Nghệ An: Hai người chết do mưa lũ, xả lũ hồ đập lớn nhất tỉnh

16/10/2016 00:00

(TN&MT) – Theo Báo cáo của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, tính đến hết ngày 15/10, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 2 người chết do mưa lũ, 35 xã bị cô lập,...

 

(TN&MT) – Theo Báo cáo của Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, tính đến hết ngày 15/10, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 2 người chết do mưa lũ, 35 xã bị cô lập, nhiều đoạn đường quốc lộ bị ngập sâu cấm lưu thông.

Nghệ An tiến hành xả lũ hồ Vực Mấu
Nghệ An tiến hành xả lũ hồ Vực Mấu

Do từ ngày 13 đến ngày 15/10/2016 trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa to đến rất to, tập trung ở hạ du lưu vực sông Cả. Lượng mưa phổ biến từ 100mm đến trên 400mm, cụ thể tại một số trạm: Vinh 363mm; Chợ Tràng (Hưng Nguyên) 409mm; Nam Đàn 321mm; Đô Lương 252mm; Con Cuông 125mm; Quế Phong 111mm, Quỳnh Lưu 113,8 mm. Đặc biệt từ đêm 14 đến sáng ngày 15/10, lượng mưa một số trạm đo được tại Hưng Nguyên, TP Vinh… trên 300 mm.

Mưa lớn trong nhiều ngày khiến cho 131 xã, phường của 13 huyện, thành, thị: Nam Đàn, Hưng Nguyên, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Thanh Chương, Thành phố Vinh, Thị xã Cửa Lò, Tân Kỳ, Kỳ Sơn, Đô Lương, Nghĩa Đàn với 44.051hộ/184.741 người bị ngập sâu, trong đó 35 xã bị cô lập, 226 trường học, với 3.296 phòng học bị ngập lũ. Riêng TP Vinh mưa lụt làm 2.835 hộ ở TP Vinh bị ngập ở các phường Bến Thủy, Cửa Nam, Đội Cung, Hồng Sơn, Hưng Bình, Lê Lợi, Quán Bàu, Trung Đô, Vinh Tân và xã Hưng Chính, Nghi Kim.

Thông báo để xả lũ hồ Vực Mấu – hồ đập lớn nhất tỉnh với dung tích hơn 40 triệu m3
Thông báo để xả lũ hồ Vực Mấu – hồ đập lớn nhất tỉnh với dung tích hơn 40 triệu m3

Nhiều tuyến đường quốc lộ chạy qua địa phận tỉnh bị ngập, cấm lưu thông: Quốc lộ 48E thuộc xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Đàn; Đường tỉnh 544 thuộc xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu; Đường tỉnh 538 thuộc xã Thịnh Thành, huyện Yên Thành.

Theo báo cáo nhanh của UBND các huyện, ước tính thiệt hại ban đầu về người trên toàn tỉnh hiện xác định được 2 người chết là Cháu Phạm Ngọc Hoàng sinh năm 2003, lớp 8B trường THCS Nam Kim, trú quán xóm Tam Giác, xã Nam Kim, huyện Nam Đàn; trên đường đi học bị nước lũ cuốn trôi vào sáng ngày 15/10/2016; anh Nguyễn Vĩnh Hà, sinh năm 1987, trú quán xóm 16, xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành bị nước cuốn trôi lúc 15 giờ ngày 15/10/2016; diện tích lúa bị ngập hơn 9.000 ha; ngô và rau màu các loại bị ngập 6.982 ha; diện tích nuôi cá, tôm bị ngập: 1.971 ha.

Nhiều tuyến đường tỉnh lộ bị chia cắt
Nhiều tuyến đường tỉnh lộ bị chia cắt

Tình trạng sạt lở ghi nhận tại Quốc lộ 46 bị sạt lở đoạn qua Rú Nguộc, huyện Thanh Chương; Kè Hưng Lĩnh thuộc hệ thống đê Tả Lam; bờ sông đoạn xã Thanh Chi thuộc hệ thống đê Hữu Thanh Chương; Kênh mương thủy lợi bị sạt lở 2.500 m; bị trôi 01 cầu máng ở xã Nam Kim, huyện Nam Đàn; hư hỏng 3 đập loại nhỏ. Tình hình tích nước của các hồ chứa đến thời điểm này đạt 70-90% dung tích; các trạm bơm tiêu, cống tiêu chính đã triển khai vận hành tiêu nước hết công suất.

Theo thông tin từ ông Ngô Quốc Thăng - Giám đốc Xí nghiệp Thuỷ Lợi Hoàng Mai cho biết, mực nước ở hồ Vực Mấu (hồ đập lớn nhất Nghệ An với diện tích trên 1.000ha, dung tích trên 40 triệu m3) đến 21h đêm 15/10 ở mức 20,66/21m. Căn cứ mực nước thực tế và dự báo diễn biến tình hình thời tiết, nhằm đảm bảo an toàn hồ chứa nước và các vùng thượng lưu, hạ du, xí nghiệp Thuỷ lợi Hoàng Mai đã phát đi thông báo sẽ bắt đầu xả tràn hồ Vực Mấu vào 7h sáng ngày 16/10. Dự kiến, sẽ mở từ 1-3 cửa tràn của hệ thống cống xã lũ hồ Vực Mấu. Trong quá trình xả, tuỳ theo diễn biến thời tiết và lượng nước đến hồ Vực Mấu, Xí nghiệp Thuỷ lợi sẽ vận hành các cửa tràn đúng quy trình đã được phê duyệt và sẽ có thông báo bằng hiệu lệnh còi tầm để các địa phương và nhân dân biết chủ động ứng phó.

Mưa lớn kéo dài gây ngụp lụt nhiều nơi ở Nghệ An
Mưa lớn kéo dài gây ngụp lụt nhiều nơi ở Nghệ An

 

Rút kinh nghiệm đợt xả lũ bất ngờ từ hồ Vực Mấu vào năm 2013 gây thiệt hại lớn cho thị xã Hoàng Mai về người và tài sản nên lần này quy trình xả lũ được tiến hành chặt chẽ hơn để giảm thiểu thiệt hại cho người dân dưới vùng hạ lưu.

Trong một diễn biến khác, trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ và bão Sarika đang di chuyển hướng vào biển Đông, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo các ban, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, tăng cường công tác thông tin truyền thông, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng ven sông suối, hạ lưu các hồ đập, vùng trũng thấp để các chính quyền địa phương và người dân biết, chủ động phòng tránh;Tổ chức triển khai phương án di dời dân tại những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở và vùng trũng thấp đến nơi an toàn;Triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ. Trích ngân sách để tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình có người bị chết; Kiểm tra đảm bảo an toàn công trình, nhất là các công trình đang thi công; các hồ chứa nước, vận hành cửa van, đặc biệt là các hồ xung yếu; Bố trí lực lượng, phương tiện tại những khu vực xung yếu để sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố; Các công ty Thủy lợi và địa phương tích cực vận hành các trạm bơm tiêu, cống tiêu và hệ thống kênh tiêu để tiêu úng, bảo vệ lúa và hoa màu.

Sở Giao thông vận tải Nghệ An bố trí lực lượng để kịp thời hướng dẫn người và phương tiện qua lại tại các ngầm, tràn, bến đò ngang, đò dọc; nghiêm cấm người dân vớt củi trên sông, suối đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hai người chết do mưa lũ, xả lũ hồ đập lớn nhất tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO