Nghệ An: “Hỏa tốc” chỉ đạo giải pháp bình ổn giá thịt lợn

Phạm Tuân| 14/04/2020 18:20

(TN&MT) - Ngày 13/4, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Công văn số 2182/UBND-KT giao các sở: Công thương, Tài chính, NN&PTNT, Cục Quản lý thị trường căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương tham mưu các giải pháp thực hiện Thông báo số 132/TB-VPCP ngày 29/3/2020 của Văn phòng Chính phủ.

Theo đó, tại Thông báo số 132/TB-VPCP Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo điều hành giá ngày 20/3/2020 về giải pháp bình ổn giá thịt lợn, thúc đẩy sản xuất và chế biến nông sản, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh thực hiện quản lý mặt hàng thịt lợn theo nguyên tắc đây là mặt hàng quan trọng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, văn hóa tiêu dùng thực phẩm của người Việt Nam. Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nguồn cung chưa đảm bảo thì giá thịt lợn là giá thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Giá thịt lợn tại Nghệ An vẫn cao ngất ngưởng những ngày qua

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tập trung thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi, tái đàn, chế biến, điều hòa và cân đối cung cầu để bình ổn giá thịt lợn; đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô, chính sách tiền tệ và quản lý giá cả để kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đã đề ra; quyết liệt thực hiện các giải pháp chống đầu cơ, trục lợi, thao túng và nâng giá bất hợp lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn việc vận chuyển, kinh doanh lợn thịt và thịt lợn không rõ nguồn gốc; giám sát chặt chẽ và hạn chế tối đa việc đầu cơ, tích trữ, thu mua, buôn bán, vận chuyển lợn sống và thịt lợn trái phép qua biên giới; kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu và phải tính toán phù hợp theo từng thời điểm nhằm bảo đảm nguồn cung cho thị trường trong nước và tránh tình trạng lây lan dịch bệnh.

UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo thực hiện các giải pháp bình ổn giá thịt lợn, thúc đẩy sản xuất và chế biến nông sản ​​​​​

Đồng thời, tăng cường các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về giá cả thị trường, tình hình nguồn cung và phòng chống dịch bệnh; vận động người dân sử dụng các thực phẩm thay thế cho thịt lợn và sử dụng sản phẩm thịt lợn đông lạnh thay thế thịt nóng nhằm giảm áp lực cho nguồn cung thị trường trong nước.

Hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức và cá nhân sản xuất chăn nuôi lợn tiếp tục nâng cao trách nhiệm, năng lực, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong chăn nuôi và thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi; khẩn trương tái đàn theo hướng bền vững, chăn nuôi theo mô hình khép kín và an toàn sinh học; đẩy mạnh sản xuất con giống bảo đảm nguồn cung tái đàn…

Theo tìm hiểu, những ngày qua giá lợn hơi và thịt lợn bán trên địa bàn Nghệ An vẫn đang ở mức cao, có nơi 85.000 đồng/kg lợn hơi và 180.000 đồng/kg lợn thịt. Nguyên nhân giá thịt lợn tăng cao là do nông hộ chưa kịp tái đàn, nên lợn nuôi nhỏ lẻ trong dân không dồi dào như trước, nguồn cung không đủ cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: “Hỏa tốc” chỉ đạo giải pháp bình ổn giá thịt lợn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO