Nghệ An: Hạn hán, nhiều diện tích lúa thiếu nước trầm trọng

15/06/2019 21:02

(TN&MT) – Đợt nắng nóng kéo dài vừa qua đã khiến cho hàng nghìn diện tích lúa hè thu của nhiều huyện ở Nghệ An bị thiếu nước nghiêm trọng. Đặc biệt, hiện lúa đang chuẩn bị đẻ nhánh nên như cầu về nước tưới là rất lớn.

Theo Phòng NN và PTNT huyện Hưng Nguyên, do nắng nóng khốc liệt diễn ra trên diện rộng, nguồn nước trên toàn bộ hệ thống kênh Cầu Mượu, đê Kênh Thấp, sông Hoàng Cần, kênh Gai đều cạn kiệt, hầu hết các trạm bơm không hoạt động được.
 

Nhiều diện tích lúa tại xã Hưng Thông (huyệ Hưng Nguyên) thiếu nước trầm trọng, ruộng khô, nứt nẻ
Nhiều diện tích lúa tại xã Hưng Thông (huyệ Hưng Nguyên) thiếu nước trầm trọng, ruộng khô, nứt nẻ

Chị Nguyễn Thị Hải, ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, phản ánh: “Mấy ngày nay nắng nóng quá nhưng ruộng không có nước để tưới nên nứt nẻ hết rồi. Lúa nhà tôi mới cấy được 3 sào chắc cũng chết hết thôi”.

Theo ông Hoàng Đức Ân - Trưởng phòng NN và PTNT huyện Hưng Nguyên, cho biết, tình trạng thiếu nước nghiêm trọng đã diễn ra từ hơn 1 tuần nay với gần 1.000 ha lúa bị hạn, trong đó hơn 2/3 là diện tích lúa gieo thẳng. Đáng lo nhất là các xã Hưng Tây, Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc và một số diện tích của xã Hưng Đạo, Hưng Thắng, Hưng Thông… Một số diện tích có nguy cơ chết cháy nếu những ngày tới trời không có mưa. Hiện nay, khoảng 4.600 ha lúa hè thu của Hưng Nguyên đang thời kỳ đẻ nhánh rộ và chuẩn bị đẻ nhánh. Đây là thời kỳ cây lúa rất cần nước để chăm sóc, bón thúc.
 

Đợt nắng nóng kéo dài khiến cho nhu cầu nước tưới cho lúa và hoa màu trở nên bức thiết ở Nghệ An
Đợt nắng nóng kéo dài khiến cho nhu cầu nước tưới cho lúa và hoa màu trở nên bức thiết ở Nghệ An

Ông Thái Văn Hùng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam, cho biết: Hiện đơn vị đang chỉ đạo vùng Nam Đàn tập trung bơm nước, từ ngày 13/6 đóng tất cả các trạm bơm ở Nam Đàn để dồn nước chống hạn ở Hưng Nguyên. Đồng thời, chỉ đạo bơm tưới luân phiên để dồn nước về kênh Hoàng Cần, phía Bắc Hưng Nguyên, vùng Vinh và vùng Nghi Lộc để kịp thời có nước phục vụ dưỡng lúa sau gieo cấy.

Tại huyện Đô Lương, vụ hè thu này Đô Lương gieo cấy trên 7.000 ha, hiện tại có khoảng gần 1.000 ha đang thiếu nước. Theo ông Trần Ngọc Thuận - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đô Lương cho hay: Đô Lương có trên 90 hồ chứa lớn nhỏ thì chiếm 70% các hồ chứa do địa phương quản lý đã cạn kiệt nước, tập trung ở các xã Giang Sơn Đông, Hồng Sơn, Mỹ Sơn, Lam Sơn, Bài Sơn … Nếu trời tiếp tục nắng nóng kéo dài, Đô Lương sẽ có trên 2.000 lúa bị hạn.
 

Đập Vũng Trắng ở xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc) bồi lấp và bị cạn trơ đáy, chính quyền đang khẩn trương tiến hành nạo vét để tích nước
Đập Vũng Trắng ở xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc) bồi lấp và bị cạn trơ đáy, chính quyền đang khẩn trương tiến hành nạo vét để tích nước

Đối với địa bàn huyện Tân Kỳ có 115 hồ đập lớn nhỏ, trong đó hiện có trên 70 hồ đập mực nước chỉ còn trên 30%, không thể cấp đủ nước tưới cho nhiều diện tích lúa. Vụ he thu này toàn huyện Tân Kỳ gieo cấy trên 4.700 ha lúa, đến thời điểm này có trên 600 ha lúa đã bị thiếu nước ở các xã Nghĩa Phúc, Nghĩa Hành, Giai Xuân, Đồng Văn…

Theo báo cáo của Chi cục Thủy lợi Nghệ An, toàn tỉnh có 96 hồ chứa do doanh nghiệp quản lý mực nước đều thấp. Trong đó chỉ có 4 hồ chứa còn đầy nước, còn lại 92 hồ mực nước chỉ đạt trên 50%. Riêng các hồ chứa do địa phương quản lý chỉ đạt từ 30 - 40% lượng nước, trong đó có một số hồ đã cạn kiệt nguồn nước.
 

Một số huyện miền núi phải tự bơm nước ở suối lên để làm đất
Một số huyện miền núi phải tự bơm nước ở suối lên để làm đất

Hiện nay, trước tình trạng nắng nóng, khô hạn đang tiếp tục kéo dài, tỉnh Nghệ An đang yêu cầu ngành nông nghiệp phối hợp chặt chẽ với các địa phương điều tiết nguồn nước hợp lý gắn với hướng dẫn nông dân sử dụng nước tiết kiệm. Tỉnh cũng cho phép một số địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa những loại cây trồng ít sử dụng nước, có khả năng chịu hạn cao vào trồng trên đất lúa.

Các địa phương trong tỉnh cũng đang tập trung chỉ đạo nông dân thu hoạch nhanh gọn cây trồng vụ xuân và chuẩn bị đủ giống, phân bón cho sản xuất vụ Hè Thu – vụ Mùa năm 2019 đảm bảo kịp thời vụ. Riêng cây lúa, một số địa phương đưa ra phương án chỉ bố trí diện tích lúa Hè Thu trên những vùng đảm bảo nước tưới đến cuối vụ, nếu không đảm bảo được nguồn nước sẽ chuyển sang trồng cây hàng năm khác và chỉ đạo những vùng lũ gieo cấy sớm để thu hoạch trước ngày 30/8, tránh lũ sớm vào đầu tháng 9/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hạn hán, nhiều diện tích lúa thiếu nước trầm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO