Nghệ An: Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến giao thông bị chia cắt

17/07/2018 23:23

(TN&MT) – Do mưa lớn kéo dài mấy ngày qua, mực nước tại các sông, suối lên nhanh nên nhiều cầu tràn ở một số huyện như Con Cuông, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, Hưng Nguyên… đã bị nước ngập sâu, chia cắt. Trước tình hình trên, lực lượng chức năng đã lập hàng rào, biển báo cấm không để người dân qua các tràn bị ngập để tránh rủi ro.   

Cụ thể, Cầu Tràn Dinh Km97+850 nối liền xã Nghĩa Hưng, huyện Nghĩa Đàn và xã Nghĩa Xuân, Quỳ Hợp, nước ngập sâu trên mặt cầu 1,7m. Tại xã Nghĩa Hưng, đường đi lại của 11 xóm với trên 1.000 hộ dân đã bị chia cắt và cô lập. Còn tại cầu Tràn Hiếu, xã Nghĩa Thịnh (Nghĩa Đàn) đoạn Km92+850, Quốc lộ 48E nối giữa xã Nghĩa Thịnh và Nghĩa Hưng, nước ngập sâu khoảng 1m, nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Trước tình hình trên, UBND xã Nghĩa Thịnh đã lập hàng rào, biển báo cấm không để người dân qua đập tràn bị ngập.
 

Nước dâng cao tại tràn Hiếu, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn
Nước dâng cao tại tràn Hiếu, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Đàn

Để cảnh báo người dân khi lưu thông qua đập tràn, UBND huyện Nghĩa Đàn cũng đã chỉ đạo cho các xã đặt biển cảnh báo nguy hiểm; cử cán bộ canh trực, ngăn không cho người và phương tiện qua lại đập tràn trong những ngày mưa lũ.
 

Tại xã Châu Đình (huyện Quỳ Hợp) cầu tràn nối xã Châu Đình với thị trấn Quỳ Hợp cũng đạ bị ngập sâu trong nước, rất may đã có cầu mới thuộc dự án đường Tân Xuân - Diễn Lãm cách đó vài trăm mét nên người dân đi vòng. Nhờ đó, giao thông không bị chia cắt, tê liệt.
 

Cầu tràn Khe Mọi, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông bị nước dâng chia cắt giao thông hoàn toàn
Cầu tràn Khe Mọi, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông bị nước dâng chia cắt giao thông hoàn toàn

Tại Quốc lộ 16, Km215+850, đoạn qua xã Đồng Văn, huyện Quế Phong sạt lở ta luy dương dài 17m, rộng 5,0m làm lấp rãnh dọc, lề đường; Sạt lở ta luy dương, đất đá bồi lấp nền, mặt đường và rãnh dọc các vị trí đoạn Km303+640; Km309+00; Km361+830.
 

Mưa lớn cũng đã khiến đập tràn thuộc Tỉnh lộ 542E, đoạn qua xóm Hưng Thịnh, xã Hưng Tây (Hưng Nguyên) bị ngập nước, chia cắt các xã Hưng Tây, Hưng Yên Bắc, Hưng Yên Nam. Điểm bị chia cắt là tại đập tràn Phúc Điền (thuộc xã Hưng Tây). Sau khi nhận được tin báo, Sở GTVT Nghệ An đã chỉ đạo đơn vị thi công lắp đặt các biển cảnh báo ở 2 đầu đập và lập hàng rào để cấm người và xe qua lại trên tuyến đường này.
 

Chiều ngày 17/7, một số đập tràn ở 2 xã Môn Sơn và Lục Dạ (huyện Con Cuông) cũng đã có nước tràn qua. Đặc biệt, tại cầu tràn Khe Mọi thuộc địa phận bản Hồng Sơn, xã Lục Dạ (cầu nằm trên con đường liên xã đi từ thị trấn vào Yên Khê, Lục Dạ, Môn Sơn), mực nước dâng cao, giao thông bị chia cắt hoàn toàn. Để đảm bảo an toàn cho người dân, xã Lục Dạ đã huy động lực lượng công an, quân sự dựng trạm barie, tạo rào chắn ngăn cho người dân không lưu thông khi nước lớn; đồng thời phân công người trực 24/24 cấm không cho người và phương tiện qua lại. Tại xã Cam Lâm, mưa lớn kèm theo nước chảy xiết đã làm cầu tạm qua bản Bạch Sơn bị hỏng, khiến 80 hộ dân bị cô lập đường đi .Ngoài ra, điểm cầu tạm tại bản Thái Sơn đi Nam Sơn, xã Môn Sơn bị cuốn trôi hoàn toàn, giao thông đi lại bị chia cắt.
 

Sạt lở gần 400m3 đất tại đường Mậu Đức – Thạch Ngàn, huyện Con Cuông
Sạt lở gần 400m3 đất tại đường Mậu Đức – Thạch Ngàn, huyện Con Cuông

Còn tại xã Mậu Đức (huyện Con Cuông) vào ngày 17/7, tuyến đường từ Mậu Đức đi xã Thạch Ngàn đã bị hai điểm sạt lở nghiêm trọng tại bản kẻ Nóc và bản Na Đười. Ước tính gần 400m3 đất đá đổ lấp và gần như chắn ngang hết mặt đường, gây ách tắc giao thông. Đồng thời mưa lớn đã làm sập hoàn toàn 1 ngôi nhà cấp 4 của Chị Lô Thùy Vinh ở bản Chòm Bỏi xã Mậu Đức. Trước đó, trên quốc lộ 7, đoạn qua khu vực eo Vực Bồng, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, cũng đã bị sạt lở đá rơi từ trên núi xuống mặt đường làm ách tắc giao thông và uy hiếp đến tính mạng người dân khi lưu thông trên tuyến quốc lộ này.
 

Theo báo cáo thiệt hại sơ bộ ban đầu đợt mưa lũ này của Phòng Nông nghiệp và PTNT 15/21 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An thì có 5 ngôi nhà bị sạt lở; gần 7.000ha lúa bị ngập; gần 1.400ha ngô, rau màu các loại bị ngập; 431ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến giao thông bị chia cắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO