Nghệ An: Mưa như trút, hàng nghìn hộ dân bị ngập sâu

Đình Tiệp| 30/10/2020 11:08

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 và không khí lạnh tăng cường, trên địa bàn một số huyện của tỉnh Nghệ An đã xảy ra mưa lớn, kéo dài gây ngập, chia cắt cục bộ. Đến trưa 30/10 mưa vẫn đang rất nặng hạt nên khả năng nước lũ sẽ còn lên cao.

Theo đó, chỉ trong đêm 29/10, hơn 800 nhà dân ở các xã Võ Liệt, Thanh Xuân, Thanh Tùng, Thanh Mỹ, Thanh Khê của huyện Thanh Chương đã bị ngập nặng. Các xã có nhiều hộ dân phải di dời, gồm Thanh Liên (450 hộ), Thanh Nho (gần 100 hộ), Thanh Xuân (39 hộ), Thanh Long (30 hộ), Ngọc Lâm (40 hộ)...

Ngập sâu đến gần nóc nhà tại xã Thanh Mỹ (huyện Thanh Chương)

Ngoài ra, mưa lớn cũng khiến nhiều tuyến đường ở Thanh Chương bị sạt lở nghiêm trọng. Trong đó, khu vực Rú Nguộc (QL46, đoạn qua xã Ngọc Sơn) bị sạt từ chiều 29/10. Một số đoạn đường cũng bị sạt lở như khu vực xã Thanh Hương đi Ngọc Lâm. Đặc biệt nước lũ đã cuốn trôi 1 cây cầu ở xã Thanh Sơn; 4 cầu tạm, 1 cầu tràn ở xã Thanh Mai. Để đảm bảo an toàn cho người dân ở vùng có nguy cơ sạt lở cao, huyện Thanh Chương cũng đã di dời gần 900 hộ dân sống ở các khu vực dễ xảy ra sạt lở núi.

Sạt lở tại Quốc lộ 46 đoạn Rú Nguộc, xã Thanh Ngọc (huyện Thanh Chương)

Tại huyện Đô Lương, từ đêm 29 và sáng 30/10, trên địa bàn huyện cũng xảy ra mưa lớn, kết hợp với các đập thủy điện trên thượng nguồn tiến hành xả lũ nên nước sông dâng cao khiến một số xã, thị trấn nằm ở vùng trũng của huyện đã bị úng ngập cục bộ, một số tuyến đường bị chia cắt, nhiều hộ dân bị cô lập.

Ban Chỉ huy quan sự huyện Đô Lương giúp người dân di dời đồ đạc

Trước tình hình đó, ngay trong đêm 29 và sáng nay 30/10, Ban CHQS huyện Đô Lương đã điều động hơn 50 cán bộ, nhân viên, 1 xuồng ca nô, 2 xe tải trực tiếp xuống các xã: Thịnh Sơn, Thuận Sơn, Quang Sơn, Đặng Sơn, nơi có các hộ dân bị ngập sâu, tiến hành di dời tài sản, đưa người dân đến nơi an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung (mặc áo phao) kiểm tra tình hình lũ lụt tại huyện Đô Lương

Đến sáng 30/10, ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng đoàn công tác của tỉnh đã về Đô Lương kiểm tra thực tế tình hình ngập lụt trên địa bàn này.

Còn tại huyện Anh Sơn, mưa lớn liên tục đã làm ngập cục bộ nhiều tuyến đường và cầu tràn tại một số địa phương trên địa bàn huyện như xã Thọ Sơn, Thành Sơn, Hội Sơn, Cao Sơn, Khai Sơn…

Cầu tràn tại xã Thọ Sơn (huyện Anh Sơn) bị ngập sâu

Tại xã Thọ Sơn có 2 cầu tràn là cầu tràn thôn 9 và cầu lên thôn 1 nước ngập khiến bà con nhân dân đi lại khó khăn và nhiều tuyến đường bị ngập. Ở xã Thành Sơn, trên tuyến đường tỉnh lộ 534B tại Km32+150 cầu Khe San xã Thành Sơn nước dâng ngập đường 1m. Đây là tuyến đường nhân dân 3 xã Thành Sơn, Thọ Sơn, Bình Sơn giao thương, đi lại hàng ngày.

Tại xã Hội Sơn điểm trường tiểu học Hội Sơn cơ sở 2 đã bị ngập hết tầng 1, mưa lũ làm đứt đoạn đường bê tông tại thôn 5, bà con nhân dân không thể đi lại được. Mưa lớn, nước dâng cao làm ngập đoạn Cầu Ván chia cắt 4 bản Cao Vều của xã Phúc Sơn.

Hàng loạt khu dân cư ở nhiều địa phương bị ngập nặng

Còn tại xã Cao Sơn đã bị ngập cục bộ hoàn toàn, các tuyến đường đều bị ngập sâu, nước lũ cũng đã làm ngập trụ sở UBND xã Cao Sơn và Trường mầm non xã. Ngoài ra mưa lớn còn làm sạt lở đất, ngập nhiều tuyến đường và ngập nhà dân tại Thị trấn Anh Sơn, nhiều hộ dân nằm ven sông Lam tại xã Cẩm Sơn ở trong tình trạng nguy hiểm...

Theo ông Hoàng Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND huyện Anh Sơn, sáng 30/10 lãnh đạo huyện Anh Sơn đang chia làm 3 đoàn đi kiểm tra tại các địa phương, đồng thời chỉ đạo các địa phương tuyên truyền người dân tuyệt đối không được đi lại cho đến khi nước rút hết, cử người trực gác 24/24h ở hai đầu tràn các cầu, nghiêm cấm người và phương tiện qua lại.

Hàng loạt tuyến đường tại TP Vinh bị ngập sâu

Tại TP Vinh, mưa lớn kéo dài từ đêm đến sáng 30/10 cũng đã khiến cho nước ngập nặng. Nhiều tuyến đường sập sâu cả mét khiến các phương tiện không thể lưu thông. Các tuyến đường chính như Đại lộ Lên Nin; Trần Phú, Lê Hồng Phong, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai, Đinh Công Tráng, Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Mai Hắc Đế, đường 72m…nước ngập rất sâu, có nơi còn chảy rất xiết khiến giao thông hoàn toàn bị tê liệt. Cho đến hơn 10 sáng cùng ngày (30/10) mưa vẫn rất to và chưa có dấu hiệu ngớt, mực nước vẫn đang tiếp tục dâng lên.

Xe cứu hộ làm việc hết công suất để cứu hộ những xe bị ngập nước, chết máy

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, sáng nay (30/10), thành phố Vinh, Diễn Châu, Nghi Lộc, Yên Thành,... đã đồng loạt cho học sinh các cấp học nghỉ học để đảm bảo an toàn. Trước đó, trong ngày 29/10, các huyện: Đô Lương, Nam Đàn, Thanh Chương, Con Cuông đã thông báo cho học sinh nghỉ học vì mưa to, nước lũ lên cao.

Được biết, từ chiều 29/10 đến rạng sáng 30/10, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có 5 nhà máy thủy điện xả lũ.

Bao gồm Thủy điện Chi Khê; Thủy điện Châu Thắng; Thủy điện Nâm Mô; Thủy điện Bản Ang và Thủy điện Khe Bố (huyện Tương Dương) bắt đầu xả lũ từ 4h ngày 30/10, với lưu lượng xả từ 500m3/s đến 1.200m3/s.

Đã có 5 nhà máy thủy điện xả lũ ở Nghệ An

Được biết, hiện nay tỉnh Nghệ An có 1.061 hồ đập thì đến tối ngày 29/10 đã có 454 hồ đầy nước, 288 hồ đạt dung tích từ 60 – 85% dung tích thiết kế. Riêng 2 hồ đập lớn là hồ Vực Mấu (dung tích 75 triệu m3) đạt dung tích 20,39/21m; đập sông Sào (dung tích 51 triệu m3)  đạt dung tích 75,39/75,7m.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục cập nhật tình hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Mưa như trút, hàng nghìn hộ dân bị ngập sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO