Nghệ An: Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 huyện Tương Dương

Đình Tiệp| 15/07/2021 19:16

(TN&MT) - Chiều 15/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã có cuộc họp khẩn với 2 huyện Tương Dương và Kỳ Sơn. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh đồng ý đề xuất của huyện Tương Dương thực hiện giãn cách xã hội toàn huyện theo Chỉ thị 15 từ 0h ngày 16/7/2021.

Theo báo cáo của huyện Tương Dương, sau 2 ngày phát hiện ca dương tính đầu tiên, đến chiều ngày 15/7, bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương đã có tổng cộng 12 ca bệnh.

Ngay sau khi có ca bệnh tại cộng đồng, huyện Tương Dương đã khẩn trương họp, ban hành văn bản, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc tham gia chống dịch; tích cực phối hợp với CDC Nghệ An tiến hành truy vết 130 trường hợp F1, lấy 640 mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân bản Chằm Puông; phong tỏa, chốt chặn các địa điểm và tiến hành cách ly các trường hợp theo quy định… Riêng huyện Kỳ Sơn, theo điều tra, truy vết có 22 trường hợp F1 và 102 trường hợp F2 liên quan đến các ca bệnh của huyện Tương Dương.

Đồng chí Dương Đình Chỉnh - Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, nhận định, dịch bản Chằm Puông đang diễn biến hết sức phức tạp, không chỉ ảnh hưởng riêng huyện Tương Dương mà huyện Kỳ Sơn cũng có nguy cơ cao.

Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 toàn bộ huyện Tương Dương từ 0h ngày 16/7

Việc liên tục xuất hiện các ca F0 tại cộng đồng đã biểu hiện dịch tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao. Trong điều kiện địa bàn đi lại khó khăn, dân trí không đồng đều cộng với nhiều tập tục của vùng miền, nếu không thực hiện các biện pháp phòng, chống một cách quyết liệt, kịp thời, dịch bệnh có thể bùng phát mạnh, gây ra nhiều hậu quả khôn lường.

Vì thế, huyện Tương Dương cần chủ động, quyết liệt, đồng bộ, khoa học trong công tác phòng, chống dịch và huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị; tiếp tục phản ứng “Nhanh và Đúng” và phát huy “4 tại chỗ” để chống dịch.

Huyện cần khẩn trương điều tra, truy vết các đối tượng liên quan; tiến hành cách ly nghiêm ngặt đúng quy định các đối tượng, tránh lây chéo và tổ chức lấy mẫu xét nghiệm lần 2 cho các đối tượng F1; tổ chức tiêu trùng, khử độc các địa bàn liên quan đến các F0; chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, cơ sở vật chất, vật tư y tế để ứng phó với dịch bệnh; kích hoạt, duy trì hoạt động có hiệu quả tổ truy vết (do công an làm tổ trưởng), tổ lấy mẫu, tổ Covid cộng đồng...

Bên cạnh đó, huyện cũng cần tiếp tục quản lý tốt các đối tượng từ các vùng dịch khác về địa phương. Trong đó, phải có giải pháp tuyên truyền cho người dân hiểu, chấp hành các quy định về phòng, chống dịch và tránh tình trạng bi quan, lo lắng cho bà con dân bản.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An cũng đồng ý với đề xuất của huyện Tương Dương thực hiện giãn cách xã hội toàn huyện theo Chỉ thị 15 bắt đầu từ 0h ngày 16/7/2021; tiếp tục thực hiện cách ly xã hội toàn xã Lượng Minh theo Chỉ thị 16; thiết lập khu cách ly y tế bản Chăm Puông để phòng chống dịch.

Bản Chằm Puông, xã Lượng Minh đã phát hiện 12 ca nhiễm Covid-19

Riêng với huyện Kỳ Sơn, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị huyện tiếp tục quan tâm rà soát người dân đi, đến, về từ các điểm dịch; khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1 và triển khai các giải pháp phòng, chống dịch tại các địa phương giáp ranh với điểm dịch, tránh lây lan dịch bệnh trên địa bàn.

Theo bản tin tối ngày 15/7 của Sở Y tế Nghệ An, từ 7h00 sáng đến 19h00 tối 15/7, Nghệ An ghi nhận 01 trường hợp mắc Covid-19. Bệnh nhân nằm trong vùng phong tỏa bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, Tương Dương. Đó là bệnh nhân O.T.T. (SN 1967) là mẹ của  bệnh nhân N.T.M.A và bệnh nhân N.V.D. đã được công bố trước đó, ở bản Chằm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Ngày 14/7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm gửi CDC. Ngày 15/7 cho kết quả khẳng định dương tính với virus SARS- CoV-2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 huyện Tương Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO