Nghệ An: Hàng nghìn tấn rác thải từ cây xanh gãy, đổ sau bão

19/07/2017 00:00

(TN&MT) - Hàng loạt cây xanh ở TP.Vinh và các huyện lân cận bị đổ, gãy cành sau bão số 2. Theo thống kê sơ bộ của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị tỉnh Nghệ An, có trên 1.300 tấn rác từ cành, lá cây bị bão đốn hạ cần phải dọn dẹp, chưa kể lượng rác thải từ các hộ dân tại các điểm tập kết phát sinh từ trước.

Chỉ riêng TP. Vinh, theo thống kê của Công ty CP Công viên cây xanh TP Vinh, bão số 2 đã làm khoảng 2.000 cây xanh trên địa bàn bị ảnh hưởng. Trong đó, gần 750 cây bị gãy cành, 145 cây bị gãy ngang thân hoặc gốc và hơn 1.000 cây bị đổ, nghiêng. Trong số này, có hơn 850 cây có thể khắc phục được bằng cách chống dựng. Trong khi đó, hơn 100 cây sẽ phải thanh lý.

Vì thế, lượng rác thải là cành, lá cây xanh phát sinh là rất lớn. Hầu hết cành, lá cây xanh được dọn dẹp đang được tấp la liệt ở hai bên các tuyến đường trong thành phố Vinh, số còn lại công nhân môi trường đang tiến hành dọn dẹp hết sức khẩn trương.

Hàng nghìn cây xanh bị gãy, đổ sau bão số 2
Hàng nghìn cây xanh bị gãy, đổ sau bão số 2

Ông Hoàng Văn Khanh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị tỉnh Nghệ An cho biết: Hai ngày nay, cán bộ, công nhân công ty gồng mình, tăng ca, nỗ lực làm cả ngày và đêm nhưng lượng rác vẫn chưa thể dọn hết.

Bình thường, mỗi ngày trên địa bàn thành phố Vinh có trên 300 tấn rác sinh hoạt. Cơn bão số 2 đã để lại trên 1.300 tấn rác từ cành cây gãy, đổ, đó là chưa tính rác thải sinh hoạt thông thường.

Lượng rác thải phát sinh từ cây xanh gãy, đổ sau bão số 2 rất lớn
Lượng rác thải phát sinh từ cây xanh gãy, đổ sau bão số 2 rất lớn

Mặc dù, công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị tỉnh đã tăng ca nhưng số lượng xe cao nhất mỗi ngày chỉ huy động được trên 60 lượt xe/ngày. Công ty cũng không thể thuê thêm phương tiện để chở rác, bởi các loại xe không phù hợp tính chuyên dụng khi tập kết rác. Đối với một số huyện phụ cận như Hưng Nguyên, Nghi Lôc, thị xã Cửa Lò... lượng rác thải từ cây xanh gãy, đổ cũng rất lớn nên cũng thêm phần gánh nặng cho lực lượng dọn dẹp môi trường trong mấy ngày qua.

Cũng theo ông Khanh, có nhiều tuyến đường đã được dọn sạch từ ngày hôm trước, nhưng ngày hôm sau, nhiều cành cây xanh lại được người dân dọn dẹp từ vườn nhà tập kết hai bên đường. Với số lượng rác gấp nhiều lần bình thường sau bão nên trong vài ngày tới, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị tỉnh mới dọn hết được.

Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An đang nỗ lực dọn rác
Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An đang nỗ lực dọn rác

Trước những thiệt hại rất lớn về cây xanh sau bão số 2, ông Phan Xuân Bảo - Giám đốc Công ty CP Công viên cây xanh TP Vinh thừa nhận, đơn vị đã chủ quan khi không cho anh em đi phát cành sớm hơn. Bởi từ trước đến nay bão đổ bộ vào TP Vinh không sớm như năm nay. Theo kinh nghiệm cha ông thì đến tháng 8 âm lịch mới đến mùa mưa bão chính.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hàng nghìn tấn rác thải từ cây xanh gãy, đổ sau bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO