Nghệ An: Mưa lớn, lũ quét và lốc xoáy gây thiệt hại lớn

14/09/2016 00:00

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của Áp thấp nhiệt đới - bão số 4, trên địa bàn Nghệ An đã xảy ra mưa vừa, mưa to đến rất to gây ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và sản xuất nông nghiệp.

Theo thống kê ban đầu của văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, hiện có khoảng 1.200ha lúa bị ngập nước hư hỏng, trên 370ha lạc, 1.200ha ngô vụ Đông mới gieo bị ngập lụt.

Đêm 13/9, lốc xoáy cũng xẩy ra tại xã Thanh Xuân (huyện Thanh Chương) khiến 30 ngôi nhà bị tốc mái và 1 người bị thương. Hai xã Hưng Thắng, Hưng Tân (huyện Hưng Nguyên) lốc xoáy kéo dài khoảng 15 phút quét qua xóm Ao và xóm Đồng (xã Hưng Thắng) khiến 52 hộ dân bị tốc mái ngói; 100 mét tường rào, sập 2 giàn tôn và 4 hộ bị bay mái tôn. Rất nhiều cây xanh, cây ăn quả và hoa màu dọc đường 8B và vườn nhà dân bị gãy đổ hư hỏng. Tại xã Hưng Tân, lốc xoáy cũng đã làm tốc mái 40 ngôi nhà thuộc xóm 8; Trường trung học phổ thông Đinh Bạt Tụy cũng bị lốc xoáy làm tốc mái 2 dãy nhà, sập đổ tường rào.

Lũ khiến cho nhiều tuyến đường, cầu tràn bị ngập sâu, chia cắt
Lũ khiến cho nhiều tuyến đường, cầu tràn bị ngập sâu, chia cắt

Trên địa bàn miền Tây Nghệ An mấy ngày qua cũng xảy ra mưa to. Lượng mưa lớn và kéo dài khiến nhiều địa bàn các huyện Anh Sơn, Tương Dương, Kỳ Sơn xảy ra tình trạng lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt trên diện rộng. Nhiều trường học trên địa bàn vùng cao đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn trong mưa lũ.

Tại xã Yên Tĩnh (huyện Tương Dương) đêm 13/9 cũng xẩy ra hện tượng lũ quét. Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND xã Yên Tĩnh, đến sáng 14/9, cả xã có 4 bản bị thiệt hại nặng, gồm Văng Cuộm, Pa Tý, Cặp Chạng, Chà Lúm. Có gần 70 ngôi nhà bị ngập nước, trong đó 7 ngôi nhà bị lũ cuốn trôi hoàn toàn. Có 5 trường học bị lũ ngập, gồm 1 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 1 trường THCS. Ngay khi có tin lũ quét, lãnh đạo huyện Tương Dương đã trực tiếp vào xã Yên Tĩnh để chỉ đạo và giúp đỡ người dân chống lũ. Hiện, các lực lượng Công an huyện Tương Dương, Ban Chỉ huy quân sự huyện... đã có mặt giúp dân khắc phục hậu quả.

Mưa lớn khiến nhiều diện tích lúa và hoa màu ngập nước, hư hỏng
Mưa lớn khiến nhiều diện tích lúa và hoa màu ngập nước, hư hỏng

Tại địa bàn huyện Quế Phong, mưa lớn trên diện rộng gây ngập úng, cô lập nhiều thôn bản. Ước thiệt hại ban đầu có nhiều diện tích hoa màu, lúa mùa của các vùng trung tâm như Mường Nọc, Tiền Phong, Châu Kim bị ngập úng; mực nước trên các con sông dâng nhanh làm ngập nhiều cầu treo.

Nước ở trên núi cao dồn về làm sạt lở nhiều tuyến đường như đoạn qua bản Phà Pạt đi vào trung tâm xã Cắm Muộn bị hư hỏng nặng gây cô lập 2 xã Quang Phong và Cắm Muộn; ban đầu có 1 người mất tích, có thiệt hại về trâu bò nhưng hiện tại chưa thống kê được. Tuyến đường Châu Thôn - Tân Xuân (xã Quang Phong) có bản Chiềng bị ngập hoàn toàn, 2h sáng ngày 14/9, huyện và xã đã cho bà con di dời ra khỏi vùng nguy hiểm.

Mưa lớn khiến nhiều diện tích lúa và hoa màu ngập nước, hư hỏng
Mưa lớn khiến nhiều diện tích lúa và hoa màu ngập nước, hư hỏng

Cầu Châu Tiến Quốc lộ 48 bị ngập xe cộ không qua lại được, hiện lãnh đạo huyện Quế Phong và Quỳ Châu đang tăng cường đi kiểm tra, chỉ đạo chốt chặn ở những điểm ngập úng, nguy hiểm không cho người dân qua lại.

Tại huyện Quỳ Hợp cũng có mưa lớn, đặc biệt, tối 13/9 có mưa rất to nước đột ngột đổ về các sông suối chảy xiết, dâng cao đã làm ngập lụt cục bộ một số điểm trên địa bàn các xã, thị trấn, làm đổ ngã mía, hoa màu và hư hại một số cầu cống.

Mưa lớn liên tục khiến hầu hết các tuyến đường ở TP Vinh bị ngập sâu
Mưa lớn liên tục khiến hầu hết các tuyến đường ở TP Vinh bị ngập sâu

Tại TP Vinh có 800 ha lúa Hè Thu đang trong giai đoạn trổ bông tuy nhiên những ngày này mưa lớn đã làm cho một số diện tích lúa bị gãy đổ làm ảnh hưởng đến năng suất lúa. Ngoài ra, 40 ha vừng Hè Thu của bà con nông dân xã Nghi Đức, Nghi Ân do mưa to cũng đã bị hư hỏng. Mưa lớn cũng đã làm cho nhiều diện tích rau vụ Đông của bà con vừa mới triển khai gieo giống bị dập nát, nhất là rau cải và rau rau gia vị. Ngoài ra, mưa lón cũng khiến cho hầu hết các tuyến đường ở TP Vinh bị ngập sâu, các công trình xây dựng cũng bị ngừng trệ.

Theo cảnh báo của Trung tâm Phòng chống Thiên tai tỉnh Nghệ An, hiện nay, lũ trên các sông ở Nghệ An đang dâng lên nhanh. Thượng nguồn sông Cả, sông Hiếu lên nhanh với biên độ lũ lên tới 3,0-8,0m. Riêng thượng nguồn sống Hiếu lên mức lũ lịch sử như năm 2007 là 80,19m và có khả năng còn tiếp tục dâng lên. Hạ lưu sông Cả ở mức báo động I.

Trước tình hình mưa lớn kéo dài, trong mấy ngày qua, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An cũng đã tổ chức các đoàn cán bộ đi kiểm tra, chỉ đạo khắc phụ hậu quả thiên tai cho người dân.

Bài & ảnh: Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Mưa lớn, lũ quét và lốc xoáy gây thiệt hại lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO