Nghệ An: Hàng tạ cá chết bất thường ở Quỳ Hợp

12/03/2017 00:00

(TN&MT) – Từ ngày 10/3 đến nay, ao cá của một số hộ gia đình ở xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang (huyện Quỳ Hợp) lấy nguồn nước từ suối Nậm Huống vào đột nhiên cá bị chết hàng loạt. Ngoài suối, nhiều cá cũng đồng loạt nổi lên chết một cách bất thường.

Từ sáng 10/3, cá trong ao nhà chị Sầm Thị Thúy cũng như nhiều hộ gia đình trong xóm Quang Hương, xã Châu Quang, huyện Qùy Hợp bị chết hàng loạt khiến cho gia đình hết sức lo lắng. “Từ sáng 10/3 cá trong ao nhà tôi có biểu hiện ngoi lên mặt nước bất thường, buổi trưa đi làm về thì thấy cá nổi lờ đờ. Đến sáng 11/3 cá bắt đầu chết, ước tính từ số lượng khoảng từ 1,5 – 2 tạ rồi” -  chị Sầm Thị Thúy cho biết.

Hàng loạt cá ở suối Nậm Huống và ao người dân chết bất thường
Hàng loạt cá ở suối Nậm Huống và ao người dân chết bất thường

Ngoài cá chết trong ao thì trên suối Nậm Huống, đoạn qua các xã Châu Cường, Châu Thành cũng xuất hiện cá chết hàng loạt dọc dòng suối khiến người dân hết sức lo lắng.

Ông Quang Cảnh Dung, cán bộ khuyến nông – khuyến lâm xã Châu Cường cho biết: “Từ sáng 10/3, chúng tôi nắm được thông tin cá chết bất thường trên suối Nậm Huống và lập tức thông báo cho bà con không được vớt cá về ăn, không cho nước chảy vào đồng ruộng. Còn nguyên nhân nước đục từ Châu Thành chảy về thì chưa rõ”.

Khiến người dân hết sức lo lắng
Khiến người dân hết sức lo lắng

Cùng với việc ô nhiễm nguồn nước gây cá chết hàng loạt, các diện tích ruộng lúa nước của bà con nông dân các xã dọc theo nguồn suối Nậm Huống cũng bị ô nhiễm, bùn bồi lắng. Chỉ tính riêng xã Châu Quang đã có 22/26 xóm bị ảnh hưởng với trên 300 ha lúa.

Hiện, nguyên nhân cá chết vẫn đang được các cơ quan chức năng điều tra nhưng người dân đang nghi ngờ sự cố vỡ đập nước thải của Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh ở suối Bắc là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng trên.

Như Báo điện tử TN&MT đã đưa tin, ngày 09/3, bể lắng của của Công ty TNHH MTV kim loại màu Nghệ Tĩnh ở trên suối Bắc bị vỡ một đoạn bờ dài khoảng 12 m tại điểm đầu hệ thống thoát nước thải của bể chứa bùn thải. Sự cố khiến hàng trăm m3 bùn, nước thải đã tràn ra, đổ xuống dòng Nậm Huống gây ảnh hưởng đến môi trường.

Nước suối Nậm Huống bị ô nhiễm nghiêm trọng
Nước suối Nậm Huống bị ô nhiễm nghiêm trọng

Ngay khi sự việc xảy ra, UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trường, cùng chính quyền địa phương và doanh nghiệp đã nhanh chóng phối hợp thực hiện các giải pháp khắc phục kịp thời. Đồng thời yêu cầu Công ty TNHH MTV Kim loại màu Nghệ Tĩnh, xí nghiệp khai thác quặng thiếc Suối Bắc ngừng sản xuất, tìm mọi biện pháp khắc phục sự cố.

Đồng thời, Chi cục môi trường Nghệ An và Phòng cảnh sát môi trường tỉnh  Nghệ An cũng đã lấy mẫu nước về phân tích, nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng đến môi trường của sự cố, tìm nguyên nhân để xác định trách nhiệm của các bên liên quan.

Đình Tiệp - Lương Ý

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hàng tạ cá chết bất thường ở Quỳ Hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO