 bùng phát càng gây ra những khó khăn, vất vả, nguy hiểm cho anh em công nhân. Tuy nhiên, lực lượng này đã rất cố gắng, nỗ lực nên công việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác đã được tiến hành thông suốt, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong thời gian qua.

Theo số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An, mỗi ngày, lượng rác thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn 25 phường, xã thuộc TP. Vinh là khoảng 350 tấn.

Trong đó tỷ lệ thu gom, xử lý hiện nay đạt khoảng trên 80%.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nỗ lực đảm bảo thu gom, xử lý rác thải trong “tâm” dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO