Kinh tế

Nghệ An: "Đột phá" trong thu hút đầu tư nước ngoài

Đình Tiệp 21/12/2023 - 17:59

Năm 2023 này thể hiện một diện mạo mới mang tính đột phá trong thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An khi theo số liệu mới được công bố, tỉnh này đã lọt top 10 về thu hút dòng vốn FDI, trở thành tỉnh quy tụ nhiều ông lớn về đầu tư công nghệ.

Nhiều nhà đầu tư lớn “đổ bộ” về Nghệ An

Theo đó, trong khuôn khổ buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An diễn ra vào ngày 28/11/2023 vừa qua, Công ty Radiant Opto - Electronic Corp đến từ Đài Loan dự kiến lựa chọn Khu công nghiệp VSIP Nghệ An để nghiên cứu địa điểm và đề xuất đầu tư dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 120 triệu USD; quy mô sử dụng đất khoảng 8,2 ha. Dự kiến cuối năm 2024, dự án sẽ hoàn thành xây dựng và đi vào hoạt động. Ngày 20/12/2023, tỉnh Nghệ An đã chính thức cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án này.

3.jpg
Một góc KCN VSIP Nghệ An - Nơi thu hút nhiều án FDI.

Công ty Radiant Opto - Electronic Corp là một doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực sản xuất linh kiện quang học, tấm dẫn hướng ánh sáng, modun hình nền, lắp ráp modun tinh thể lỏng... Với gần 30 năm xây dựng và phát triển, doanh nghiệp này có nhiều nhà máy hoạt động tại Đài Loan, Trung Quốc và đang là đối tác chiến lược quan trọng của những tập đoàn công nghệ lớn như: Foxconn, Apple, LG...

Lãnh đạo Công ty Radiant Opto-Electronic Corp thông tin rằng, trong định hướng 30 năm tới, Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng là địa điểm để công ty phát triển ổn định, lâu dài. Việc công ty lựa chọn Nghệ An là nơi đầu tư dự án vì đây là địa phương có nguồn nhân lực tốt, chính sách thương mại toàn cầu linh hoạt. Hy vọng rằng, doanh nghiệp và chính quyền sẽ cùng nhau sát cánh để cùng phát triển.

Việc Công ty Radiant Opto - Electronic Corp chính thức lựa chọn Nghệ An để đầu tư dự án đã giúp Nghệ An tiếp tục nối dài danh mục các nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào địa phương, đồng thời khẳng định vị thế vượt trội so với các “hàng xóm” ở khu vực miền Trung như: Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị… về thu hút vốn FDI ở lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử và công nghệ.

Bởi trước đó, Nghệ An đã có sự hiện diện của 8 tập đoàn sản xuất linh kiện điện tử, công nghệ, năng lượng xanh hàng đầu thế giới, bao gồm: Luxshare - ICT, Goertek, Everwin, JuTeng, Foxconn, Sunny, Runergy, Shandong. Trong số đó, nổi bật nhất là 2 tập đoàn kinh tế lớn Luxshare – ICT đầu tư 4 dự án với tổng vốn đăng ký là 359 triệu USD và Everwin đầu tư 1 dự án với tổng vốn đạt 200 triệu USD, dự kiến tăng vốn lên 400 triệu USD…

2.jpg
Nghệ An đang trở thành miền "đất lành" trong thu hút đầu tư.

Do vậy, có thêm sự góp mặt của Công ty Radiant Opto - Electronic Corp, địa phương này sẽ khẳng định vị thế, trở thành một trong những trung tâm sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử và công nghệ hàng đầu của cả nước chứ không chỉ riêng ở khu vực miền Trung.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An bày tỏ vui mừng khi Công ty Radiant Opto - Electronic Corp lựa chọn Khu công nghiệp VSIP Nghệ An là nơi đầu tư và qua đó góp phần hình thành trung tâm sản xuất thiết bị điện tử và công nghệ hàng đầu của khu vực. Đồng thời, tin tưởng rằng Công ty Radiant Opto - Electronic Corp sẽ thành công trong việc đầu tư kinh doanh tại Việt Nam nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng.

“Sức bật” từ chính sách

Dựa theo biểu đồ FDI trong 11 tháng năm 2023 mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố vừa qua, Nghệ An đang dẫn đầu các tỉnh, thành phố lân cận ở khu vực miền Trung với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 1,3 tỷ USD, nếu tính đến ngày 20/12/2023 thì con số này là 1,583 tỷ USD; đứng thứ 9/63 tỉnh, thành trong cả nước.

Về tổng thể chung, hiện trên địa bàn có 132 dự án của các nhà đầu tư đến từ 14 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng số vốn đăng ký đạt gần 4 tỷ USD. Trong đó, cộng đồng doanh nghiệp nói tiếng Trung khá lớn với 52 dự án có tổng vốn đăng ký đầu tư đạt hơn 2,6 tỷ USD, chiếm 2/3 tổng vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh.

1(1).jpg
Đại lộ Vinh - Cửa Lò là tuyến đường giao thông quan trọng đang dần hoàn tất.

Riêng tại KCN VSIP Nghệ An, đại diện khu công nghiệp này cho biết: Tính đến giữa tháng 11/2023, tổng vốn đầu tư đạt 23.497,8 tỷ đồng, tương đương 1.012,8 triệu USD; trong đó có 24 dự án đầu tư nước ngoài FDI với tổng vốn đăng ký lên đến 948,4 triệu USD.

Hiện, khu công nghiệp đã thu hút 42 nhà đầu tư (43 dự án), với diện tích đất cho thuê gần 238 ha trên tổng diện tích đất xây dựng nhà máy 250,63 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 95%. Trong số 43 dự án ở VSIP Nghệ An thì có 27 dự án đã đi vào hoạt động, tạo việc làm bước đầu cho gần 16.000 lao động địa phương. Còn 7 nhà đầu tư khác thì đang trong quá trình xây dựng nhà máy, 9 nhà đầu tư còn lại đã hoàn thành thủ tục đầu tư và đang thực hiện thủ tục quy hoạch để triển khai xây dựng.

Dự kiến khi các dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, Khu công nghiệp VSIP Nghệ An sẽ thu hút khoảng hơn 60.000 lao động địa phương.

Lý giải về những thành quả trong thu hút đầu tư FDI trong thời gian qua, ông Bùi Thanh An, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, địa phương đã thực hiện tốt phương châm “5 sẵn sàng”, đó là sẵn sàng về mặt bằng đầu tư, sẵn sàng về hạ tầng thiết yếu, sẵn sàng về nguồn nhân lực, sẵn sàng đổi mới, cải cách, cải thiện thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh và sẵn sàng hỗ trợ.

Thực hiện phương châm này, Nghệ An xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư; thúc đẩy, hỗ trợ triển khai có hiệu quả các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp; tích cực, chủ động và linh hoạt trong xúc tiến, thu hút đầu tư, thường xuyên quan tâm, hỗ trợ triển khai các thủ tục của các dự án FDI...

4(1).jpg
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An chuẩn bị sẵn sàng "mọi thứ" để đón các nhà đầu tư.

Đồng thời, yêu cầu các sở, ban, ngành rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính sớm hơn 20% so với quy định với những hồ sơ nộp trực tuyến và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm trễ. Bên cạnh những nỗ lực về việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hệ thống hạ tầng của Nghệ An cũng đang ngày càng hiện đại và đồng bộ; góp phần thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn ở các nước có nền kinh tế mạnh quan tâm, tìm hiểu và đầu tư.

“Có được những thành quả như trên nhưng chúng tôi cũng xác định, trong thời gian tới tỉnh nhà sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Tỉnh Nghệ An cam kết sẽ nỗ lực tháo gỡ khó khăn, sẵn sàng đồng hành và cung cấp môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất để Nghệ An trở thành địa bàn đầu tư “Thuận lợi, Tin cậy và Hiệu quả” của các nhà đầu tư nước ngoài, hướng đến tỉnh phát triển khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2025 và tỉnh khá của cả nước vào năm 2030, như kế hoạch đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025”, Ông Bùi Thanh An – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: "Đột phá" trong thu hút đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO