Nghệ An: Đẩy mạnh phát triển mạng lưới trạm khí tượng, thủy văn

Đình Tiệp| 26/06/2021 13:09

(TN&MT) - Ngày 22/6/2021, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch về Phát triển mạng lưới trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Theo đo, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu việc xây dựng hệ thống quan trắc khí tượng, thủy văn chuyên dùng của tỉnh đáp ứng được các yêu cầu của công tác phòng chống thiên tai, dự báo, cảnh báo khí tượng, thủy văn và đồng bộ với mạng lưới quan trắc quốc gia. Lựa chọn vị trí các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng của tỉnh đảm bảo có tính đại diện cao, ưu tiên khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của các loại hình thiên tai nguy hiểm.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2021 – 2025 sẽ lắp đặt 02 trạm khí tượng để quan trắc và truyền tin 05 yếu tố (nhiệt độ không khí, độ ẩm không khí, mưa, gió, áp suất khí quyển); lắp đặt 05 trạm quan trắc thủy văn để quan trắc và truyền tin 02 yếu tố (mực nước và lượng mưa); lắp đặt 01 trạm hải văn để quan trắc và truyền tin 06 yếu tố (gió, nhiệt độ không khí, mưa, độ ẩm, mực nước biển, sóng biển); lắp đặt 11 trạm đo mưa độc lập để quan trắc lượng mưa.

Nghệ An sẽ lắp đặt thêm nhiều trạm khí tượng, thủy văn trong thời gian tới

Giai đoạn 2026 – 2030, sẽ lắp đặt 02 trạm khí tượng để quan trắc và truyền tin 05 yếu tố (nhiệt độ không khí, độ ẩm không khí, mưa, gió, áp suất khí quyển); lắp đặt 05 trạm quan trắc thủy văn để quan trắc và truyền tin 02 yếu tố (mực nước và lượng mưa); lắp đặt 11 trạm đo mưa độc lập để quan trắc lượng mưa.

Vị trí lắp đặt các trạm được điều tra, khảo sát cụ thể, đảm bảo khoảng cách phù hợp, không trùng lặp hoặc gần với mạng lưới trạm khí tượng, thủy văn chuyên dùng đã có, mạng lưới trạm khí tượng, thủy văn quốc gia và các công trình phải quan trắc khí tượng, thủy văn trên địa bàn tỉnh. Thiết bị cho tất cả các trạm đều là thiết bị quan trắc tự động có các sensor đo các yếu tố theo yêu cầu. Thiết bị vận hành bằng pin năng lượng mặt trời, tự động đo và truyền tin về máy chủ tiếp nhận; không yêu cầu về diện tích đất riêng và người vận hành tại trạm.

Giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai việc lắp đặt trạm khí tượng, thủy văn chuyên dùng đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và địa điểm phù hợp; phối hợp với Sở Tài chính, Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí lắp đặt trạm theo quy định pháp luật.

UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Đài Khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ tiếp nhận thông tin quan trắc từ các trạm khí tượng thủy văn chuyên dùng đồng bộ hóa với dữ liệu của mạng lưới trạm khí tượng, thủy văn quốc gia; phục vụ cho công tác dự báo cảnh báo thiên tai và hỗ trợ cung cấp số liệu cho các cơ quan chuyên môn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Đẩy mạnh phát triển mạng lưới trạm khí tượng, thủy văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO